Thời sự
Phát triển kinh tế từ nguồn nhân lực du học sinh
Kỳ Thành - 07/11/2014 09:44
() Lượng du học sinh trở về Việt Nam khởi nghiệp ngày càng nhiều đang tạo nguồn nhân lực quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Khởi động Ngày hội kết nối cựu du học sinh IFD 2014
Gặp gỡ thân mật bà con Việt kiều tại Sydney, Australia
Những học sinh được hàng chục trường đại học Mỹ đón nhận

Theo số liệu thống kê của Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ Giáo dục và Đào tạo), hiện có hơn 100.000 lưu học sinh Việt Nam học tập ở nước ngoài. Trong đó, 90% là du học theo con đường tự túc. Tỷ lệ này đã tăng gấp 10 lần so với 10 năm trước.

Trong 10 năm trở lại đây, kể từ khi Luật Doanh nghiệp ra đời (năm 2005), cùng các chính sách mở cửa và hội nhập của Việt Nam, làn sóng “khởi nghiệp” đến từ lực lượng du học sinh đã mang lại luồng gió mới cho nền kinh tế đất nước.

Không ít du học sinh quyết định từ bỏ công việc lương cao và môi trường phát triển sự nghiệp tốt tại nước ngoài để quay về quê hương lập nghiệp, hoặc làm việc cho các công ty, tập đoàn quốc tế lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 70% du học sinh, sau khi hoàn thành chương trình học tập, đã chọn ở lại làm việc và phục vụ cho nước sở tại.

   
  International Friendship Day 2013 là một trong các hoạt động nổi bật với mục đích kết nối, thu hút du học sinh trở về xây dựng, phát triển đất nước  

Để khắc phục tình trạng trên, thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các bộ, ngành, tổ chức liên quan đã tổ chức các hoạt động kết nối, nhằm thu hút du học sinh trở về xây dựng, phát triển đất nước, như giao lưu trực tuyến với các hội thanh niên sinh viên Việt Nam tại nước ngoài, Hội thảo Connect the Dots, sự kiện International Friendship Day…

Tiêu biểu trong số đó là sự kiện International Friendship Day. Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013 tại TP.HCM, International Friendship Day đã diễn ra thành công, thu hút tới 2.000 cựu du học sinh tại các nước và khách mời đến từ các cộng đồng: Nga, Mỹ, Pháp, Thụy Điển, Australia, Indonesia…

Sự kiện đã không chỉ góp phần kết nối các cựu du học sinh với nhau, mà còn tạo sự kết nối du học sinh với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động chất lượng cao được đào tạo tại nước ngoài.

Tiếp nối thành công đó, sự kiện International Friendship Day 2014 vào cuối tháng 11 này, ngoài việc tạo sự kết nối giữa các cựu du học sinh, còn là cầu nối giúp các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển đối tác kinh doanh thông qua những ý tưởng khởi nghiệp của chính các du học sinh này.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, ông Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, dự kiến tham gia International Friendship Day 2014 là những doanh nghiệp mặc dù không thiếu nhân lực, nhưng vẫn rất quan tâm tới nguồn nhân lực quý này. “Đây là các doanh nhân trẻ và có tấm lòng, họ thấy rõ đây là nguồn nhân lực quý, sẽ góp phần phát triển đất nước”, ông Bình nhấn mạnh.

Ông Bình nhận định, cơ hội đang ngày càng mở rộng cho các du học sinh muốn trở về Việt Nam lập nghiệp, bởi đầu tư vào Việt Nam tăng lên thì nhu cầu về nhân lực càng lớn. Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân lớn đang chuyển đổi, áp dụng các phương thức mới và hiện đại, cùng với đó là các dự án đầu tư lớn của các nhà đầu tư nước ngoài, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, nên sẽ có nhiều cơ hội việc làm cho các du học sinh. “Những hoạt động như International Friendship Day 2014 sẽ tạo cơ hội để nhà tuyển dụng và người lao động gặp nhau và tìm được nhu cầu của nhau”, ông Bình nói.

Ban tổ chức International Friendship Day 2014 hé lộ, tại sự kiện lần này, bên cạnh các thông tin về kinh tế vĩ mô được cung cấp và chia sẻ bởi các chuyên gia kinh tế, như TS. Vũ Tiến Lộc, TS. Võ Trí Thành, International Friendship Day 2014 còn có sự tham gia và chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của lãnh đạo các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Việt Nam như FPT, SME Networking and Mentoring (SME), Goldsun, Tinh Vân Group…

Chương trình International Friendship Day 2014, với chủ đề “Leading Entrepreneurs” sẽ là dịp đặc biệt để kết nối các cựu du học sinh, kiều bào Việt Nam cùng chung ước muốn cống hiến cho nước nhà, góp phần xây dựng cộng đồng nhân lực cao cấp và hình thành một thế hệ tri thức, doanh nhân năng động, sáng tạo và giữ vai trò quan trọng vào sự nghiệp phát triển đất nước. Hơn nữa, sự kiện này cũng góp thêm tiếng nói khẳng định chính sách trọng tài và dụng tài của đất nước, vun đắp niềm tin và hun đúc khát vọng của những cựu sinh muốn trở về Việt Nam lập nghiệp.

Tin liên quan
Tin khác