Tài chính - Chứng khoán
NLG: Sẽ nóng trên sàn HOSE
Thanh Trúc - 08/04/2013 06:09
Tại thời điểm không ít nhà đầu tư thờ ơ với nhóm cổ phiếu bất động sản, thì Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (NLG) lại quyết định niêm yết 95,5 triệu cổ phiếu NLG trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE).
TIN LIÊN QUAN

Thị trường phản ứng ra sao với cổ phiếu mới này? Ông David C. Kadarauch, Giám đốc Khối Dịch vụ ngân hàng đầu tư, thuộc Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), đơn vị tư vấn niêm yết cho Nam Long nhận định, NLG là cổ phiếu dành cho nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn.

Thưa ông, đây là thời điểm phù hợp cho Nam Long niêm yết cổ phiếu?

Dù thị trường chứng khoán, bất động sản vẫn chưa hết khó khăn, nhưng theo tôi, tình trạng này chỉ mang tính ngắn hạn. Hiện tại, tình hình kinh tế vĩ mô, thị trường chứng khoán đã cải thiện đáng kể so với cách đây 5 - 6 tháng... Khi thị trường xuống đến một điểm nào đó, thì sẽ lại đi lên và khi đó, cổ phiếu Nam Long chắc chắn sẽ đạt mức giá hợp lý hơn.

Dựa vào những yếu tố nào mà ông nhận định cổ phiếu NLG sẽ tốt hơn trong tương lai?

Nam Long là công ty khá ấn tượng. Họ không chỉ có bề dày về lịch sử phát triển (thành lập năm 1992), mà còn xây dựng được hệ thống quản trị nội bộ tốt, minh bạch; bộ máy lãnh đạo đều gồm những người hiểu biết và gắn bó với thị trường bất động sản Việt Nam. Đồng thời, Nam Long còn nhận được sự hỗ trợ của Nam Việt Ltd (100% vốn đầu tư của Goldman Sachs), Quỹ VAF (thuộc Mekong Capital) - đều là những tổ chức tài chính và đầu tư chuyên nghiệp quốc tế. Hơn nữa, các đối tác như ASPL thuộc tập đoàn phát triển bất động sản hàng đầu Malaysia, IREKA lại có kinh nghiệm lẫn thương hiệu để phát triển nhiều hạng mục bất động sản từ trung cấp đến cao cấp; từ nhà ở, trung tâm thương mại đến các khu đô thị có quy mô lớn.

Các đối tác này là nhân tố giúp Nam Long tạo nên hệ thống quản trị (tài chính, nhân sự…) đáp ứng được những chuẩn mực quốc tế và trở thành doanh nghiệp có tiềm lực.

Ngoài ra, Nam Long cũng xây dựng được hệ thống phân phối sản phẩm rộng khắp. Song, yếu tố quan trọng hơn hết là Nam Long đã xây dựng thành công thương hiệu EHome cho sản phẩm nhà ở.

Khi nhắc đến EHome, người ta sẽ nghĩ đến các căn hộ có diện tích dưới 70 m2 và giá bán dưới 1 tỷ đồng/căn. Thêm vào đó, Nam Long đang sở hữu quỹ đất lớn với 567 ha với giá rẻ, bởi hầu hết đều có được từ những năm 1996 - 1997 và tập trung phần lớn ở TP.HCM và các thành phố lân cận, như Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Chính nhờ lợi thế này mà các sản phẩm đầu ra của Nam Long đều có giá cả phù hợp với khả năng và nhu cầu của người mua.

Ông đánh giá thế nào về mức giá 27.000 đồng/cổ phiếu của Nam Long tại thời điểm này?

Mức giá 27.000 đồng trong thời điểm này là đã chiết khấu hơn 40% so với NAV (giá trị tài sản ròng) của Nam Long. Đây là tỷ lệ bình quân mà những nhà đầu tư tổ chức đánh giá về nhóm cổ phiếu bất động sản hiện nay. Về giá trị thực, theo tôi, Nam Long phải được định giá cao hơn nhiều, vì ngoài những tiềm lực đã nói ở trên, Nam Long còn có chiến lược rõ ràng, ít nhất là đến năm 2020 và đặc biệt, họ chỉ tập trung vào lĩnh vực truyền thống từ trước đến nay của mình là địa ốc.

Thực tế, trong ba năm trở lại đây, không ít doanh nghiệp địa ốc phát triển thêm một số ngành khác để “bù đắp” vào sự sụt giảm doanh thu của lĩnh vực chính... Việc “bỏ trứng vào một giỏ” như Nam Long liệu có mạo hiểm, thưa ông?

Về lý thuyết, việc đa dạng ngành nghề để lấy lợi nhuận ngành này bù lỗ cho ngành kia trong những giai đoạn khác nhau là hợp lý, nhưng trên thực tế, thì không ổn lắm. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, không ít công ty Việt Nam đầu tư, phát triển cùng lúc quá nhiều ngành nghề đã nhận ra chiến lược đa dạng hóa là sai lầm. Dĩ nhiên, vẫn có một số trường hợp thành công và cổ phiếu của họ trở thành blue-chip, nhưng rất hiếm. Có thể tôi đưa ra một ví dụ không mấy tương đồng, nhưng hãy nhìn vào Tập đoàn Apple (Mỹ). Apple đã rất thành công cả về kết quả kinh doanh lẫn thương hiệu khi chỉ tập trung vào thế mạnh duy nhất là phát triển các thiết bị công nghệ dành cho cá nhân. Hay như trường hợp Land & Houses trở thành một trong những công ty bất động sản hàng đầu tại Thái Lan, khi chỉ tập trung phát triển địa ốc. Tôi đánh giá cao tính tập trung của Nam Long ở điểm này.

Mức độ hấp dẫn của cổ phiếu NLG đối với nhà đầu tư cá nhân sẽ như thế nào?

Theo tôi, nếu trong dài hạn, Nam Long thể hiện được kết quả kinh doanh tốt, triển khai được các kế hoạch đề ra…, thì chắc chắn, cổ phiếu NLG sẽ trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư cá nhân. Hơn nữa, theo tôi, năm 2014, kết quả kinh doanh của Nam Long sẽ tăng mạnh từ hoạt động khai thác quỹ đất thương mại.

Theo ông, trong 5 - 10 năm tới, những điều kiện gì sẽ giúp Nam Long phát triển?

Các dự án căn hộ của Nam Long đang phát triển rât phù hợp với khả năng và nhu cầu của đa số người dân. Đây sẽ là tiềm năng, là động lực giúp Nam Long phát triển trong 5 - 10 năm nữa.

Tin liên quan
Tin khác