Ngân hàng
Nới room cho ngân hàng ngoại lên 20%
Thùy Liên - 15/11/2013 15:01
Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, NHNN đã trình Chính phủ phương án nới room cho nhà đầu tư ngoại lên 20%, riêng trường hợp ngân hàng yếu có thể sẽ cao hơn. Trên thực tế, được NHNN "bật đèn xanh" một ngân hàng ngoại cũng đang đàm phán mua lại cổ phần chi phối tại một ngân hàng yếu. Đại gia ngoại nào nắm 49% vốn ngân hàng Việt?
GP Bank sẽ được tái cơ cấu bằng nguồn vốn ngoại

NHNN cũng đã trình Chính phủ Nghị định quy định về việc góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tại các NHTM, trong đó có thể xem xét cho phép các nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu trên 20% vốn điều lệ của các NHTM.

Theo quy định hiện hành, nhà đầu tư nước ngoài chỉ được sở hữu 15% vốn điều lệ của các NHTM. Trong trường hợp đặc biệt, nếu được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, tỷ lệ này mới được nâng lên 20%.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo Đầu tư điện tử– baodautu.vn, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh thanh tra, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng (NHNN) khẳng định, riêng với các ngân hàng yếu kém, tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài sẽ được vượt giới hạn quy định, mức độ vượt bao nhiêu sẽ được quy định tùy từng trường hợp cụ thể.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho hay, hiện nay, đã có ngân hàng bày tỏ nhu cầu mua cổ phần chi phối tại một NHTM cổ phần yếu kém để cơ cấu lại ngân hàng này và các bên đang triển khai các bước để tiến tới mua bán cổ phần. Tuy thông tin chi tiết về trường hợp này không được NHNN công khai, song nhiều nguồn tin cho rằng, đây chính là trường hợp Tập đoàn tài chính, ngân hàn United Oversea Bank (UOB) của Singapore muốn mua 100% cổ phần của ngân hàng GPBank.

Đối với các ngân hàng liên doanh, NHNN sẽ triển khai thai cơ cấu lại các ngân hàng liên doanh phù hợp với Quyết định 254/QĐ-TTg và định hướng hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa Việt Nam và các nước. Đồng thời, báo cáo Thủ tướng Chính phủ định hướng xử lý đối với 02 ngân hàng liên doanh (Việt Thái, VID Public) chưa đảm bảo mức vốn điều lệ theo quy định.

Bên cạnh đó, NHNN cũng sẽ rút giấy phép, đóng cửa một số chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động không có hiệu quả hoặc chuyển đổi hình thức tổ chức, chuyển giao tài sản, công nợ sang đơn vị trực thuộc của cùng ngân hàng mẹ hoạt động ở Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác