Người đầu tiên phải ra Hội đồng kỷ luật của Bộ Giao thông vận tải trong đợt này là ông Lưu Đình Tiến - Thành viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng đường thủy - CTCP.
Ông Tiến bị xem xét kỷ luật do liên quan đến sai phạm tại 2 công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân và Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013, tại thời điểm giữ chức Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng đường thuỷ. Hội đồng kỷ luật đối với ông Tiến dự kiến sẽ họp trong tuần này.
Cán bộ thứ hai bị xem xét kỷ luật là ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh thanh tra Bộ Giao thông vận tải.
Kết luận không khách quan về hoạt động của Bến xe khách Cần Thơ, 2 thanh tra Bộ Giao thông vận tải sắp bị kỷ luật |
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa có quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật đối với ông Sỹ.
Theo đó, Hội đồng kỷ luật gồm 5 người do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông làm chủ tịch, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường làm ủy viên bên cạnh 3 ủy viên khác. Hội đồng được thành lập để tư vấn về việc áp dụng hình thức kỷ luật đối với ông Thạch Như Sỹ do liên quan đến sai phạm tại báo cáo của đoàn thanh tra do ông này làm trưởng đoàn về kết quả thanh tra hoạt động bến xe khách TP Cần Thơ.
Liên quan tới vụ việc này, ngay khi đoàn thanh tra này hoàn tất kết luận thanh tra, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã nhiều lần có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải xem xét lại Kết luận thanh tra số 8622/KL-BGTVT ngày 16 -7-2014 về hoạt động của Bến xe khách TP Cần Thơ thuộc Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ. Đồng thời đề nghị Bộ GTVT kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ, Trưởng Đoàn Thanh tra do tham mưu Kết luận thanh tra không đúng pháp luật, thái độ công vụ không đúng mức, phát ngôn không đúng thẩm quyền với báo chí
Theo VATA, Kết luận Thanh tra của Bộ GTVT yêu cầu Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ phải thu giá “dịch vụ cho thuê nơi đỗ xe qua đêm” như mức “phí trông giữ xe qua đêm” cho thấy việc hiểu pháp luật về “lệ phí” và “giá dịch vụ” của Đoàn thanh tra có sự nhầm lẫn đáng kể. Khi phát hiện sự nhầm lẫn này, đại diện VATA đã trao đổi trực tiếp (qua điện thoại) với Trưởng đoàn Đoàn Thanh tra, nhưng không chấp nhận điều chỉnh Kết luận thanh tra. Một điều đáng tiếc khác là trong khi chưa công bố Kết luận thanh tra thì Phó Chánh Thanh tra Bộ, Trưởng đoàn Đoàn thanh tra đã phát biểu với báo chí là Bến xe Cần Thơ phải hoàn trả tiền thu sai quy định.
Đồng thuận với kiến nghị của VATA, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét kỷ luật ông Thạch Như Sỹ vì kết luận thanh tra hoạt động của Bến xe khách TP Cần Thơ không đúng pháp luật, khi giải thích lập luận, thiếu những kiến thức cơ bản về Luật Dân sự, Luật GTVT, Luật HTX, Luật Bảo hiểm, Luật Lao động .v.v...
Trước các kiến nghị trên, Bộ Giao thông vận tải đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung Kết luận thanh tra hoạt động của Bến xe khách TP Cần Thơ; giao Chánh Thanh tra Bộ chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm công tác thanh tra đối với hoạt động của Bến xe khách TP. Cần Thơ, xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý đối với tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định, công khai kết quả xử lý.
Ngoài ông Sỹ, một cán bộ thanh tra khác cũng bị đề nghị kỷ luật do những sai phạm trong quá trình tác nghiệp tại Bến xe khách Cần Thơ là ông Trịnh Văn Tùng - Trưởng phòng Thanh tra Bộ Giao thông vận tải.
Anh Minh