Doanh nghiệp
Phục hồi từ đáy, lợi nhuận nhóm ngành nào sẽ tăng mạnh năm 2024?
Thanh Thủy - 05/03/2024 18:34
SSI Research ước tính lợi nhuận các doanh nghiệp niêm tế sẽ tăng khoảng 15-16% trong năm 2024. Tuy nhiên, sẽ có sự phân hoá trong nhịp tăng trưởng này.
Toạ đàm “Thị trường chứng khoán: Xây nền - Tích luỹ - Bứt tốc” tổ chức tại Studio Báo Đầu tư, với sự tham gia của đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các công ty chứng khoán.

“Đến quý III, lợi nhuận hầu hết doanh nghiệp đã tạo đáy”

Ngày 5/3, Báo Đầu tư tổ chức toạ đàm “Thị trường chứng khoán: Xây nền - Tích luỹ - Bứt tốc” với sự tham gia của đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các công ty chứng khoán.

Lý giải về nhịp tăng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán từ đầu năm, bà Phạm Huyền Trang - Giám đốc Phân tích Cổ phiếu – Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu Tư – CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research)cho rằng mắc tăng khả quan xấp xỉ 12% vừa qua là nhờ niềm tin của các nhà đầu tư đã được củng cố. Khác với năm ngoái khi thị trường phải đối diện với những khó khăn nội tại cùng các yếu tố vĩ mô không thuận lợi như Fed liên tục tăng lãi suất, thị trường trái phiếu, thị trường bất động sản đóng băng…Sau đó, Chính phủ đã đưa ra nhiều những chính sách kịp thời hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường bất động sản, qua đó củng cố niềm tin nhà đầu tư. Cùng đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN)  liên tiếp hạ lãi suất điều hành và dòng tiền chảy vào chứng khoán tích cực hơn từ quý III/2023. Cùng đó, lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết cũng phục hồi.

Số liệu thống kê của SSI Research cho thấy đến quý III/2023, hầu hết lợi nhuận các ngành, doanh nghiệp đã tạo đáy và trên đà phục hồi. Gam màu tươi sáng về lợi nhuận, theo bà Trang, cũng là động lực giúp thị trường chứng khoán khởi sắc.

Bà Phạm Huyền Trang - Giám đốc Phân tích Cổ phiếu – Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu Tư – CTCP Chứng khoán SSI cho rằng gam màu tươi sáng về lợi nhuận cũng là động lực giúp thị trường chứng khoán khởi sắc.

Chuyên gia phân tích từ SSI Research dự báo năm 2024 là năm đầu đánh dấu giai đoạn phục hồi về lợi nhuận của các doanh nghiệp và nền kinh tế. SSI Research ước tính lợi nhuận các doanh nghiệp niêm tế sẽ tăng khoảng 15-16% trong năm 2024. Con số này so mức giảm 6% năm ngoái là sự phục hồi.

“Có thể nhà đầu tư cho rằng đây chưa phải là mức quá hấp dẫn nhưng SSI nhìn dưới góc độ 2024 là năm đầu tiên của sự phục hồ. Điều này sẽ kéo dài sang 2025 với mức tăng trưởng kỳ vọng tiếp tục ở mức 2 con số”, bà Trang nhấn mạnh.

Tuy nhiên, sự phục hồi tăng trưởng sẽ không đồng nhất mà lợi nhuận có sự phân hoá theo các nhóm ngành. Các nhóm ngành đã tạo đáy trước, có biên lợi nhuận thấp năm ngoái sẽ tăng mạnh về lợi nhuận năm nay. Nhóm vật liệu xây dựng, bán lẻ, một số ngành xuất khẩu hay nhóm chứng khoán có thể có tăng trưởng cao trong năm nay. Sẽ có những ngành có độ trễ nhất định, phụ thuộc nhiều vào bức tranh vĩ mô hơn như liên quan đến ngành bất động sản, ngân hàng. Chuyên gia từ SSI kỳ vọng ngành NH sẽ có mức tăng trưởng cao hơn trong năm 2025 tới.

Còn theo ông Trần Hoàng Sơn - Giám đốc Chiến lược thị trường CTCP Chứng khoán VPBankS, những nhóm cổ phiếu tiên phong đầu tiên là chứng khoán sẽ tăng tốc nhanh. Ở nhóm ngân hang, với việc nhiều doanh nghiệp  có lợi nhuận dương trở lại, đà tăng tốc tín dụng các ngân hàng đang hưởng lợi, nợ xấu đang tạo đỉnh và giảm dần. Ông Sơn nhận định nhóm chứng khoán, ngân hàng, sản xuất vật liệu xây dựng như ngành thép đã tạo đáy và phục hồi.

Cần sớm hạ chi phí lãi vay

Tuy nhiên, ông Sơn cũng nhấn mạnh tốc độ phục hồi nhanh hay không hoàn toàn phụ thuộc vào nền tảng kinh tế năm nay. Còn nhiều vấn đề còn bỏ ngỏ như lãi suất có tăng không, tổng cầu kinh tế năm 2023 giảm sâu có phục hồi ở năm 2024. Tổng cầu tăng trên mức nền thấp của năm 2023 nhưng mức tăng còn chậm, chưa nhanh được vì bản chất tín dụng tăng nhanh cuối năm 2023. Lãi suất cho vay còn hạn chế, doanh nghiệp tiếp cận vổn rẻ chưa đại trà. Nếu yếu tố này tiếp tục tháo gỡ, doanh nghiệp sẽ được phục hồi nhanh hơn.

Ông Hồ Sỹ Hòa - Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn đầu tư - Công ty Chứng khoán DNSE

Chia sẻ về các biện pháp gỡ khó cho doanh nghiệp, hỗ trợ tăng trưởng, ông Hồ Sỹ Hòa - Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn đầu tư - Công ty Chứng khoán DNSE cũng đặc biệt nhấn mạnh về vấn đề chi phí vốn.

“Hiện nay. để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sớm hơn, vấn đề năm ở chi phí vốn. Lãi suất được các ngân hàng hạ sớm hơn sẽ sớm hỗ trợ cho nền kinh tế. Hiện nay chính phủ đang đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 6-6,5% 2024, điều đó đồng nghĩa với việc sự hỗ trợ của ngân hàng với việc hạ lãi suất cho vay sẽ cần nhanh hơn. Đó là biện pháp trong ngắn hạn cần được triển khai”, chuyên gia từ Chứng khoán DNSE chỉ ra.

Tin liên quan
Tin khác