Đầu tư
Phó Thủ tướng bấm nút khởi công Sân bay Phan Thiết
Ngọc Tuấn - 18/01/2015 14:37
 Sáng ngày 18/1, tại Bình Thuận, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã bấm nút khởi công Dự án Đầu tư xây dựng sân bay Phan Thiết theo hình thức BT và BOT.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Xung lực mới trong thu hút đầu tư
Sân bay Phan Thiết: Động lực phát triển Bình Thuận
Vì sao ông chủ Tập đoàn Rạng Đông quyết định đầu tư Sân bay Phan Thiết?

Sân bay Phan Thiết được quy hoạch là sân bay lưỡng dụng, phục vụ mục đích quân sự và hàng không dân dụng. Tổng diện tích 543 ha, trong đó diện tích khu quân sự là 150ha, khu hàng không dân dụng là 109,5 ha, diện tích dùng chung là 283,5ha.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Lễ khởi công Sân bay Phan Thiết ngày 18/1

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng sân bay phục vụ huấn luyện của Trung đoàn không quân 920 (Quân chủng Phòng không – Không quân) tại Phan Thiết (Khu quân sự) theo hình thức hợp BT, hoàn vốn bằng khai thác quỹ đất sân bay Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đồng thời, Thủ tướng cũng chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng phần hàng không dân dụng sân bay Phan Thiết theo hình thức BOT.

Dự án BT khi đi vào hoạt động sẽ hình thành sân bay quân sự tiêu chuẩn cấp I, đồng thời tương ứng với quy mô sân ay dân dụng cấp 4C. Dự án bao gồm 1 đường cất hạ cánh bằng vật liệu, kích thước 2400m x 45m, các công trình quản lý bay và thông tin dẫn đường, đảm bảo khai thác cho các loại tàu bay quân sự như Su27, Su30, AN26 và các tàu bay dân dụng như A320, A321…, 1 đường cất hạ cánh bằng đất, kích thước 2400m x 100m phục vụ cho các tàu bay quân sự hạ cánh trong trường hợp khẩn cấp theo tiêu chuẩn kỹ thuật quân sự.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương đánh giá việc đầu tư Sân bay Phan Thiết có ý nghĩa quan trọng với địa phương

Dự án BOT bao gồm các hạng mục như khu bay, khu hàng không dân dụng, khu vực kỹ thuật và thương mại, hệ thống giao thông, hệ thống cấp điện, cấp, thoát nước… do Tập đoàn Rạng Đồng đầu tư với tổng mức vốn hơn 1600 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết sân bay Phan Thiết có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng. Sân bay sẽ phục vụ phát triển kinh tế biển, phục vụ dịch vụ du lịch, dầu khí, thực hiện huấn luyện lực lượng quốc phòng và thực hiện chương trình biển Đông hải đảo. Việc đầu tư sân bay Phan Thiết bằng hình thức BOT (lần đầu tiên thực hiện hình thức này với dự án sân bay ở Việt Nam) phù hợp với kế hoạch, chương trình tái cơ trúc đầu tư công  mà chúng ta đang thực hiện.

Dự án được coi là bước đột phá trong thu hút đầu tư vào lĩnh vực giao thông vận tải, hàng không. Phó Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành liên quan và tỉnh Bình Thuận, các chủ đầu tư, các nhà thầu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thúc đẩy xây dựng dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả cho dự án.

Các đại biểu nhấn nút khởi công Dự án đầu tư Sân bay Phan Thiết

Ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nói tỉnh đã thu hút nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu của khách du lịch lảm giảm sức hấp dẫn với nhà đầu tư.

Do đó việc đầu tư sân bay Phan Thiết có ý nghĩa rất quan trọng với địa phương. Tỉnh Bình Thuận sẽ quan tâm tháo gỡ kịp thời những khó khăn nhất là giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư triển khai dự án. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong năm 2018.

Tin liên quan
Tin khác