Điểm nóng
Phúc thẩm vụ lừa bán căn hộ chung cư La Bonita
Việt Dũng - 10/05/2024 10:03
Ngày 10/5, Toà án Nhân dân cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại chung cư La Bonita.

Trong vụ án này có 3 bị cáo, người đầu tiên là bà Vũ Bảo Trinh (quốc tịch Mỹ, chủ Công ty TNHH bất động sản Nam Thị - Công ty Nam Thị). Đồng phạm là Tô Văn Chí Tâm (nguyên Chủ tịch Công ty Nam Thị) Hoàng Thái Anh (sinh năm 1972, từng đứng đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch Công ty Nam Thị).

Trước đó, Toà án Nhân dân TP.HCM tuyên phạt bị cáo Vũ Bảo Trinh tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cùng về tội danh trên, bị cáo Tô Văn Chí Tâm bị tuyên phạt mức án 17 năm tù; bị cáo Hoàng Thái Anh bị tuyên phạt 16 năm tù.

Sau đó, bị cáo Vũ Bảo Trinh, các bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan kháng cáo.

Các bị cáo tại phiên phúc thẩm ngày 10/5. (Ảnh: Việt Dũng)

Tại phiên phúc thẩm sáng nay, cả 3 bị cáo đều được dẫn giải tới toà, các bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan kháng cáo có mặt.

Sau phần thủ tục, Chủ toạ phiên toà công bố bản án sơ thẩm, nội dung vụ án.

Bản án xác định, Công ty Nam Thị làm chủ đầu tư dự án Cao ốc văn phòng và căn hộ La Bonita trên đường Nguyễn Gia Trí, quận Bình Thạnh. Dự án được doanh nghiệp thế chấp cho Công ty Tài chính Cao su để vay 95 tỷ đồng. Theo thỏa thuận, trong thời gian thế chấp công ty của Trinh không được chuyển nhượng, góp vốn... căn hộ khi không được bên nhận thế chấp đồng ý.

Tuy nhiên, Trinh đã chỉ đạo Tâm và Thái Anh lập hồ sơ giả, ký hợp đồng bán căn hộ thuộc dự án La Bonita cho nhiều người, thậm chí một căn bán cho nhiều người. Tổng cộng có 88 tổ chức cá nhân mua 118 căn hộ của Công ty Nam Thị với giá trị 485 tỷ đồng. Công ty này đã nhận 423 tỷ của khách hàng.

Quá trình điều tra chỉ có 50 cá nhân, tổ chức tố cáo Trinh và đồng phạm chiếm đoạt của họ hơn 332 tỷ đồng. Trinh đã trả lại cho họ gần 23 tỷ, còn chiếm đoạt hơn 309 tỷ.

Trinh khai từng là chủ của Công ty Nam Thị nhưng giao cho Anh và Tâm điều hành toàn bộ hoạt động của công ty. Việc mua bán các căn hộ La Bonita trước tháng 11/2017 là do Anh thực hiện nên không biết công ty ký hợp đồng mua bán một căn hộ cho nhiều người. Sau này, khi nhận lại công ty, bị cáo phải giải quyết các khoản nợ do Thái Anh để lại, nên phải ký các hợp đồng mua bán căn hộ cho nhiều người.

Tuy nhiên, nhà chức trách cho rằng, Hoàng Thái Anh chỉ là người làm thuê, mọi hoạt động của công ty đều do Trinh chỉ đạo. Bị cáo Tâm cũng khai nhận việc này.

Trước khi bị tố cáo hành vi lừa đảo, Trinh đã bán dự án cho công ty khác.

Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm nhận định, bị cáo Trinh có vai trò cầm đầu, chỉ đạo Tâm và Anh thực hiện hành vi sai phạm; trực tiếp hưởng lợi từ 309 tỷ đồng chiếm đoạt của 50 bị hại, do đó phải chịu trách nhiệm hoàn trả số tiền này.

Tin liên quan
Tin khác