Đầu tư
Quảng Nam đề nghị dừng nghiên cứu Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức PPP
Hoàng Anh - 18/08/2023 11:19
Tỉnh Quảng Nam đề nghị không thực hiện phương án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT và đề xuất chuyển sang hình thức đầu tư công đối với dự án Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh vừa ký văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất dừng nghiên cứu đầu tư dự án Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức PPP (BOT) để chuyển sang hình thức đầu tư công.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông vận tải đang giao cho Cục Đường bộ Việt Nam chuẩn bị, đề xuất dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối với Lào.

Vì vậy tỉnh đề nghị Bộ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất, bổ sung dự án Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D tỉnh Quảng Nam vào danh mục các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối với Lào.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường nối từ Cửa khẩu Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam, địa phương đã phối hợp với các đơn vị nghiên cứu các phương án đầu tư xây dựng.

Theo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải thì phương án đầu tư tuyến đường hoàn toàn mới không khả thi, nên đề xuất nghiên cứu phương án mở rộng tuyến hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại. Theo UBND tỉnh Quảng Nam, địa phương đã mời gọi đầu tư nhưng hiện nay không có doanh nghiệp tài trợ nguồn vốn để đầu tư theo hình thức trên.

Quốc lộ 14D nối từ Cửa khẩu Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam.

Đối với phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải đề xuất 2 phương án đầu tư.  

Phương án 1 là đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch với tổng mức đầu tư khoảng 2.640,5 tỷ đồng. Trong đó ngân sách hỗ trợ 1.914 tỷ đồng, tương đương 72,5% tổng mức đầu tư và phần còn lại Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn trong khoảng 20 năm.

Phương án 2 là đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỷ đồng; ngân sách hỗ trợ 310,4 tỷ đồng, tương đương 42,5% tổng mức đầu tư và phần còn lại Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn với xe tải thông quan qua Cửa khẩu Nam Giang trong khoảng 20 năm.

Theo tỉnh Quảng Nam, các phương án do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải đề xuất đều vướng mắc về pháp lý, phương án tài chính chưa đảm bảo nên khó thực hiện.  

Vì vậy, tỉnh Quảng Nam kiến nghị không thực hiện phương án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT.

Hiện lưu lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu Quốc tế Nam Giang ngày càng tăng; trong 6 tháng đầu năm 2023 xuất khẩu tăng 37,25%, nhập khẩu tăng 79%, quá cảnh tăng 40% so với cùng kỳ năm 2023. Do đó, việc đầu tư Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D là rất cần thiết và cấp bách. Tuy nhiên các hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đều không thể thực hiện trong giai đoạn hiện nay.

Tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức PPP (BOT) theo như Thông báo số 135/TB-VPCP ngày 06/5/2022 và số 165/TB-VPCP ngày 06/6/2022 của Văn phòng Chính phủ để chuyển sang hình thức đầu tư công.

Tỉnh Quảng Nam đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020-2025 và 2026-2030 để Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D, đầu tư theo 2 giai đoạn. Giai đoạn I, từ nay đến năm 2025 sẽ đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỷ đồng.

Giai đoạn II từ giai đoạn 2026-2030 sẽ đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn; với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác