Theo Báo cáo nhân tài khởi nghiệp Đông Nam Á năm 2023 do Glints và Monk’s Hill công bố, trong năm 2023, hơn 60% start-up sẽ ưu tiên tuyển dụng các vị trí về kỹ thuật, bán hàng, phát triển kinh doanh, truyền thông, marketing… “Khi các công ty tập trung vào con đường dẫn đến lợi nhuận và dòng tiền dương trong năm nay, vị trí nhân sự hàng đầu mà các công ty ưu tiên tuyển dụng trên khắp các thị trường là kỹ thuật, phát triển kinh doanh và bán hàng, marketing và PR”, Báo cáo khẳng định.
Cụ thể, vị trí kỹ thuật vẫn không ngừng được tìm kiếm tại hầu khắp các thị trường Đông Nam Á. Đặc biệt, ở Việt Nam, một xu hướng mới đang hình thành khi ngày càng nhiều kỹ sư được đào tạo tại Mỹ quyết định hồi hương và phát triển nền văn hóa lấy kỹ thuật làm trung tâm. Những kỹ sư này đã được trau dồi kỹ năng tại Thung lũng Silicon, biết cách phát triển hệ thống ở quy mô lớn và xây dựng một công ty lấy sản phẩm làm cốt lõi (product-led company).
“Chúng tôi thấy số lượng start-up tăng lên và nguồn vốn đầu tư vẫn tiếp tục chảy vào Singapore, Indonesia và Việt Nam. Điều này dẫn tới nhu cầu tuyển dụng nhiều kỹ sư hơn trên thị trường”, Báo cáo khẳng định, đồng thời cho biết, các lập trình viên giỏi nhất ở Việt Nam hiện có thể nhận được thù lao gần bằng đồng nghiệp ở Singapore.
Bên cạnh vị trí kỹ thuật, quản lý sản phẩm (product management) cũng được start-up ưu tiên tuyển dụng, dù đây là một khái niệm còn tương đối xa lạ với người lao động thuộc khu vực Đông Nam Á. Nhân sự quản lý sản phẩm sẽ phải phụ trách toàn bộ những gì liên quan đến sản phẩm và trải nghiệm của người dùng đối với sản phẩm đó. Người làm trong lĩnh vực này phải hướng đến việc xây dựng cả một vòng đời của sản phẩm, thiết lập những giá trị mang lại cho khách hàng thông qua sản phẩm, chứ không đơn thuần là tạo ra một sản phẩm đẹp.
Theo bà Gita SjahrirWright, nhà đầu tư thiên thần và từng là Giám đốc điều hành của start-up R Fitness, khi tuyển dụng vị trí quản lý sản phẩm, start-up nên tập trung tuyển dụng nhân viên phù hợp với thị trường mình đang phục vụ, tránh tập trung vào ý nghĩ chủ quan của chủ doanh nghiệp về sản phẩm, đồng thời tránh thuê người chỉ để quản lý một phiên bản của sản phẩm.
Ngoài ra, nhiều start-up cũng đang tập trung tuyển dụng các vị trí liên quan đến bán hàng và phát triển hoạt động kinh doanh, với mong muốn tạo ra lợi nhuận và dòng tiền dương cho doanh nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng. Theo khảo sát của Glints và Monk’s Hill, đây là một trong 3 vị trí mà các start-up ưu tiên tuyển dụng hàng đầu trong năm nay.
“Trong khoảng một năm tới, khi du lịch quay trở lại hoạt động bình thường, mảng bán hàng và phát triển kinh doanh sẽ ngày càng trở nên quan trọng. Trong quá trình đó, doanh nghiệp có rất nhiều mối quan hệ cần được xây dựng và tái thiết lập”, Báo cáo dẫn lời ông Chee Kong Chan, đồng sáng lập và COO của GlobalTix.
Một vị trí khác cũng được chú ý trong giai đoạn thị trường khó khăn, đó là marketing và PR. Nhiều start-up tin rằng, nhân sự trong mảng này có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh thông qua các mối quan hệ của mình. Ngoài ra, trong quá trình tập trung tăng trưởng bền vững, các start-up tuyển dụng ngày càng nhiều vị trí liên quan đến marketing, PR để tạo dựng thương hiệu và uy tín.n