Tài chính - Chứng khoán
PVI Re nhăm nhe qua mặt VinaRe
Chí Tín - 10/09/2013 15:14
Với tốc độ tăng trưởng khá cao, Công ty Tái bảo hiểm PVI (PVI Re) đang tạo thách thức rất lớn đối với Tổng công ty cổ phần Tái bảo hiểm Việt Nam (VinaRe) trên “đường đua” tái bảo hiểm. PVI nhượng cổ phần tại Bệnh viện Dầu khí

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần PVI (PVI Holdings - Công ty mẹ của PVI Re) cho biết, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay của PVI Re, trong năm tới, PVI Re sẽ vượt VinaRe để trở thành công ty số 1 trong lĩnh vực tái bảo hiểm.

Từ một công ty bảo hiểm nội bộ, PVI Holdings đã trở thành nhà bảo hiểm lớn, trong đó, công ty con là PVI Re đang chiếm thị phần lớn
trong thị trường tái bảo hiểm. (Ảnh: Đ.T)

Theo kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm nay của PVI Re, doanh thu tái bảo hiểm đạt 615 tỷ đồng, tăng tới 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, phí nhận tái bảo hiểm của VinaRe đạt hơn 767 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ năm 2012.

PVI là công ty mới thành lập chưa lâu, nhưng có những chiến lược kinh doanh khá bài bản. Ngay sau năm đầu tiên hoạt động, PVI Re đã được Tổ chức Xếp hạng tín nhiệm A.M.Best đánh giá năng lực tài chính đạt mức B+ (Tốt) và năng lực tín dụng của tổ chức phát hành ở mức bbb- (Đủ năng lực).

Theo ông Tuấn, dù mới đi vào hoạt động, nhưng PVI Re cũng có thế mạnh riêng, như có công ty bảo hiểm gốc là Tổng công ty Bảo hiểm PVI đứng bên cạnh, nhờ đó tăng trưởng của PVI Re rất ổn định theo sự phát triển của Bảo hiểm PVI.

Ngoài ra, thông qua hợp tác với HDI-Gerling Industrie Versicherung AG (công ty do Tập đoàn bảo hiểm Talanx của Đức sở hữu 100% vốn), thời gian qua, PVI Re đã nhận được nhiều hợp đồng tái bảo hiểm từ nước ngoài chuyển về.

HDI-Gerling Industrie Versicherung AG là một trong những công ty bảo hiểm công nghiệp hàng đầu của Đức. Công ty này có các công ty thành viên và chi nhánh ở 38 quốc gia và có hoạt động ở hơn 130 quốc gia thông qua hệ thống đối tác toàn cầu.

Ông Jens Wohlthat, đại diện HDI-Gerling cho biết, hợp tác với PVI, HDI-Gerling có thể gia nhập thị trường Việt Nam và cung cấp các dịch vụ hoàn chỉnh cho khách hàng của mình tại Việt Nam.

Trong khi PVI Re đang có sức bật khá mạnh, thì VinaRe cũng chứng tỏ có những thế mạnh riêng và đây cũng là tín hiệu tích cực trên thị trường bảo hiểm. Theo đó, khi các công ty tái bảo hiểm trong nước gia tăng “nội lực”, thì các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước có thể sẽ tăng tỷ lệ tái bảo hiểm trong nước.

VinaRe đang xúc tiến khá tích cực các hoạt động để có điểm định mức tín nhiệm quốc tế. Ông Trịnh Quang Tuyến, Chủ tịch HĐQT VinaRe cho biết, Tổng công ty đang tiến thương thảo với Tổ chức tín nhiệm quốc tế A.M.Best để chuẩn bị cho việc xây dựng chỉ số tín nhiệm quốc tế.

Ngoài ra, VinaRe hiện cũng có một đối tác nước ngoài lớn là doanh nghiệp mạnh về lĩnh vực tái bảo hiểm, đó là Swiss Re (Thụy Sỹ). Hiện Swiss Re nắm giữ 25% cổ phần và là cổ đông lớn thứ hai tại VinaRe. Đây là một doanh nghiệp bảo hiểm quốc tế lớn, có thể hỗ trợ tốt cho VinaRe trong việc tiếp cận các chuẩn mực quốc tế.

Swiss Re là một trong những nhà tái bảo hiểm hàng đầu của thế giới. Công ty này hiện có 70 văn phòng tại hơn 30 nước. Swiss Re được Standard & Poor’s đánh giá tín nhiệm ở mức “AA”, Moody’s đánh giá ở mức “Aa2” và A.M.Best đánh mức tín nhiệm ở mức “A+”.

Tin liên quan
Tin khác