Ngân hàng
Nới room tín dụng: Khó có chuyện ngân hàng "găm" vốn rót vào lĩnh vực rủi ro
T.L - 08/12/2022 18:46
Cũng theo Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng, để được cấp thêm room tín dụng, các ngân hàng phải có thanh khoản dồi dào, cam kết cho vay lĩnh vực ưu tiên và giữ ổn định lãi suất.
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng Việt Nam

Trao đổi với báo chí hôm nay (8/12), TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng Việt Nam nhận định, việc nới room tín dụng từ 1,5 - 2 % của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa qua là phù hợp với thực tế, do nhu cầu vốn của các doanh nghiệp cuối năm tăng mạnh. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức tín dụng vẫn đáp ứng được khả năng thanh khoản cũng như khả năng cung ứng thêm vốn cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho rằng, Ngân hàng Nhà nước không nới room cào bằng mà sẽ chỉ ưu tiên các tổ chức tín dụng đáp ứng 3 yếu tố. Thứ nhất, phải đủ nguồn lực vốn. Thứ hai, phải giữ ổn định được lãi suất để cho vay ra với lãi suất hợp lý. Thứ ba, tập trung cho vay các đối tượng trực tiếp sản xuất kinh doanh, những lĩnh vực ưu tiên.

Liên quan tới lo ngại dòng vốn được bơm tới đây sẽ chảy vào lĩnh vực rủi ro, ông Hùng cho rằng, điều này rất khó xảy ra. Trong phiên họp nội bộ với các thành viên do Hiệp hội ngân hàng tổ chức ngày hôm qua (7/12), các ngân hàng thương mại cũng xác định rõ phải tập trung tín dụng vào sản xuất theo định hướng của Chính phủ và NHNN.

“Đây cũng là một trong những trọng tâm mà Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét trong quá trình thanh tra, kiểm tra đối với những đơn vị được cấp quyền room tín dụng. Tôi cho rằng, nguy cơ dòng vốn tín dụng đưa vào những lĩnh vực rủi ro từ nay đến cuối năm khó có thể xảy ra. Ngoài sự giám sát của NHNN, bản thân các ngân hàng thương mại và Hiệp hội cũng luôn theo dõi, giám sát chặt chẽ”, ông Hùng khẳng định.

Mặc dù room tín dụng được nới, song theo ông Hùng, bản thân doanh nghiệp và ngân hàng cũng phải rất thận trọng trong giải ngân cuối năm. Thời gian qua, các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp phản ánh gặp nhiều khó khăn, sút giảm đơn hàng do kinh tế thế giới suy thoái.

“Các doanh nghiệp trong lúc này phải hết sức bình tĩnh, rà soát và cơ cấu lại danh mục kinh doanh của mình, xác định những khoản mục nào cần tập trung, khoản mục nào nên co gọn lại. Trong giai đoạn này, theo tôi, doanh nghiệp cần phải duy trì sản xuất ổn định, không nên mở rộng đầu tư. Với ngân hàng cũng vậy, khi tăng trưởng tín dụng cũng phải rà soát, đánh giá xem xét khả năng tình hình của mình bao gồm nguồn vốn, chất lượng tín dụng, nợ xấu, tài sản… để đảm bảo an toàn của mình và của cả hệ thống”, ông Hùng khuyến nghị.

Tin liên quan
Tin khác