Doanh nghiệp
Nông sản Việt chuyển mình để thích ứng với các nhà bán lẻ Aeon, Wallmart, Central Group…
Thế Hải - 31/08/2019 13:53
Bộ Công thương đã kết nối để các doanh nghiệp Việt làm việc trực tiếp với bộ phận thu mua hàng hóa của các Tập đoàn bán lẻ lớn như Aeon, Wallmart, Central Group… để có kế hoạch sản xuất hàng hóa đáp ứng đúng tiêu chuẩn mà các nhà nhập khẩu yêu cầu.
Nông sản Việt đang nỗ lực đưa hàng vào hệ thống bán lẻ nước ngoài.

Trong khuôn khổ Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp hệ thống phân phối nước ngoài, Bộ Công thương vừa tổ chức tập huấn kết nối mua hàng nông sản, thực phẩm vào các chuỗi bán lẻ nước ngoài như Aeon, Wallmart, Central Group cho doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh Bến Tre.

Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp trong các ngành hàng thực phẩm như gia vị, trái cây, đặc sản vùng miền, cà phê, chè, dệt may, da giày...

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công thương) cho biết, nhu cầu nông sản phục vụ hệ thống bán lẻ của Aeon, Wallmart, Central Group... rất lớn. Ngành nông nghiệp với khả năng xuất khẩu hơn 40 tỷ USD trong năm 2018, trong đó, nông thủy sản chiếm tỷ trọng lớn, sẽ có cửa xuất khẩu qua các Tập đoàn này, nếu được tập huấn sản xuất phù hợp yêu cầu của từng nhà thu mua.

Đại diện các tập đoàn phân phối lớn trên thế giới như Walmart, Central Group, Aeon cho biết, họ sẵn sàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam tìm kiếm cơ hội xuất khẩu các sản phẩm gốc Việt. Không chỉ vậy, họ còn có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển thương hiệu cũng như hỗ trợ trong vấn đề cung ứng và sản xuất nội địa.

Central Group, AEON hay WalMart đều là tập đoàn bán lẻ lớn trên toàn cầu, vì vậy, các sản phẩm được lựa chọn để bày bán trên kệ hàng của các nhà bán lẻ này cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp mạnh đến từ khắp nơi trên thế giới.

Bởi vậy, việc đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài là một quá trình dài, đòi hỏi cung cách làm ăn bài bản từ phía doanh nghiệp, từ đầu tư sản xuất, chế biến, bao gói đến các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trước đó, tại sự kiện tìm kiếm nhà cung cấp hàng hóa tại Việt Nam, ông Johnny Fung, Giám đốc của Tập đoàn WalMart nói rằng, do nhu cầu mở rộng nguồn cung để đáp ứng tốc độ tăng trưởng mạng lưới phân phối trên toàn cầu, nên WalMart có kế hoạch mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống. Các mặt hàng tìm nhà cung ứng tại Việt Nam trước mắt sẽ là các sản phẩm thủy sản, thực phẩm... được sản xuất, đóng gói theo đúng tiêu chuẩn mà WalMart yêu cầu.

Với lượng hàng Việt xuất khẩu qua hệ thống bán lẻ AEON đạt 250 triệu USD trong năm 2018, Tập đoàn này đang "bắt tay" với Bộ Công thương Việt Nam tìm kiếm và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa qua AEON trên toàn thế giới.  Một trong những cam kết trong Bản ghi nhớ là phấn đấu đến năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam qua AEON sẽ đạt 500 triệu USD và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.

Với riêng Central Group, các hoạt động hỗ trợ nông sản Việt vào hệ thống bán lẻ nước ngoài vẫn đang được triển khai thông qua các khóa tập huấn sản xuất và các Tuần hàng Việt tại Thái Lan.

Tin liên quan
Tin khác