Chuyển động thị trường
Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tăng trở lại
Việt Dũng - 01/03/2024 10:53
Một tín hiệu tích cực của thị trường sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán là nhu cầu tìm kiếm và mức độ quan tâm đến bất động sản của nhà đầu tư tăng trở lại.
Khách hàng xem nhà mẫu một căn hộ tại TP.HCM.     Ảnh: Lê Toàn

Mức độ quan tâm tăng dần

Thị trường bất động sản đầu năm 2024 có những dấu hiệu tích cực, cả về mức độ quan tâm và lượng tin đăng.

Dữ liệu mới nhất từ Công ty PropertyGuru cho thấy, lượng tìm kiếm bất động sản toàn quốc bắt đầu đi lên từ ngày mùng 2 Tết và giữ nhịp tăng khá mạnh, đến ngày mùng 10 Tết đạt mức tăng 124% so với 1 tuần trước Tết.

Cụ thể, nhu cầu tìm kiếm bất động sản bán toàn quốc trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 52%. Đáng chú ý, tại Hà Nội và TP.HCM, đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư.

Những dữ liệu trên phần nào phản ánh mong muốn sở hữu đất nền của nhiều người, song thị trường không xảy ra sốt đất như đầu năm 2022.

Báo cáo về Chỉ số Tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Công ty PropertyGuru cũng chỉ ra rằng, có đến 65% người được hỏi cho biết, họ vẫn dự định mua bất động sản trong 1 năm tới. Trong đó, tỷ trọng mua để đầu tư chiếm 60% và đất nền vẫn là loại hình được người mua tương lai quan tâm nhiều nhất.

Theo báo cáo CSS, tâm lý của các bên mua, bán bất động sản không còn quá dè chừng như trong năm 2023. Chỉ số tâm lý thị trường bất động sản đầu năm 2024 tăng 3 điểm so với cuối năm 2023. Chỉ số này tăng lên nhờ sự cải thiện mức độ hài lòng của người tiêu dùng về tiềm năng tăng giá bất động sản, về lãi suất vay mua nhà và chính sách, tình hình thị trường.

Năm 2024 tiếp tục là cuộc chơi của những dự án, sản phẩm có giá dễ tiếp cận (khoảng 2-5 tỷ đồng) với chính sách thanh toán tốt.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đầu năm “ấm” dần lên, các nhà môi giới, sàn giao dịch và chủ đầu tư đã khởi động sớm các chiến dịch kinh doanh để không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Theo tìm hiểu hơn 10 đơn vị kinh doanh đất nền tại Đồng Nai, Bình Dương, Long An, các doanh nghiệp đều chia sẻ, đầu năm nay, số lượng giao dịch đất nền tăng lên. Trong đó, hầu hết tập trung vào những lô đất có pháp lý chuẩn, mức giá dưới 2 tỷ đồng, nằm trong bán kính 60 km xung quanh TP.HCM.

Chủ đầu tư quyết đẩy hàng sớm

Đánh giá về tâm lý và xu hướng của các đơn vị kinh doanh bất động sản, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Công ty PropertyGuru, khu vực miền Nam nhận định, hiện nhiều chủ đầu tư quyết tâm đẩy hàng sớm trong năm 2024, vì nếu đợi sang năm 2025, khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực, việc thu nguồn tiền về sẽ khó khăn và mất thời gian hơn, bởi lúc đó chủ đầu tư chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, sau khi hoàn thành tất cả nghĩa vụ để bán mới được thu tiếp 25%.

Do đó, chuyên gia này dự báo, nguồn cung mới trên thị trường bất động sản sẽ sớm được cải thiện trong năm 2024.

Nhận định về xu hướng thị trường trong thời gian tới, bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường và S22M Savills cho hay, năm 2024 tiếp tục là cuộc chơi của những dự án, sản phẩm có giá dễ tiếp cận (khoảng 2-5 tỷ đồng) với chính sách thanh toán tốt. Tuy nhiên, nguồn cung những sản phẩm này ngày càng khan hiếm. Thay vào đó, sản phẩm mới chủ yếu tập trung ở phân khúc 5-10 tỷ đồng/căn.

Vì vậy, các chủ đầu tư cần xem xét điều kiện thực tế của thị trường và đa dạng hóa sản phẩm nhà ở. Thay vì mang tới thị trường một số lượng các dự án có giá cao, thì các chủ đầu tư cần phát triển thêm những dự án bình dân, nhưng vẫn đảm bảo đem lại cho người ở một cuộc sống tiện nghi.

“Ngoài giá cả, thì những dự án được quy hoạch bài bản, chất lượng xây dựng tốt, kèm tiện ích đa dạng, thân thiện với cư dân sẽ dễ thành công hơn”, một lãnh đạo sàn môi giới bất động sản cho biết.

Thực tế, căn cứ sức cầu trên thị trường cho thấy, đối tượng khách hàng chủ yếu là các gia đình trẻ, những người chuyển đến thành phố làm việc, mong muốn tìm được một nơi để an cư lâu dài. Vì vậy, chủ đầu tư phải định vị sản phẩm theo nhu cầu, bán thứ thị trường cần.

Tin liên quan
Tin khác