Tài chính - Chứng khoán
PwC: Thị trường mới nổi thúc đẩy đổi mới trong thanh toán
Chí Tín - 21/07/2016 09:27
PwC vừa đưa ra báo cáo phân tích cho rằng, gần 90% dân số dưới 30 tuổi đang sinh sống tại các thị trường mới nổi, và đây chính là những người thực hiện các giao dịch trực tuyến nhiều hơn cả.

Báo cáo của PwC mang tên “Các thị trường mới nổi: Thúc đẩy chuyển biến trong thanh toán” nghiên cứu tính năng động của các thị trường mới nổi trong lĩnh vực thanh toán .

Theo PPwC, lĩnh vực thanh toán tại các thị trường mới nổi được dự đoán sẽ thay đổi hoàn toàn nhờ vào sự tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ của các phương thức thanh toán trực tuyến .

PwC là một mạng lưới các công ty tại 157 quốc gia
PwC là một mạng lưới các công ty tại 157 quốc gia

Những yếu tố quyết định sự biến đổi này là các bước tiến trong công nghệ, những kỳ vọng đang thay đổi của khách hàng, những chuyển biến trong cơ cấu dân số toàn cầu, sự nổi lên của thương mại điện tử, và sự giám sát pháp lý ngày càng chặt chẽ .

Ngoài ra, sự thay đổi của lĩnh vực thanh toán còn thể hiện ở chỗ các thị trường trên toàn cầu đang đưa ra những sản phẩm và giải pháp thanh toán giống nhau, cũng như sử dụng công nghệ và mô hình kinh doanh/vận hành tương tự nhau để thực hiện các giao dịch thanh toán .

Ông Hugh Harley, Lãnh đạo Dịch vụ Tài chính tại các Thị trường mới nổi của PwC , cho biết, một phần lớn dân số tại các thị trường mới nổi chưa sử dụng dịch vụ tài chính và định hướng của các nhà chức trách tại đây là phải đưa lực lượng này tham gia vào hệ thống tài chính .

Do vậy, các thị trường mới nổi đang ở một vị trí độc đáo để thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực thanh toán.” Ông Harley cũng cho rằng “các công ty tài chính công nghệ có thể trở thành chất xúc tác trong quá trình tăng trưởng này bằng cách giúp đưa những nền tảng thanh toán mới vào phục vụ lợi ích của nhiều người hơn” .

Riêng với thị trường Việt Nam, ông Trần Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc, Phụ trách Dịch vụ Tư vấn Công nghệ Thông tin tại PwC Việt Nam cũng đưa ra đánh giá rằng, những nhu cầu mới của khách hàng đang thúc đẩy các ngân hàng Việt Nam đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ việc phát hành và chấp nhận các phương thức và công cụ thanh toán mới .

Theo nhận định của ông Dung, các ngân hàng đang dành nhiều nguồn lực hơn cho ngân hàng số hóa và đang khám phá cách tận dụng điện toán đám mây và mạng xã hội trong thanh toán. Để hiện đại hóa hệ thống thanh toán thì điều quan trọng là các ngân hàng cần có cách tiếp cận toàn diện và lâu dài. 

Tóm lai, những thông tin cơ bản trong đánh giá của PwC cho thấy, các công nghệ hiện đại sẽ làm thay đổi bộ mặt hệ thống thanh toán trong tương lai khi mà cả các công ty tài chính công nghệ và các doanh nghiệp đã có dấu ấn trong thị trường sẽ đẩy mạnh làn sóng đổi mới sáng tạo.  

Theo đó, hệ sinh thái thanh toán cũng sẽ được định hình lại bởi sự can thiệp của các quy định nhằm đem lại sự cân bằng giữa tính đột phá của các dịch vụ thanh toán mới và sự đáng tin cậy của các dịch vụ truyền thống. 

PwC là một mạng lưới các công ty tại 157 quốc gia với hơn 208.000 nhân viên cung cấp các dịch vụ kiểm toán và đảm bảo, tư vấn quản lý tài chính và tư vấn thuế và pháp lý. 

PwC Việt Nam thành lập văn phòng tại Hà Nội và TP. HCM năm 1994. Đội ngũ chuyên gia của PwC Việt Nam gồm hơn 750 người Việt Nam và nước ngoài.

Tin liên quan
Tin khác