Kể từ năm 2014, SK Hynix đã đầu tư 46 nghìn tỷ won để xây dựng 3 nhà máy sản xuất chip mới tại quê nhà Hàn Quốc. Ảnh: AFP |
Hãng chip Hàn Quốc SK Hynix dự định dành 5,3 nghìn tỷ won ban đầu để khởi công xây dựng một nhà máy mới vào cuối tháng 4, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025. Tổng vốn đầu tư vào tổ hợp sản xuất chip này sẽ vượt 20 nghìn tỷ won khi SK Hynix hoàn thiện đầu tư thiết bị về lâu dài.
Khoản đầu tư của SK Hynix diễn ra trong bối cảnh các hãng công nghệ toàn cầu đang chạy đua để phát triển phần cứng và các linh kiện cần thiết cho dịch vụ AI tạo sinh. SK Hynix hiện dẫn đầu sản xuất loại chip tiên tiến được gọi là bộ nhớ băng thông cao được thiết kế riêng cho AI.
Mức đầu tư mạnh tay trên được xem là nỗ lực của hãng chip Hàn Quốc nhằm duy trì lợi thế. SK Hynix hiện đang cạnh tranh với Samsung Electronics để cung cấp sản phẩm mang tên HBM - một loại chip tương thích tốt với các bộ tăng tốc do hãng chip Nvidia thiết kế. Trong khi đó, Samsung Electronics đã cam kết tập trung nguồn lực đáng kể của mình để theo đuổi việc sản xuất chip nhớ cao cấp.
Tháng 12 năm ngoái, SK Hynix đã vươn lên trở thành công ty có giá trị lớn thứ hai tại Hàn Quốc. Cổ phiếu SK Hynix đã tăng thêm 27% kể từ đầu năm đến nay do các nhà đầu tư đặt cược vào AI và sự phục hồi chi tiêu công nghệ thông tin sẽ đưa thị trường thoát khỏi tình trạng suy thoái kéo dài nhiều năm.
Tuần này, Texas Instruments, nhà sản xuất bán dẫn và linh kiện máy điện toán hàng đầu của Mỹ, đã đưa ra dự báo doanh thu sẽ tăng trưởng.
SK Hynix cũng kỳ vọng tăng trưởng khi dự đoán nhu cầu chip HBM sẽ tăng 60% mỗi năm trong những năm tới, ngay cả khi doanh số bán bộ nhớ DRAM thường xuyên tăng cùng với sự phát triển của các trung tâm dữ liệu.
Hãng chip Hàn Quốc có kế hoạch đặt nhà máy mới nhất gần trung tâm sản xuất hiện có ở thành phố Cheongju. Công ty này cũng đang mở rộng sản xuất sang Mỹ với kế hoạch chi 3,9 tỷ USD vào một nhà máy đóng gói tiên tiến và trung tâm nghiên cứu các sản phẩm AI ở bang Indiana.
Ngoài ra, SK Hynix đang tiến hành các khoản đầu tư trong nước khác, bao gồm cả Cụm sản xuất chất bán dẫn Yongin, nơi họ sẽ bơm khoảng 120 nghìn tỷ won trong dài hạn. Công ty này cũng đã lên kế hoạch khởi công xây dựng nhà máy đầu tiên ở thành phố Yongin vào tháng 3/2025 và dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2027.
Kể từ năm 2014, SK Hynix đã đầu tư 46 nghìn tỷ won để xây dựng 3 nhà máy sản xuất chip mới tại quê nhà Hàn Quốc.
Thị trường công nghệ AI cho trung tâm dữ liệu được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ khi các nhà cung cấp dịch vụ đám mây và doanh nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng để triển khai phần mềm AI. Do đó, thị trường này hiện được cho là còn nhiều khoảng trống cho các công ty phát triển chất bán dẫn.
Cách đây 2 tuần, hãng chip Mỹ Intel đã trình làng dòng chip AI mới nhất mang tên Gaudi 3 trong bối cảnh các nhà sản xuất chip gấp rút sản xuất chất bán dẫn có thể dùng đào tạo và triển khai các mô hình AI lớn.
Chip Gaudi 3 của Intel được phát triển dựa trên quy trình 5 nanomet, một kỹ thuật sản xuất tương đối hiện đại. Intel đang sử dụng một xưởng đúc bên ngoài để sản xuất chip Gaudi 3 và sẵn sàng giao hàng trong quý III/2024.
Hãng chip Mỹ khẳng định chip Gaudi 3 tiết kiệm năng lượng hơn gấp hai lần và có thể chạy các mô hình AI nhanh hơn gấp rưỡi so với bộ xử lý đồ họa GPU H100 của Nvidia. Họ đã thử nghiệm Gaudi 3 trên các mẫu như mã nguồn mở Llama của Meta và Falcon do Abu Dhabi hậu thuẫn. Dòng chip mới Gaudi 3 có thể giúp đào tạo hoặc triển khai các mô hình AI, bao gồm Stable Diffusion hoặc mô hình Whisper của OpenAI để nhận dạng giọng nói.
Trong khi đó, đối thủ Nvidia đang chiếm khoảng 80% thị phần chip AI nhờ sản phẩm bộ xử lý đồ họa (GPU) - một loại chip cao cấp được các nhà phát triển AI lựa chọn trong năm qua.
Tuy nhiên, việc sử dụng AI tạo sinh và mua chip GPU của Nvidia khá tốn kém, nên các công ty đang tìm kiếm thêm nhà cung cấp để giúp cắt giảm chi phí.
Cũng tại Mỹ, hãng sản xuất linh kiện bán dẫn AMD đang tìm cách mở rộng và bán thêm dòng chip AI cho máy chủ. Năm ngoái, công ty này đã ra mắt GPU trung tâm dữ liệu mới có tên MI300X, hiện đã đưa Meta và Microsoft vào danh sách khách hàng.