Ngân hàng
Nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực cho giá vàng
T.V - 11/05/2021 09:55
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế tiếp tục neo ở mức cao trên 1.836 USD/ounce, nhẹ so với phiên hôm qua do USD tiếp tục suy yếu. Vàng SJC giữ trên 36 triệu đồng/lượng.

Giá vàng giao tháng 6 cũng tăng lên gần 1.837 USD/ounce. Sở dĩ vàng tăng lên cao trong những phiên gần đây là do USD giảm giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác.

Mặt khác, bảng lương phi nông nghiệp trong tháng 4/2021 của Mỹ chỉ ghi nhận có 266 nghìn việc làm mới được tạo ra, thấp hơn rất nhiều so với dự báo tăng gần 1 triệu việc làm của thị trường. 

Số lượng việc làm mới thấp hơn dự kiến dập tắt hy vọng của các nhà đầu tư về sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã cam kết giữ lãi suất ở mức thấp cho đến khi lạm phát và việc làm tăng lên. 

USD đã sụt giảm sau khi báo cáo việc làm đáng thất vọng của Mỹ được công bố khiến nhu cầu đầu tư vào đồng bạc xanh đi xuống
USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác xuống 90,23 điểm sáng nay. 

Một yếu tố khác hỗ trợ cho kim loại quý là sự trở lại của dòng vốn chảy vào thị trường vàng cùng với nhu cầu vật chất mạnh mẽ từ Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 4/2021, trước khi Ấn Độ thực hiện các biện pháp phong toả vì dịch covid-19.

Thêm vào đó, SPDR sau chuỗi ngày bán ròng đã có động thái gia tăng con số dự trữ trở lại khi mua vào hơn 5,8 tấn vàng. Cụ thể, từ đầu tháng 5/2021, Quỹ đầu tư tín thác vàng lớn nhất thế giới (SPDR Gold Trust) bất ngờ quay trở lại mua ròng và trong phiên cuối tuần qua đã thực hiện mua tới 5,82 tấn vàng.

Nhiều nhà phân tích đang khá lạc quan về vàng, dự báo giá giá sẽ leo lên mức 1.900 USD/ounce trong thời gian tới, sau khi phá ngưỡng 1.850 USD/ounce.

So nhiều loại hàng hoá khác, vàng vẫn còn trong giai đoạn đang “rẻ” nên việc nhà đầu tư quay lại với vàng là những cơn sóng đẩy giá vàng tiếp theo. 

Cùng với đà tăng của giá vàng quốc tế, vàng SJC do Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC niêm yết sáng ngày 11/5 cũng tăng nhẹ giá mua vàng miếng thêm 50.000 đồng/lượng.

SJC niêm yết giá mua lên 55,95 triệu đồng/lượng, trong khi giá bán ra giữ nguyên ở mức cao 56,3 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, quy đổi vàng SJC duy trì mức cao hơn thế giới hơn 5 triệu đồng/lượng, nhưng đây cũng được xem là mức chênh lệch khá thấp kể từ đầu năm 2021 đến nay. 

Sáng nay, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố cũng tiếp tục giảm 17 đồng, xuống còn 23.145 đồng. Ngân hàng Vietcombank giảm 20 đồng ở chiều mua vào, xuống 22.920 đồng/USD nhưng giữ nguyên giá bán ra là 23.150 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác