Viễn thông - Công nghệ
Những ngành nghề có thể hưởng lợi từ ChatGPT
Nhung Bùi - 06/02/2023 15:20
Nhiều người coi ChatGPT là mối đe dọa với một số ngành nghề, nhưng nếu biết tận dụng, công cụ này hoàn toàn có thể giúp chúng ta hoàn thiện công việc một cách dễ dàng hơn.
TIN LIÊN QUAN

Sự phổ biến của ChatGPT và các công cụ trí thông minh nhân tạo (AI) nói chung khiến không ít người lo sợ viễn cảnh máy móc sẽ thay thế vị trí của con người trong tương lai. Những ngành nghề còn phù hợp trong hôm nay sẽ có thể bị đào thải trong ngày mai, nhường chỗ cho các loại máy móc, công nghệ.

Tuy nhiên, thực tế, ChatGPT dù có tài giỏi thế nào, vẫn thua kém con người ở khả năng phản biện, xác minh nguồn thông tin, không có sự thấu hiểu về mặt cảm xúc, thiếu tính nhạy cảm trong ngữ cảnh, phải phụ thuộc nhiều vào dữ liệu nền,…Do đó, thay vì lo sợ ChatGPT sớm muộn cũng sẽ thay đổi thị trường lao động, nhân sự trong một số ngành nghề, ngược lại, có thể tận dụng công cụ này để tăng hiệu quả và năng suất làm việc, tăng sự linh hoạt và tăng sức cạnh tranh cho bản thân.

Lập trình viên

Khả năng đọc và viết mã code của ChatGPT là một trong những tiến bộ vượt bậc hơn hẳn các mô hình ngôn ngữ trước đây. Với ChatGPT, việc tạo mã và sửa lỗi mã có thể chỉ cần đến một vài giây, giúp lập trình viên tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

Vào tháng 12/2022, một vài người dùng Twitter đã thử yêu cầu ChatGPT khởi tạo một số ứng dụng. Kết quả cho thấy, công cụ này hoàn toàn có thể tạo thành công một nền tảng giao dịch dành cho Bitcoin hay soạn thảo các hợp đồng thông minh. Tuy nhiên, các mã code do ChatGPT viết ra vẫn có những lỗi sai nhất định, cần sự kiểm soát của con người chứ không phải luôn luôn chính xác.

Ngành sáng tạo nội dung, truyền thông

Những người sáng tạo nội dung có thể tận dụng ChatGPT, đặc biệt khi công cụ này biết làm thơ, viết văn hoặc viết báo. Thậm chí, mới đây, một sinh viên đại học tại Nga đã dùng ChatGPT để hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình trong 23 tiếng đồng hồ, thay vì tiêu tốn hàng tuần trời để tự nghiên cứu và viết lách.

Nếu đang “bí” ý tưởng, những người làm sáng tạo có thể nhập từ khóa và để ChatGPT gợi ý cho họ một vài lựa chọn. Ngoài khả năng viết tiêu đề, dàn ý hoặc viết cả đoạn văn, ChatGPT còn có thể xây dựng kế hoạch cho các chiến dịch truyền thông theo tuần, theo tháng, tạo các bài đăng trên mạng xã hội, tạo các bản tin email và quảng cáo.

Dịch thuật

ChatGPT có khả năng dịch được các văn bản từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. Do đó, những người học ngành biên dịch có thể sử dụng công cụ AI này để hỗ trợ quá trình học tập và làm việc. Ngoài ra, những người đi làm có thể tận dụng ChatGPT để giao tiếp với khách hàng, đối tác đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

Những người đang tìm việc làm

Không chỉ hỗ trợ những công việc cụ thể như trên, ChatGPT còn có tác dụng với những người đang loay hoay tìm việc. Nhiều ứng viên đã sử dụng ChatGPT để viết thư xin việc hay tạo CV.

Từ phía nhà tuyển dụng, Robin Diamond, CEO- Nhà sáng lập Fifth & Cor cho biết ông không hề có thái độ bài xích nếu ứng viên sử dụng AI để tạo CV và thư xin việc của riêng mình. Cách này thực chất giúp ứng viên tiết kiệm thời gian khá hiệu quả, miễn là họ không quá lạm dụng công cụ và biết cách chỉnh sửa hồ sơ sao cho hợp lý. Ngoài ra, vị CEO gợi ý: “Ứng viên và nhà tuyển dụng có thể dùng ChatGPT để hỗ trợ quá trình phỏng vấn. Họ có thể tham khảo những câu hỏi và câu trả lời mẫu từ công cụ AI này để luyện tập tốt hơn”.

Tin liên quan
Tin khác