Đầu tư
Quảng Bình: Dự án di dân khẩn cấp... kéo dài 8 năm chưa xong
Ngọc Tân - 29/07/2021 14:51
Là dự án cấp bách để hạn chế thiệt hại về người và của trong mùa mưa bão, Dự án Di dân khẩn cấp vùng ngập lụt xã Minh Hóa chưa biết đến bao giờ hoàn thành do thiếu vốn.
Mưa lũ nhấn chìm toàn bộ một xã ở huyện Minh Hóa ngày 18/10/2020 (Ảnh tư liệu)

8 năm chưa xong

Cứ đến mùa mưa bão, tại xã Minh Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) thường xuyên xảy ra các đợt lũ quét, các vụ sạt lở đồi núi và ngập lụt dài ngày, gây ra nhiều thiệt hại về người và của. UBND xã cho biết, chỉ tính trong đợt mưa lũ lịch sử diễn ra vào tháng 10/2020, xã đã có đến 531 nhà dân bị ngập lụt (chiếm khoảng 2/3 số nhà dân toàn xã), tổng thiệt hại lên đến hơn 10 tỷ đồng.

Nhằm hạn chế những thiệt hại cho người dân nơi đây, tháng 10/2013, UBND tỉnh Quảng Bình đã phê duyệt Dự án Di dân khẩn cấp vùng ngập lụt xã Minh Hóa. Dự án do Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Bình làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 26,5 tỷ đồng. Mục tiêu đầu tư dự án là di dời khẩn cấp 99 hộ dân của 5 thôn thuộc khu vực Kim Bảng ra khỏi vùng thường xuyên bị ngập lụt.

Quy mô đầu tư của Dự án gồm xây dựng hệ thống hạ tầng khu tái định cư gồm: san nền khu vực, xây dựng đường giao thông nối với trục đường liên xã, đường giao thông nội vùng, hệ thống cống thoát nước, hệ thống cấp điện sinh hoạt, nhà văn hóa… Dự án được phân kỳ thành 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn I có mức đầu tư 7 tỷ đồng.

Theo báo cáo, giai đoạn I của Dự án đã cơ bản hoàn thiện về hạ tầng thiết yếu như điện, nước, san nền, trục đường chính…, đáp ứng các điều kiện cơ bản cho việc tái định cư của người dân địa phương, khi đã có 39 trên tổng số 44 hộ được cấp đất làm nhà ở. Tuy vậy, theo thiết kế được phê duyệt, giai đoạn I còn thiếu một số hạng mục như rãnh thoát đá học xây, nhà văn hóa, tuyến đường nội vùng…

Khó khăn về vốn

Việc hoàn thiện giai đoạn I và triển khai giai đoạn tiếp theo của Dự án Di dân khẩn cấp vùng ngập lụt xã Minh Hóa đang gặp khó khăn lớn về vốn.

Ngày 12/10/2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổng hợp và có Tờ trình số 7079/TTr-BNN-KTHT gửi Thủ tướng Chính phủ bổ sung vốn từ nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2020 để hỗ trợ các địa phương thực hiện các dự án bố trí dân cư vùng thiên tai, biên giới và ổn định dân di cư tự do, với tổng kinh phí 1.800 tỷ đồng. Trong đó, đề xuất hỗ trợ 19 tỷ đồng cho Dự án Di dân khẩn cấp vùng ngập lụt xã Minh Hóa

Ngày 8/1/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản gửi các tỉnh đề nghị ưu tiên phân bổ vốn đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung tại Quyết định số 118/QĐ-TTg để thực hiện các dự án bố trí dân cư đang thực hiện dở dang và bố trí các dự án mới theo danh mục dự án Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ, bao gồm Dự án Di dân khẩn cấp vùng ngập lụt xã Minh Hóa...

Đầu tháng 3/2021, tại Văn bản số 133-TB/TU, Tỉnh ủy Quảng Bình đã thông báo ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy về việc phân bổ kinh phí cần phải có trọng tâm trọng điểm, không dàn trải và phát huy tốt hiệu quả. Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng hoàn thành các điểm tái định cư cho các hộ dân khu vực sạt lở nghiêm trọng và ngập sâu trong đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2020, bao gồm khu vực Bản Cha Lo, xã Dân Hóa và khu vực xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa; khu vực thôn Đạm Thủy 1-2, xã Thạch Hóa và khu vực xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa.

Tuy vậy, tại quyết định mới đây về việc trích nguồn dự phòng ngân sách trung ương và nguồn hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai để thực hiện xây dựng các công trình dự án của UBND tỉnh Quảng Bình, Dự án Di dân khẩn cấp vùng ngập lụt xã Minh Hóa chỉ được cấp thêm 3,5 tỷ đồng trên tổng số 19 tỷ đồng còn thiếu cho giai đoạn II.

Tại buổi làm việc giữa các sở, ban, ngành liên quan, Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Bình cho biết, giai đoạn II, Dự án Di dân khẩn cấp vùng ngập lụt xã Minh Hóa dự kiến di dời 55 hộ dân đến tái định cư. Tuy nhiên, với mức kinh phí 3,5 tỷ đồng, chắc chắn Dự án không thể triển khai được đầy đủ và hoàn thiện các hạng mục công trình theo quyết định phê duyệt dự án. Do vậy, đơn vị này đề nghị bổ sung vốn cho Dự án.

Ông Trương Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Minh Hóa nhận định, với mức kinh phí vừa được tỉnh bố trí, việc triển khai giai đoạn II Dự án sẽ rất khó khăn. Mức kinh phí vừa bổ sung chắc chỉ đủ làm đường, chưa thể tính đến các hạng mục san nền, đầu tư hệ thống điện, nước, hệ thống cống rãnh thoát nước… Do vậy, địa phương mong muốn, chủ đầu tư căn cứ nguồn vốn được bố trí thực hiện từng hạng mục cuốn chiếu, trước mắt là phải có mặt bằng để bà con có thể dựng lều tránh trú khi mùa mưa bão đến.

Qua trao đổi nhanh, ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, Dự án Di dân khẩn cấp vùng ngập lụt xã Minh Hóa là một trong các dự án được Trung ương duyệt và phân bổ vốn, về vấn đề thiếu vốn đối với Dự án, UBND tỉnh sẽ kiểm tra và xem xét lại.

Tin liên quan
Tin khác