Thời sự
Quảng Nam cho phép người dân đi lại với Thành phố Đà Nẵng
Hoàng Anh - 01/10/2021 22:42
Tỉnh Quảng Nam cho phép chuyên gia, người lao động sinh sống tại Đà Nẵng, người dân có nhu cầu đi và về trong ngày được vào địa phương.

Tối 1/10, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam đã ban hành hướng dẫn tạm thời về việc quản lý đi lại của người dân từ các tỉnh, TP đến tỉnh Quảng Nam và ngược lại.

Theo văn bản này thì chuyên gia, người lao động sinh sống tại Đà Nẵng vào làm việc tại Quảng Nam, người dân có nhu cầu đi và về trong ngày được vào Quảng Nam. Yêu cầu phải cam kết thực hiện đi và về trên một tuyến đường cố định; khai báo y tế tại chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19; hạn chế tối đa việc tiếp xúc với cộng đồng, thực hiện nghiêm 5K.

Người từ Đà Nẵng vào Quảng Nam có nhu cầu ở lại, đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin hoặc đã khỏi Covid-19: Tự theo dõi sức khỏe, không hạn chế đi lại, thực hiện nghiêm 5K.

Ngoài ra, đối với các trường hợp từ Đà Nẵng vào Quảng Nam và ở lại, ngoài các biện pháp như  trên thì phải thực hiện nghiêm các biện pháp y tế cho đến khi quay ra Đà Nẵn. Cụ thể, người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng COVID-19, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng so với thời điểm đến, về địa phương. Đã khỏi bệnh COVID-19, có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương và có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc giấy ra viện). Trong thời gian ở lại, nếu có các triệu chứng nghi ngờ phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất.

Tỉnh Quảng Nam đã cho phép người ra đi lại với TP.Đà Nẵng, nhưng phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Đối với các trường hợp từ Quảng Nam ra Đà Nẵng và trở về: thực hiện các quy định phòng, chống dịch của thành phố Đà Nẵng, phải cam kết và nghiêm túc thực hiện đi, về trên một tuyến đường cố định, khai báo y tế tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19, hạn chế đến các địa điểm khác tại Đà Nẵng ngoài nơi ở, làm việc, buôn bán, học tập… Khi về lại Quảng Nam, phải hạn chế tiếp xúc với người khác, theo dõi sức khỏe và thực hiện nghiêm 5K.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, TP. Đà Nẵng là địa phương giáp ranh, việc giao lưu, đi lại với tỉnh Quảng Nam nhiều và thường xuyên, tỷ lệ tiêm vắc xin cao nên tạo điều kiện để người dân đi lại.

Đối với những trường hợp khác, UBND tỉnh Quảng Nam quy định: Người đến /ở / về từ các địa phương thực hiện theo Chỉ thị 19 hoặc vùng không có dịch đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 được tự theo dõi sức khỏe, không hạn chế đi lại.

Người đến /ở/ về từ các địa phương thực hiện theo Chỉ thị 19 hoặc vùng không có dịch và chưa tiêm đủ liều vắc-xin hoặc liều cuối cùng đã được tiêm chưa qua 14 ngày thì áp dụng theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, chỉ tiếp xúc với người trong gia đình.

Người đến /ở/ về từ các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 hoặc "vùng vàng" đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19; người đến /ở /về từ các địa phương thực hiện theo Chỉ thị 19 hoặc khu vực bình thường mới, "vùng xanh" chưa tiêm được vắc-xin thì áp dụng cách ly tại nhà/ nơi lưu trú 7 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe, không hạn chế đi lại

Người đến /ở/ về từ các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 hoặc "vùng vàng" và chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc-xin thì thực hiện cách ly tại nhà/ nơi lưu trú 14 ngày.

Tin liên quan
Tin khác