Trong cuốn sách "The Essentials of Business Etiquette" (Những quy tắc kinh doanh cần thiết) tác giả Barbara Pachter đã trình bày về các quy tắc mọi người cần phải hiểu để thực hiện và thể hiện mình một cách thích hợp trong môi trường xã hội chuyên nghiệp.
Dưới đây là những lời khuyên quan trọng nhất từ cách giới thiệu bản thân, ăn mặc, cho đến cách đặt nhà hàng,…
Luôn đứng khi bạn đang được giới thiệu với một người nào đó
Điều này sẽ giúp thiết lập sự hiện diện của bạn. Bạn sẽ dễ dàng làm cho người khác bỏ qua nếu bạn không đứng. Nếu bạn đang mất tập trung và không thể đứng lên, bạn nên nghiêng về phía trước để cho người khác biết rằng bạn sẽ đứng, nếu có thể”, Pachter viết.
Luôn luôn nói cả họ và tên
Nếu tên của bạn quá dài hoặc khó phát âm, Pachter cho rằng bạn nên xem xét việc thay đổi hoặc rút ngắn nó. Hoặc bạn nên xem xét viết cách phát âm tên bạn trên danh thiếp và đưa nó cho người khác.
Luôn bắt tay trước nếu bạn ở vị trí cao hơn hoặc là nhân vật chính của sự kiện
Dù bằng cách nào, cũng nên thực hiện những cái bắt tay. "Ở Mỹ, những cái bắt tay cũng được hiểu như lời chào kinh doanh. Nếu bạn muốn được nhìn nhận một cách nghiêm túc, bạn phải bắt tay và bắt tay một cách nghiêm túc”.
Ăn mặc phù hợp
Vì vậy, hãy luôn lựa chọn những trang phục phù hợp khi tham dự các sự kiện, hội nghị, nhà hàng hay bất kỳ sự kiện nào.
Chỉ nói “cảm ơn” một hoặc hai lần trong một cuộc trò chuyện
Gửi thư hoặc thiệp cảm ơn riêng cho từng người tham gia
"Trước khi bạn lựa chọn giữa email và thư viết tay, hay lưu ý rằng thư thường có thể mất vài ngày để đi đến đích trong khi email có thể đến ngay lập tức”, Pachter viết.
"Sự khác biệt thời gian này có thể rất quan trọng sau khi phỏng vấn tuyển dụng, nếu các quyết định tuyển dụng đang được thực hiện một cách nhanh chóng”.
Để điện thoại trong túi của bạn
Bạn có thể bị cám dỗ bởi nhắn tin hoặc email, nhưng việc cất điện thoại trong một thời gian quan trọng có thể thể hiện sự chuyên nghiệp và lịch sự của bạn.
Ngoài ra, không đặt điện thoại trên bàn khi gặp một ai đó bởi nếu làm như vậy, bạn đang nói với người đó rằng bạn rất sẵn sàng để bỏ qua anh ấy hoặc cô ấy để kết nối với người khác.
Không bao giờ kéo ghế cho ai đó
Trong bối cảnh kinh doanh, bạn nên để những quy tắc giới xã hội lại đằng sau.
Đừng bắt chéo chân
Giữ ngón tay của bạn với nhau khi bạn trỏ
Luôn kiểm tra lại xem bạn đã chọn đúng người nhận email chưa
Luôn bẻ bánh với hai tay
Đừng gọi bất cứ món gì quá đắt
Ngoài ra, bạn cũng phải cẩn thận khi đặt một món "đặc biệt". "Nhiều người phục vụ không đề cập đến giá cả khi mời bạn chọn món đặc biệt. Các món này thường có giá cao hơn 10- 40% so với các món trong menu chính, nhưng bạn có thể không tiện khi hỏi giá của món đặc biệt trong một tình huống kinh doanh”, Pachter khuyến cáo.
Đừng đẩy đi hoặc xếp dồn món ăn của bạn
Hãy lựa chọn món ăn cân bằng với khách của bạn
Không bao giờ yêu cầu một hộp mang về
Đặt đồ ăn đúng chỗ
Ngoài ra, một số dụng cụ như dao, muỗng nên để bên phải, món chính đặt ở giữa.
Người mời luôn luôn trả tiền
"Nếu bạn là người mời, hoặc là chủ nhà bạn phải trả hóa đơn, dù bạn là đàn ông hay phụ nữ. Trong trường hợp bạn là nữ, khách nam muốn trả tiền bạn nên từ chối khéo bằng cách nói “Ồ không, đây không phải là tôi trả mà là công ty tôi trả”.
"Tuy nhiên, trong trường hợp khách nam kiên quyết muốn trả tiền hóa đơn, hãy để anh ta trả. Đó cũng là một cách cư xử lịch sự”.
Chuẩn bị một lời cáo lỗi lịch sự khi có việc phải về trước
Ví dụ để “thoát" khỏi một cuộc trò chuyện. Bạn có thể nói "Rất vui được gặp bạn" hay "Rất vui được nói chuyện với bạn" hay "Tôi có thể gặp bạn vào tuần tới tại cuộc họp”…
Bạn cũng có thể bào chữa cho mình để ra về với lý do về để nghỉ ngơi, ăn cùng gia đình, hoặc cần gặp ai đó trước khi họ đi mất…