Quốc tế
Ông Donald Trump sửa soạn trở lại vũ đài chính trị?
T.T - 18/05/2021 18:42
Đến thời điểm này, cựu Tổng thống Mỹ vẫn để ngỏ kịch bản tham gia tranh cử.
Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại CPAC 2021 hôm 29/2 tại Orlando. Ảnh: Reuters

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị mở lại các hoạt động chính trị trong bối cảnh ông muốn tăng cường liên kết với số đồng minh trong đảng Cộng hòa, đồng thời để ngỏ khả năng chạy đua tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

Ông Trump dự kiến sẽ nối lại các cuộc vận động, xuất hiện nhiều hơn trước công chúng. Cựu Tổng thống Mỹ dự kiến có buổi vận động gây quỹ đầu tiên đối với Ủy ban Hành động Chính trị (PAC) tại thời điểm ông chứng tỏ được tầm ảnh hưởng đối với đảng Cộng hòa, sau khi các hạ nghị sĩ của đảng này tiến hành bỏ phiếu loại bà Liz Cheney - người thường xuyên chỉ trích ông Trump, khỏi vị trí lãnh đạo thứ 3 của đảng tại Hạ viện.

Sau khi rời Nhà Trắng, cựu Tổng thống Mỹ chủ yếu sống tại nhà riêng trong khu dinh thự Mar-a-Lago, bang Florida, nơi ông thường xuyên tiếp đón các lãnh đạo của đảng Cộng hòa tới ghé thăm. Ngoại trừ lần phát biểu trước Ủy ban Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) đảng Cộng hòa và một vài lần trả lời truyền thông bảo thủ, ông Trump gần như tách biệt khỏi công chúng, cũng không có tài khoản mạng xã hội để duy trì kênh liên hệ trực tiếp với số ủng hộ ông.

Tuy nhiên, một cố vấn thân cận cho biết ông Trump dự định sẽ tổ chức các cuộc tuần hành trong tháng 6 và tháng 7 tới, dù chưa có bất kỳ tuyên bố chính thức nào được đưa ra. Theo tờ Bưu điện New York (NYP), cựu Tổng thống Mỹ sẽ có buổi nói chuyện tại hội nghị đảng Cộng hòa bang North Carolina vào ngày 5/6, bang sẽ bước vào cuộc đua tranh ghế thượng nghị sĩ trong năm 2022.

Nhiều đồng minh tin rằng, càng đến gần cuộc bầu cử giữa kỳ 2022, ông Trump sẽ đẩy mạnh chiến dịch vận động, dồn sức cho các ứng cử viên mà ông ủng hộ. Cùng lúc, cựu Tổng thống Mỹ sẽ lưu ý nhiều hơn đến cuộc đua vào Nhà Trắng trong năm 2024, một cuộc đua mà ông có thể sẽ là người đại diện cho đảng Cộng hòa khi xét thới vị thế, tầm ảnh hưởng cá nhân nổi trội trong đảng cũng như khối cử tri.

Đến thời điểm này, cựu Tổng thống Mỹ vẫn để ngỏ kịch bản tham gia tranh cử. Trả lời phỏng vấn phóng viên Candace Owens của mạng tin Daily Wires tối ngày 4/5 về khả năng chạy đua tranh cử năm 2024, ông Trump nói rằng sẽ đưa ra tuyên bố chính thức vào một thời điểm thích hợp. Nhưng ông khẳng định nhiều cử tri mới sẽ rất vui mừng khi nhận được thông báo này.

Việc ông Trump trở lại sân khấu chính trị giúp một số ứng cử viên đồng minh của cựu Tổng thống Mỹ có được lực đẩy lớn, xét tới sức hút của ông đối với khối cử tri ruột đảng Cộng hòa. Nhưng nó cũng tạo ra thách thức nổi trội với đảng Cộng hòa khi ông Trump vẫn liên tục đưa ra những tuyên bố chỉ trích, bác bỏ kết quả bầu cử năm 2020.

Sau cuộc gặp với Tổng thống Biden và nhiều lãnh đạo Quốc hội tại Nhà Trắng hôm 12/5, thủ lĩnh phe thiểu số đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy khẳng định không ai có quyền nghi ngờ về tính hợp pháp của cuộc bầu cử 2020. Nhưng liên tục những ngày sau, ông Trump đưa ra nhiều tuyên bố coi kỳ bầu cử này là gian lận, đồng thời chỉ trích cựu Phó Tổng thống Mike Pence và thủ lĩnh phe thiểu số đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell không có hành động can thiệp để phủ nhận chiến thắng của ông Biden.

Việc ông Trump bị tước tài khoản mạng xã hội khiến các nghị sĩ Cộng hòa mất đi công cụ để đáp trả tức thời từng tuyên bố hay bình luận gây tranh cãi của cựu Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, khả năng ông Trump quay trở lại sân khấu chính trị có thể sẽ tạo ra tình thế nguy hiểm đối với nhiều ứng cử viên Thượng viện. “Sau khi xác lập chỗ đứng vững chắc trong phe Cộng hòa tại Hạ viện, ông Trump sẽ tích cực tìm kiếm cơ hội để khẳng định bản thân tại Thượng viện”, Dan Eberhart, quan chức gây quỹ đảng Cộng hòa, người từng chỉ trích ông Trump sau kỳ bầu cử 2020, nhìn nhận.

Theo Eberhart, điều đó đồng nghĩa với việc cựu Tổng thống Mỹ lên tiếng chỉ trích, thách thức ông McConnell về các chủ đề chính sách như nhập cư, biến đổi khí hậu, sẵn sàng lao vào tấn công bất kỳ ứng viên tranh cử giữa kỳ nào mà ông cho rằng không trung thành. Điều này sẽ tạo ra khó khăn với đảng Cộng hòa trong định vị chiến lược bầu cử giữa kỳ, cũng như trong thỏa hiệp với phe Dân chủ. Ông Trump có quyền năng và sức hút, không ngần ngại sử dụng ảnh hưởng này để huy động số đông những cử tri ruột.

Tin liên quan
Tin khác