Thời sự
Phát triển kinh tế TP.HCM gắn với các tỉnh vùng Tây Nguyên
Nguyễn Ngân - 04/04/2024 16:16
Các tỉnh vùng Tây Nguyên vừa là vùng nguyên liệu, vừa là thị trường và nơi cung cấp nguồn nhân lực để trợ lực, hợp tác phát triển kinh tế TP.HCM.

Đây là nhận định của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan tại Hội nghị Hội nghị sơ kết các hoạt động hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Tây Nguyên năm 2023.

Theo ông Võ Văn Hoan, bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên đến năm 2025 được ký kết vào cuối tháng 12/2022 và được các địa phương thống nhất ý kiến triển khai vào tháng 8/2023.

Đến nay, các bên đã triển khai nhiều nội dung hợp tác giữa các sở, ban, ngành, trường, viện nghiên cứu trên các lĩnh vực: nông nghiệp và phát triển nông thôn; phát triển du lịch; kết nối cung - cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại; phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực; phát triển y tế, giáo dục, văn hóa, năng lượng…

“TP.HCM có thể phát triển không thể thiếu sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau với các tỉnh, địa phương. Bởi đây vừa là thị trường, vừa là vùng nguyên liệu, nguồn nhân lực đảm bảo cho hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế của Thành phố”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cũng theo ông Võ Văn Hoan, bên cạnh việc hợp tác phát triển kinh tế, TP.HCM cùng các tỉnh vùng Tây Nguyên cũng phải có sự chú trọng hơn tới hợp tác phát triển xã hội.

“Phát triển kinh tế và xã hội luôn phải gắn liền với nhau. Hiện việc hợp tác phát triển xã hội của các địa phương trong vùng vẫn chưa được xem trọng”, ông Hoan nói.

Chính vì vậy, giai đoạn 2024-2025, TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên tập trung thực hiện hợp tác 5 lĩnh vực toàn diện hơn, gồm: Phát triển du lịch; kết nối cung - cầu hàng hóa, xúc tiến đầu tư - thương mại; phát triển khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực; phát triển y tế, giáo dục; lĩnh vực nông nghiệp.

Nói về triển vọng hợp tác trong thời gian tới giữa các tỉnh vùng Tây Nguyên với TP.HCM, ông Lê Văn Chiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, dự kiến đến năm 2030 sẽ có cao tốc phía Tây nối từ Đắk Nông với Đắk Lắk, Gia Lai, nối vào cao tốc Bắc - Nam, hứa hẹn tạo động lực phát triển, liên kết vùng, phát triển mối quan hệ với TP.HCM.

Đồng thời trong năm 2024, Đắk Nông cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với TP.HCM tổ chức kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại đầu tư, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội, hợp tác hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa hai địa phương, hỗ trợ chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, các tỉnh vùng Tây Nguyên cũng chủ động phối hợp, hỗ trợ để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp TP.HCM tới đầu tư tại địa phương. Hiện đã có nhiều dự án lớn tại các tỉnh được đầu tư thành công như nhà máy điện gió 16.500 tỷ, trung tâm thương mại, điện máy 300 tỷ đồng tại Đắk Lắk; Licogi 16 đầu tư nhà máy điện mặt trời tại Gia Lai...

Tin liên quan
Tin khác