Du lịch
Quảng Nam: Phát triển du lịch gắn với bảo tồn đa dạng sinh học
Chí Thiện - 25/10/2024 17:26
Ngày 25/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo phát triển du lịch gắn với bảo tồn đa dạng sinh học - Quảng Nam 2024.
Quang cảnh hội thảo Phát triển du lịch gắn với bảo tồn đa dạng sinh học Quảng Nam.

Ông Văn Bá Sơn, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cho hay, Quảng Nam có vị trí du lịch quan trọng, nằm ở trung tâm của tuyến du lịch miền Trung Việt Nam với nhiều loại hình du lịch mang đặc trưng riêng của vùng đất Quảng Nam dựa trên sự phong phú của hệ thống các di sản văn hóa của địa phương.

Ông Sơn cho biết, bên cạnh kết quả đã đạt được, phát triển du lịch ở nước ta thời gian qua nói chung và Quảng Nam nói riêng đã và đang đặt ra thách thức không nhỏ đối với việc bảo vệ các di sản và sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa, với yêu cầu bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển du lịch bền vững.

Hoạt động du lịch góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng, mặt khác, cũng là yếu tố làm biến dạng, làm thay đổi bản sắc văn hóa và lối sống truyền thống của cộng đồng, đồng thời có không ít tác động tiêu cực tới môi trường sinh thái. Sự phát triển nhanh chóng của du lịch ở một số khu vực, tình trạng quá tải điểm đã tác động tiêu cực đến các hệ sinh thái tự nhiên, làm vượt quá sức chịu tải của môi trường gây ảnh hưởng đến các loài động, thực vật, cũng như làm suy giảm các giá trị đa dạng sinh học.

Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam) đang được bảo vệ chặt chẽ. 

Các sản phẩm được định hướng đầu tư, khai thác như du lịch sâm, dược liệu, du lịch dưới tán rừng, du lịch hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh vẫn đang dừng ở mức khảo sát tiềm năng, công tác kêu gọi xúc tiến đầu tư, khai thác loại hình du lịch này đã được tích cực triển khai nhưng kết quả vẫn chưa được như mong đợi do còn nhiều bất cập về cơ chế, chính sách đầu tư, khai thác…

Tại hội thảo, Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An chia sẻ về cách làm tại Ninh Bình. Theo đó, để tiếp tục phát triển đa dạng sinh học, Ban đang triển khai “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” nhằm khai thác hiệu quả lợi thế về tiềm năng du lịch, phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, tạo ra những sản phẩm du lịch đặc thù, chất lượng, mang thương hiệu “Ninh Bình - Tràng An”, gắn với công tác bảo tồn các giá trị tự nhiên, giá trị văn hóa và bảo đảm tốt các vấn đề quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An cũng đưa ra các giải pháp như tập trung giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường tại các lưu vực sông chính, các khu, cụm công nghiệp, làng nghề; Bảo vệ, phục hồi các hệ sinh thái tự nhiên quan trọng. Đẩy mạnh triển khai các mô hình bảo tồn, sử dụng bền vững các hệ sinh thái.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hải, Học Viện nông nghiệp Việt Nam cho rằng, du lịch bền vững giúp khai thác nguồn tài nguyên một cách khoa học, qua đó cung cấp những lợi ích kinh tế - xã hội, dịch vụ cho cộng đồng địa phương, góp phần cải thiện sinh kế, nâng cao thu nhập cho cộng đồng là cách tiếp cận hài hòa và bền vững giữa con người với thiên nhiên.

Bà Lê Thủy Trinh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam để công tác bảo tồn đa dạng sinh học trong thời gian đến trên địa bàn tỉnh thực hiện đảm bảo đạt hiệu quả cần tập trung tổ chức kịp thời, hiệu quả Đề án Năm Phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia - Quảng Nam 2024.

Bà Trinh kiến nghị tăng cường phối hợp chia sẽ, kết nối các thông tin, tư liệu nghiên cứu, điều tra về đa dạng sinh học giữa các ngành, các tổ chức, chuyên gia để cập nhật, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học, đồng thời làm cơ sở xúc tiến xác lập hồ sơ thành lập các khu bảo tồn, các vùng bảo vệ đa dạng sinh học.

Tin liên quan
Tin khác