Tài chính - Chứng khoán
Petrocons: Kiểm toán từ chối đưa ý kiến, Nhiệt điện Thái Bình 2 chỉ mang về lãi mỏng
Tùng Linh - 30/08/2022 15:42
Lợi nhuận sau soát xét “bốc hơi” hơn 10% so với báo cáo tự lập. Cùng đó, báo cáo tài chính của Petrocons tiếp tục bị kiểm toán viên từ chối đưa ra kết luận.

Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (Petrocons –mã PVX) vừa công bố báo cáo tài chính soát xét với lợi nhuận giảm 10 tỷ đồng so với báo cáo tự lập. Một số thay đổi khi ghi nhận doanh thu, giá vốn và đặc biệt là chi phí quản lý đã kéo giảm lợi nhuận sau soát xét.

Dù vậy, kết quả quý II vẫn nằm trong số ít ỏi kỳ kinh doanh báo lãi của doanh nghiệp. Theo kết quả đã soát xét, lũy kế 6 tháng đầu năm, Petrocons thu về 692 tỷ đồng doanh thu, giảm 30% so với cùng kỳ. Lãi trước thuế đạt hơn 81,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 39,4 tỷ đồng.

Từ năm 2017 đến nay, Petrocons liên tiếp kinh doanh thua lỗ.  Các công ty kiểm toán cũng đã từ chối đưa ra kết luận tại các báo cáo tài chính năm 2019, năm  2020 và năm 2021 liền trước. Nguyên nhân chính bởi công ty kinh doanh dưới giá vốn. Chi phí quản lý doanh nghiệp, phần lớn nằm ở khoản chi trả lương cho nhân sự quản lý cũng là gánh nặng chi phí của Petrocons vài năm gần đây.

Đến cuối quý II, Công ty lỗ lũy kế 3.781 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ đầu năm. Cơ cấu vốn của Petrocons tiếp tục phụ thuộc chính vào nguồn vay nợ, nhiều nhất nằm ở phải trả người bán. Tại cuộc họp cổ đông năm 2022, Công ty không đề ra kế hoạch lợi nhuận. So với mục tiêu doanh thu đề ra (1.560 tỷ đồng), Petrocons mới chỉ hoàn thành hơn 44% kế hoạch.

Dự án  Nhiệt điện Thái Bình 2  sau thời gian dài đắp chiếu đang được kỳ vọng sẽ được đưa vào vận hành 

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là dự án do Petrocons làm tổng thầu, đồng thời, cũng một trong các dự án đóng góp trên 10% doanh thu của công ty. Đây là dự án đã “đắp chiếu” nhiều năm nhưng đang có cửa sáng với nhiều hy vọng tiến đến ngày vận hành thương mại.

Tính đến thời điểm ngày 8/7/2022, tiến độ tổng thể của dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đạt 94,56%. Trong đó, công tác thiết kế gần như đạt 100%, tiến độ mua sắm đạt 98,39%, tiến độ thi công đạt 96,72% và tiến độ chạy thử đạt 49,5%.

Liên quan đến phần thi công của Petrocons, hiện công ty đã ghi nhận phần doanh thu xây lắp lũy kế 753 tỷ đồng, nhưng giá vốn lại lên tới 765 tỷ đồng. Riêng trong nửa đầu năm 2022, doanh thu và giá vốn ghi nhận từ dự án này là 70 tỷ đồng và 68 tỷ đồng. Phần biên lãi gộp rất mỏng trong nửa đầu năm vẫn cải thiện hơn đáng kể giai đoạn trước đó.

Cùng đó, dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam cũng là dự án trọng yếu của Petrocons khi góp 119,5 tỷ đồng doanh thu và 119,7 tỷ đồng giá vốn trong nửa đầu năm. Lũy kế đến ngày 30/6, công ty đã ghi nhận 2.392 tỷ đồng doanh thu và 2.356 tỷ đồng giá vốn từ dự án. Dù vậy, ở cả hai dự án này, phía kiểm toán đều cho biết “không thể đánh giá được sự phù hợp của doanh thu và giá vốn mà công ty đã ghi nhận cũng như ảnh hưởng của các số liệu đến báo cáo tài chính kỳ này.

AASC - đơn vị thực hiện kiểm toán cho Petrocons cũng cho rằng khả năng hoạt động liên tục của Petrocons sẽ phụ thuộc vào kế hoạch thu hồi các khoản công nợ, tái cơ cấu các khoản đầu tư, hoàn thành và quyết toán các công trình dở dang để thu hồi tiền cùng sự hỗ trợ tài chính từ các cổ đông và các chủ nợ.

Tại nhiều  công ty con, cũng tồn tại nhiều yếu tố không chắc chắn trọng yếu dẫn đến nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động của công ty. Việc không thể thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán về các kế hoạch nêu trên, khiến phía kiểm toán không thể xác định về tính phù hợp của giả định Tổng công ty sẽ tiếp tục hoạt động liên tục.

Cùng hàng loạt tài liệu liên quan đến các công trình dự án dở dang, giá trị thuần của hàng tồn kho, khoản góp vốn…, AASC đã từ chối đưa ra kết luận.

“Chúng tôi không thể thu thập đầy đủ bằng chứng thích hợp để làm cơ sở kết luận về báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ”. Do đó, phía kiểm toán không đưa ra kết luận về báo cáo tài chính này.  

Tin liên quan
Tin khác