Quốc tế
Quan chức Fed: Kinh tế Mỹ không thể hồi phục theo chữ V
Lê Quân - 09/05/2020 20:37
Các quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho rằng dưới cơn lốc thất nghiệp lan rộng, nền kinh tế Mỹ sẽ không thể phục hồi nhanh chóng dù nhiều địa phương bắt đầu kích hoạt lại các hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trụ sở Fed tại Washington. Ảnh: AFP

“Một vài tháng trước, tôi rất lạc quan nền kinh tế sẽ hồi phục theo hình chữ V, nhưng mọi thứ đã vụt tắt trước Covid-19”, Neel Kashkari, Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang Minneapolis cho biết. Đại dịch Covid-19 đã lan rộng khắp nước Mỹ, với gần 1,3 triệu ca mắc và hơn 77.000 người tử vong vì virus này.

Khi mà việc phát triển vaccine kháng Covid-19 hiệu quả có thể mất 1 hoặc 2 năm nữa, “chúng ta không may sẽ phải đón nhận sự phục kinh tế chậm, kéo dài trong bối cảnh người lao động thất nghiệp hàng loạt”, Kashkari nói.

Số người thất nghiệp Mỹ trong tháng 4 tăng kỷ lục lên 20,5 triệu người do chính quyền Washington và các bang áp dụng các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội chống Covid-19.

Trả lời phỏng vấn Fox News hôm 8/5 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định: “Việc làm sẽ sớm trở lại và năm tới chúng ta sẽ có một năm phi thường”.

Khẳng định trên của ông Trump không át được quan điểm của Fed khi cơ quan này phải làm điều bất ngờ là đưa lãi suất về 0, bơm hàng nghìn tỷ USD mua trái phiếu, nới room tín dụng cho chính quyền các bang và doanh nghiệp nhằm cứu thị trường tài chính và nền kinh tế Mỹ khỏi nguy cơ “hủy diệt”.

Chủ tịch Fed tại bang San Francisco Mary Daly hy vọng, các hành động chưa từng có của Fed nói trên, cùng với gần 3.000 tỷ USD mà Quốc hội Mỹ cam kết hỗ trợ, sẽ giúp ích cho nền kinh tế.

“Điều tôi trông mong lúc này là chúng ta có thể kích hoạt lại các hoạt động kinh tế một cách an toàn, chúng ta cần lắng nghe các quan chức y tế cộng đồng, chúng ta sẽ mở cửa dần dần.. Nếu làm như vậy, chúng ta (nền kinh tế) sẽ hồi phục an toàn và tăng trưởng tích cực trong năm 2021”, bà Daly nói.

Khi được hỏi liệu thị trường việc làm Mỹ có thể mất 10 hay 12 năm để hồi phục như đã xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009, bà Daly khiêm tốn đáp: “Tôi đang làm việc cả ngày lẫn đêm để đảm bảo điều đó không xảy ra”.

Nền kinh tế Mỹ khó có thể bứt tốc trong thời gian tới. “Chỉ khi dịch Covid-19 được đẩy lùi, chúng ta mới có thể tái cấu trúc toàn bộ. Tuy nhiên, nó sẽ không diễn biến nhanh chóng, theo tôi, đà hồi phục sẽ không đi theo hình chữ V mà sẽ là hồi phục dần”, bà Daly dự báo.

Tin liên quan
Tin khác