Kaffa Roastery, một nhà rang xay thủ công có trụ sở tại thủ đô Phần Lan, gần đây đã giới thiệu sản phẩm cà phê được phát triển bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Sản phẩm được thử nghiệm với hy vọng rằng công nghệ hiện đại có thể giảm bớt khối lượng công việc trong ngành rang xay cà phê, một lĩnh vực trước giờ dựa hoàn toàn vào sức người.
Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế, Phần Lan là quốc gia Bắc Âu với 5,6 triệu dân, nhưng lượng tiêu thụ cà phê tại đây nhiều nhất thế giới, lên tới bình quân 12kg cà phê/người mỗi năm.
Sản phẩm cà phê ra đời từ sự sáng tạo của AI có tên tọi là “AI-conic”, được kết hợp từ 4 loại hạt cà phê của Brazil, Colombia, Ethiopia và Guatemala. Sản phẩm do Kaffa Roastery, nhà rang xay cà phê lớn thứ ba của Phần Lan, phối hợp với công ty tư vấn AI Elev thực hiện.
AP dẫn lời đại diện Elev cho biết: “Tận dụng các mô hình tương tự như ChatGPT và Copilot, AI được giao nhiệm vụ tạo ra một hỗn hợp cà phê phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, vượt qua ranh giới của sự kết hợp hương vị thông thường”.
Giám đốc điều hành và nhà sáng lập Kaffa Roastery, Svante Hampf, nói với AP rằng hai đối tác muốn thử nghiệm xem AI và các công cụ khác nhau của AI có thể hỗ trợ như thế nào trong việc rang cà phê, một nghề thủ công truyền thống được đánh giá cao ở Phần Lan.
Svante Hampf cho biết: “Về cơ bản, chúng tôi đã đưa ra mô tả về tất cả các loại hạt cà phê và hương vị của chúng cho AI, đồng thời hướng dẫn AI tạo ra một hỗn hợp mới”.
Ngoài việc tạo ra hỗn hợp cà phê mới từ 4 loại hạt cà phê, AI còn chế tạo bao bì riêng cho sản phẩm, đồng thời mô tả hương vị chi tiết của “AI-conic” là “sự pha trộn cân bằng giữa vị ngọt và trái cây chín”.
Svante Hampf thừa nhận rằng ông rất ngạc nhiên khi AI chọn cách pha trộn bốn loại hạt cà phê khác nhau, thay vì hai hoặc ba loại như thông thường. Đây cũng là phương án được các nhà rang xay truyền thống áp dụng để phân biệt hương vị của từng loại hạt một cách rõ ràng hơn.
Sau lần rang thử nghiệm đầu tiên và thử nếm theo phương pháp “thử nghiệm mù” (dùng thử sản phẩm của một hoặc nhiều nhãn hàng nhưng không biết sản phẩm đó thuộc thương hiệu nào, PV), các chuyên gia cà phê của Kaffa Roastery đồng ý rằng hỗn hợp “AI-conic” mang đến hương vị hoàn hảo, không cần sự điều chỉnh của con người.
Người phát ngôn Antti Merilehto của công ty công nghệ Elev chia sẻ: “AI-conic là một ví dụ hữu hình về cách AI có thể giới thiệu những quan điểm mới cho các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, đồng thời mang đến cho tín đồ cà phê những trải nghiệm hương vị mới”.
Kaffa Roastery hy vọng cuộc thử nghiệm sẽ mở ra nhiều cuộc đối thoại mới về tương lai ngành cà phê ở Phần Lan, một quốc gia có cả nền văn hóa cà phê mạnh mẽ lẫn niềm đam mê khởi nghiệp công nghệ. Svante Hampf nói rằng dự án đã kết hợp nhuần nhuyễn “các kỹ năng thủ công của một nhà rang xay” và dữ liệu do AI cung cấp.
“Thử nghiệm này là bước đầu tiên để xem AI có thể giúp chúng ta như thế nào trong tương lai. Tôi nghĩ AI mang lại rất nhiều lợi ích cho con người về lâu dài. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với hương vị cà phê mới mà AI tạo ra”, Svante Hampf nói.