Dự án - quy hoạch
Nộp tiền sử dụng đất 3 năm chưa được ra "sổ đỏ", một doanh nghiệp “đòi nợ” chính quyền
Việt Hương - 12/05/2020 16:10
Công ty CP bất động sản Hà Quang (Hà Quang Land) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị hoàn trả 150 tỷ đồng tiền sử dụng đất mà công ty đã tạm nộp vào ngân sách nhà nước từ năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II.

Theo lãnh đạo Hà Quang Land, sau khi công ty tích cực hoàn thiện thủ tục pháp lý, thi công hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật cho cả 2 dự án Khu đô thị (KĐT) Lê Hồng Phong I và II. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, công ty gặp nhiều vướng mắc khách quan khiến tiến độ dự án không được như kế hoạch.

Do các vướng mắc các thủ tục pháp lý liên quan dẫn đến việc chưa thể ra được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cư dân khu đô thị mới Lê Hồng Phong, Nha Trang.

Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa thể ban hành quyết định phê duyệt tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của KĐT Lê Hồng Phong II, và chủ đầu tư đã tạm nộp 150 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Vì tiến độ kéo dài nên Hà Quang Land chỉ xin cấp trước 4,8ha để giải quyết nhu cầu cấp bách cho người dân nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Từ đó đến nay, công ty cũng đã có rất nhiều văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các sở, ngành và Hội đồng thẩm định giá tiến hành họp xét trong thời gian sớm nhất để ban hành quyết định phê duyệt giá tiền sử dụng đất, tiền thuê đất dự án KĐT Lê Hồng Phong để Hà Quang Land có thể thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật.

Đối với KĐT Lê Hồng Phong I, trong văn bản gửi UBND TP Nha Trang và UBND tỉnh Khánh Hòa, Hà Quang Land đã báo cáo vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đường 18. Tuy nhiên hiện nay, việc vướng phải phần đất của văn phòng Công ty Cổ phần Hải sản Nha Trang từ năm 2016 vẫn chưa giải quyết xong.

Trong 25 nội dung vướng mắc đến hai dự án nêu trên, Hà Quang Land bức xúc nhất là các nội dung liên quan đến việc chậm giải quyết thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tiến độ dự án nhà ở xã hội tại KĐT Lê Hồng Phong I, tiến độ đường số 18…

Ông Hà Văn Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang (Hà Quang Land) cho biết, văn bản công ty vừa gửi UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị hoàn trả 150 tỷ đồng tiền sử dụng đất mà công ty đã tạm nộp vào ngân sách nhà nước trong 2 năm 2017 và 2018, do không được giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích 4,8ha tại Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II.

Theo ông Hải, Hà Quang Land đã cố gắng thực hiện tất cả các nghĩa vụ về pháp lý, cam kết về tài chính theo yêu cầu của UBND tỉnh Khánh Hòa để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II, nhưng đến nay không đạt được kết quả. Vì vậy, công ty đề nghị được thanh toán 150 tỷ đồng đã tạm nộp vào ngân sách nhà nước, thanh toán tiền lãi ước khoảng 18,8 tỷ đồng tính từ tháng 10/2017 đến nay.

Tin liên quan
Tin khác