Đầu tư
Nút thắt hạ tầng, nhân lực cản trở FDI vào ĐBSCL
Phú Khởi - 18/08/2013 09:21
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có nguồn nguyên liệu nông, thủy sản dồi dào, nhưng thu hút nguồn vốn đầu tư nói chung, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nói riêng còn rất khiêm tốn. Đó là nhận định của các diễn giả tại Hội thảo “Vì sao thu hút FDI vào ĐBSCL còn hạn chế” vừa diễn ra tại TP.Cần Thơ.

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), từ đầu năm đến ngày 20/6/2013, cả vùng ĐBSCL đã thu hút thêm hơn 269 triệu USD vốn FDI, trong đó có 24 dự án mới, với vốn đăng ký hơn 172 triệu USD và 14 dự án tăng vốn, với hơn 97 triệu USD.

Trong đó, Tiền Giang thu hút thêm 103 triệu USD, dẫn đầu khu vực ĐBSCL về thu hút vốn FDI trong 6 tháng đầu năm. Tiếp đến là Kiên Giang (76,29 triệu USD), Long An (73,99 triệu USD)…

Riêng hai tỉnh Vĩnh Long và Sóc Trăng chưa thu hút được dự án FDI mới.

Tính đến thời điểm hiện tại, cả vùng ĐBSCL đã thu hút hơn 11 tỷ USD vốn FDI.

Long An vẫn là địa phương dẫn đầu khu vực ĐBSCL về thu hút vốn FDI, với tổng vốn đăng ký đầu tư lên đến hơn 3,589 tỷ USD; Kiên Giang (3,135 tỷ USD), Tiền Giang (1,180 tỷ USD), TP. Cần Thơ (804 triệu USD), Cà Mau (hơn 785 triệu USD), Hậu Giang (hơn 680 triệu USD)…

Ông Võ Hùng Dũng, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Cần Thơ cho biết, thu hút vốn FDI vào ĐBSCL chiếm hơn 7% so với cả nước là chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế của vùng. Nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, lao động có tay nghề không đủ đáp ứng, môi trường đầu tư chậm được cải thiện.

“ĐBSCL là khu vực có tỷ lệ lao động rời quê hương đi làm ăn xa cao nhất cả nước. Những địa phương có sản lượng lúa, thủy sản lớn như Kiên Giang, An Giang, Cà Mau, Trà Vinh…, lại có tỷ lệ hộ nghèo cao, đây là một nghịch lý. Để nâng cao thu nhập cho người nông dân và phát huy lợi thế của vùng, các địa phương trong vùng cần phải tái cấu trúc lại sản xuất, Nhà nước cần đầu tư nhiều hơn cho hạ tầng giao thông, đào tạo nguồn nhân lực để tạo tiền đề thu hút nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực chế biến, xuất khẩu các mặt hàng là thế mạnh của vùng”, TS. Trần Sinh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam nêu thực trạng.

7 tháng đầu năm 2013, doanh nghiệp Nhật Bản dẫn đầu về đầu tư vào Việt Nam, với 233 cam kết. Khu vực đầu tư được mở rộng từ TP.HCM ra 4 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong tương lai, khu vực đầu tư sẽ được mở rộng tập trung vào ĐBSCL, Bình Phước và Lâm Đồng.

Nguyên nhân là do việc nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sá và cầu đường trong khu vực bán kính 2 giờ ngồi xe ô tô đang được thực hiện, giúp việc vận chuyển hàng hóa đến trung tâm TP.HCM nhanh hơn là điều kiện tốt để các địa phương ven TP.HCM thu hút đầu tư.

Tin liên quan
Tin khác