Doanh nghiệp
Panasonic với sứ mệnh doanh nghiệp và truyền cảm hứng cho cộng đồng hướng tới Net Zero
Hoàng Anh - 22/12/2022 14:35
Báo cáo của Liên hợp quốc, phát hành vào tháng 4/2022, đã chỉ ra rằng, giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính là giải pháp mang tính “sống còn”, nhằm giúp thế giới tránh phải đối mặt với “những đợt nắng nóng chưa từng có, những cơn bão kinh hoàng, tình trạng thiếu nước trên diện rộng”.

Trong khi đó, theo Ủy ban liên Chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), gần 50% người dân trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nghiêm trọng tác động tới sức khỏe và đời sống, bao gồm cả những dịch bệnh mới.

Do điều kiện địa lý tự nhiên, Việt Nam được Ngân hàng Thế giới (World Bank) đánh giá là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu. Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện thường xuyên với cường độ mạnh hơn trong những năm gần đây như bão, hạn hán, giông, lốc, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất…, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Theo dự báo vùng đồng bằng sông Cửu Long chịu tác động nặng nề nhất, 50% diện tích đất có nguy cơ bị ngập sâu nếu mực nước biển tiếp tục dâng cao trong những năm tới.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam sớm đặt ra chiến lược quốc gia ứng phó biến đổi khí hậu, với cam kết đạt mục tiêu trung hòa các-bon vào năm 2050.

Nhà máy sản xuất thiết bị chất lượng không khí trong nhà (IAQ) của Panasonic tại tỉnh Bình Dương, khẳng định nỗ lực của doanh nghiệp để mang tới cuộc sống khỏe mạnh, an toàn và tiện nghi cho người dân Việt Nam

Là một trong những tập đoàn toàn cầu tiên phong đưa ra giải pháp cho các vấn đề xã hội, Panasonic hướng tới giải quyết tác động của biến đổi khí hậu nhằm hiện thực hóa sứ mệnh không đổi “xây dựng một xã hội lý tưởng, phồn vinh và hạnh phúc cả về vật chất lẫn tinh thần”. Tại Việt Nam, với thế mạnh về công nghệ và tâm huyết đóng góp cho xã hội, Panasonic đã và đang nỗ lực để mang lại cuộc sống khỏe mạnh toàn diện cho người dân, đồng thời đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Thực hiện cam kết toàn cầu hướng tới Net Zero

Tầm nhìn môi trường năm 2050 của Panasonic được đề ra từ năm 2017 nhằm giảm tiêu thụ năng lượng và tạo ra thặng dư năng lượng sạch. Tuy nhiên, với những tác động ngày càng rõ ràng và nghiêm trọng của tình trạng biến đổi khí hậu tới cuộc sống của người dân trên toàn thế giới, tháng 1/2022, Tập đoàn đã tuyên bố cam kết Panasonic GREEN IMPACT (tạm dịch “Tác động xanh”) như một sự chuyển đổi trọng tâm của Tầm nhìn môi trường dài hạn, trong đó cam kết góp phần giải quyết những thách thức của toàn cầu, hướng đến mục tiêu trung hòa các-bon và ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu. Theo đó, Panasonic đặt mục tiêu giảm phát thải CO2 vào năm 2050 cho toàn bộ chuỗi giá trị của mình ở mức hơn 300 triệu tấn, tương đương khoảng 1% tổng lượng phát thải toàn cầu hiện tại là 33 tỷ tấn.

Ông Yuki Kusumi, Giám đốc điều hành Tập đoàn Panasonic chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển những công nghệ và giải pháp mới về tiết kiệm năng lượng, năng lượng sạch… để giúp giảm phát thải CO2 trên chính những sản phẩm của Panasonic, đồng thời hỗ trợ các chính phủ và doanh nghiệp, cùng nhau tạo ra những tác động tích cực cho toàn xã hội. Chúng tôi quyết tâm thực hiện tất cả điều này, không chỉ để giúp cho cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn, mà còn để tạo ra một thế giới bền vững hơn cho thế hệ tương lai”.

Là một mục tiêu trọng tâm trong cam kết GREEN IMPACT, Panasonic đã và đang nỗ lực để cắt giảm và hướng tới đạt mức phát thải ròng CO2 bằng 0 trong hoạt động sản xuất - kinh doanh tại các công ty thành viên của Tập đoàn vào năm 2030, thông qua việc ứng dụng những giải pháp tiết kiệm năng lượng và năng lượng sạch. Năm 2019, Tập đoàn đã thành lập 2 nhà máy “Net Zero” đầu tiên và cho tới nay, con số này đã tăng lên 9 nhà máy tại tất cả các châu lục trên thế giới.

Theo công bố vào tháng 7/2022, Panasonic đặt mục tiêu hoàn thành 37 nhà máy đạt phát thải CO2 bằng 0 từ nay tới hết năm tài chính 2025. Nổi bật trong những mô hình cơ sở sản xuất Net Zero của Panasonic là giải pháp sử dụng 100% năng lượng sạch cung cấp cho toàn bộ hoạt động, từ sự kết hợp giữa năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) và pin nhiên liệu hydro – một trong những giải pháp công nghệ độc quyền của Panasonic.

Truyền cảm hứng kiến tạo một Việt Nam xanh

Sau 50 năm chính thức có mặt tại Việt Nam, Panasonic tiếp nối triết lý không đổi – “đóng góp cho xã hội” và công bố tầm nhìn trở thành công ty giải pháp sức khỏe toàn diện với cam kết mạnh mẽ mang lại cuộc sống khỏe mạnh, an toàn và tiện nghi cho người Việt Nam, đồng thời giải quyết các vấn đề xã hội, với thế mạnh về công nghệ và sản xuất cùng với tâm huyết cao nhất.

Trong sản xuất, với việc thực hiện các sáng kiến về nhà máy xanh, Công ty có thể cắt giảm hơn 4 triệu KW điện mỗi năm, tương đương 1.730 tấn CO2. Nhóm các công ty Panasonic tại Việt Nam cũng phát triển nhiều công nghệ, sáng kiến độc quyền để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, các sản phẩm thân thiện với môi trường và giảm phát thải CO2 từ sản xuất và tất cả các hoạt động liên quan.

Nếu như công nghệ nanoe™ X, công nghệ Blue Ag+… là bước đột phá trong tính năng diệt khuẩn, mang lại sự an toàn, sức khỏe cho người dùng, thì những công nghệ độc quyền “rất quen thuộc” của Panasonic đã trở thành tiên phong về tiết kiệm năng lượng cho sản phẩm gia dụng. Tiêu biểu như công nghệ Inverter và EcoNavi giúp giảm 20% tiêu thụ điện năng cho sản phẩm điều hòa; hay công nghệ TD Inverter và EcoNavi trên các sản phẩm máy giặt, giúp giảm 30% điện tiêu thụ (được ghi nhận và dán nhãn hiệu suất năng lượng cao nhất của Bộ Công thương). Bên cạnh đó, các giải pháp B2B của Panasonic giúp các doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững như giải pháp quản lý chất lượng không khí trong nhà toàn diện, nhằm mang lại không gian sống khỏe và xanh cho mọi công trình xây dựng, đồng thời sử dụng hiệu quả năng lượng, tiết kiệm tài nguyên.

Song song với hoạt động sản xuất - kinh doanh, Panasonic luôn nỗ lực kiến tạo các giá trị bền vững cho Việt Nam thông qua các hoạt động trách nhiệm xã hội, đặc biệt tập trung vào môi trường và thế hệ tương lai. Trong nhiều năm qua, tập đoàn đến từ Nhật Bản đã trồng và trao tặng hơn 250.000 cây xanh cho nhiều địa phương trên cả nước, với sự tham gia đầy nhiệt huyết của các nhân viên Panasonic tại Việt Nam.

Đặt dấu ấn năm đầu tiên trên chặng đường 50 năm tiếp theo tại Việt Nam và chung tay hưởng ứng chương trình 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam của Chính phủ, tháng 10/2022, Panasonic khởi xướng chương trình trồng cây quy mô lớn trên 13 tỉnh, thành phố, với sự chung tay của khách hàng và đối tác.

“Chúng tôi kỳ vọng chương trình có thể truyền cảm hứng về lối sống lành mạnh và trách nhiệm với xã hội tới đông đảo người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam. Tôi tin rằng những hoạt động này đang đi theo đúng định hướng và góp phần thực hiện các mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về giảm phát thải CO2 và phát triển bền vững”, ông Marukawa Yoichi, Tổng giám đốc Panasonic Việt Nam chia sẻ.

Giải thưởng Môi trường là sự ghi nhận những đóng góp của Panasonic trong bảo vệ môi trường tại Việt Nam

Không chỉ trực tiếp đóng góp kiến tạo thêm cảnh quan xanh của Việt Nam, Panasonic mong muốn truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai để chung tay kiến tạo một Việt Nam bền vững. Nhiều hoạt động ý nghĩa như cuộc thi “Vui vẽ tranh, góp rừng xanh”, tài trợ tủ sách bền vững tại các trường học ở Hà Nội, Hưng Yên, Bình Dương, những địa bàn đặt nhà máy của Panasonic, hay chương trình làm phim “Qua ống kính trẻ thơ” (Kid Witness News) đã được Panasonic tổ chức trong thời gian vừa qua, không chỉ mang đến một sân chơi thú vị và giàu sáng tạo cho các bạn học sinh sau hơn hai năm toàn xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, mà khơi gợi sự quan tâm sâu sắc đến môi trường, khởi xướng các sáng kiến cho một tương lai tốt đẹp hơn.

Đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, chương trình “Panasonic vì trường học bền vững” là một sáng kiến tiếp nối và kế thừa những hoạt động và giá trị của Trung tâm Panasonic Risupia Việt Nam. Chương trình bao gồm những hợp phần về giáo dục trải nghiệm STEM và STEAM, lớp học môi trường, với mô hình hoạt động tại địa phương và hoạt động trực tuyến. Sau nửa năm triển khai, chương trình đã nhanh chóng trở thành hoạt động thu hút sự quan tâm của cộng đồng giáo dục, với hơn 12.000 học sinh từ hơn 40 trường học tại các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Những giải thưởng, vinh danh từ Chính phủ và tổ chức uy tín như Giải thưởng Môi trường Quốc gia (2017, 2022); Top 100 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững (VCCI); Sản phẩm Hiệu suất năng lượng cao nhất (2020, 2021) của Bộ Công thương; Sản phẩm công nghệ xuất sắc nhất Tech Awards (2020)… là sự ghi nhận cho những đóng góp của Panasonic cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác