Ngân hàng
Phạt ngân hàng không tất toán vàng
Thùy Liên - 28/06/2013 06:36
Đây sẽ là hạn cuối cùng để ngân hàng tất toán trạng thái vàng. Song cung - cầu vàng sau ngày 30/6 được dự đoán vẫn không bớt căng thẳng, vì cầu giảm, song nguồn cung cũng giảm.
TIN LIÊN QUAN

Cầu vàng chưa hẳn sẽ “nguội” sau ngày 30/6

Suốt 3 tháng qua, vàng đấu thầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) luôn trong trạng thái “cháy” hàng mà người mua chủ yếu là các ngân hàng thương mại. Dù vậy, NHNN cho rằng, sau ngày 30/6, nhu cầu vàng sẽ hạ nhiệt, vì nhu cầu vàng tất toán không còn.

Nhu cầu vàng trong dân còn rất lớn. (Ảnh: Đ.T)

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, rất khó đoán định giá vàng sau ngày 30/6. Vì sau thời điểm này, dù nhu cầu vàng vàng tất toán của ngân hàng giảm, song NHNN cũng giảm cung vàng ra thị trường.

Những người dân đã trót mua vàng giá cao nay cũng hạn chế bán ra để tránh lỗ. Như vậy, nguồn cung vàng trên thị trường sẽ giảm đáng kể.

Trong khi đó, lạm phát hiện vẫn bấp bênh, lãi suất tiết kiệm tiền đồng đang giảm khá mạnh, giá vàng đang ở mức hấp dẫn trong khi các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản rủi ro cao. Do đó, nếu giá vàng tiếp tục giảm, người dân sẽ đổ tiền đầu tư vào vàng.

Thực tế, mấy ngày gần đây, khi giá vàng lao dốc, nhu cầu vàng của người dân tăng lên rất mạnh.

TS. Cao Sĩ Kiêm, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia nhận định: “Sau ngày 30/6, không có gì đảm bảo chênh lệch giá vàng sẽ giảm mạnh. Giá vàng trong nước nóng như hiện nay một phần do nhu cầu tất toán vàng, song một phần do giá trị của VND vẫn yếu, lạm phát vẫn chưa ổn định, do đó, người dân vẫn có tâm lý tìm đến vàng. Do đó, sau ngày 30/6, chênh lệch có thể giảm bớt, nhưng không thể giảm nhanh do cầu vàng tích trữ vẫn lớn”.

Tính từ ngày 28/3 đến nay, NHNN đã bơm ra hơn 34 triệu tấn vàng, song chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vẫn đang đứng ở mức 6 triệu đồng/lượng. Thu hẹp chênh lệch giá vàng không còn là mục tiêu hàng đầu của NHNN, song khoảng cách chênh lệch này cùng những biến động khó lường trên thị trường vàng thế giới khiến đầu tư vàng luôn chứa đựng nhiều rủi ro.

Không tất toán kịp, xử lý ra sao?

Dù đến thời điểm này, các ngân hàng đã cơ bản đóng trạng thái vàng, song theo một nguồn tin từ NHNN, vẫn còn vài ngân hàng chưa đóng trạng thái vàng và khả năng sẽ không kịp chốt trạng thái đúng hạn. Tuy nhiên, số lượng vàng cần tất toán không lớn và sẽ không tạo áp lực đáng kể lên thị trường vàng.

Vấn đề đặt ra là, với các ngân hàng này, liệu NHNN có gia hạn hay kiên quyết xử lý. Trước đó, các ngân hàng trên đã kiến nghị NHNN gia hạn tất toán vàng đến ngày 30/12/2013, song khả năng NHNN đồng ý là rất ít. Bởi tại Hội nghị sơ kết ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm mới đây, Thống đốc NHNN đã bày tỏ sự quyết liệt trong thực hiện tất toán vàng. Thống đốc khẳng định, đây là lần cuối cùng, NHNN nhắc nhở về vàng, tổ chức tín dụng nào còn chần chừ, không tất toán kịp thời hạn sẽ bị xử lý nghiêm.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhận định: “Chắc chắn đến ngày 30/6 sẽ vẫn còn ngân hàng không kịp tất toán vàng. Song tôi tin rằng, NHNN sẽ không gia hạn thêm. Những ngân hàng không kịp tất toán sẽ phải chịu cơ chế riêng hoặc sẽ phải chịu án phạt từ NHNN”.

Tin liên quan
Tin khác