Đầu tư
Quảng Nam thu hút 199 dự án FDI, tổng vốn hơn 5,8 tỷ USD
Hoàng Anh - 26/06/2021 10:30
Trong những tháng đầu năm 2021, tỉnh Quảng Nam cấp mới 4 dự án FDI, nâng tổng số dự án FDI còn hiệu lực trên địa bàn Tỉnh lên 199 dự án, tổng vốn hơn 5,8 tỷ USD.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, UBND tỉnh đã cấp mới 4 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 9,69 triệu USD thuộc nhiều lĩnh vực. Trong đó có một số dự án lớn như Dự án Sản xuất nhựa dẻo, nhựa gia cố sợi thủy tinh, nhựa gia cố sợi carbon và công cụ phục vụ trong ngành công nghiệp ô tô và nội thất tại KCN Tam Thăng với tổng vốn đăng ký 7 triệu USD; dự án Nhà máy sản xuất đèn led trang trí, đèn tiết kiệm năng lượng tại KCN Thuận Yên với tổng vốn đăng ký 2 triệu USD… Tổng số dự án FDI còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh đến nay là 199 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 5,8 tỷ USD.

Ngoài ra, Quảng Nam cũng đã tiếp nhận 12 khoản viện trợ không hoàn lại từ các tổ chức phi chính phủ với tổng nguồn vốn hơn 22,4 tỷ đồng; trong đó có một số khoản viện trợ lớn như: Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương - dự án LSPP trị giá 9 tỷ đồng; 2 container gạo cháo dinh dưỡng cho 30 trường mẫu giáo tại tỉnh Quảng Nam trị giá 4 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí cho người dân nghèo xây dựng nhà bị hư hỏng bởi mùa mưa lũ trị giá 1,4 tỷ đồng...

Khu du lịch Nam Hội An là dự án vốn FDI lớn đầu tư vào Quảng Nam.

Về thành lập doanh nghiệp, lũy kế số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới là 666 doanh nghiệp với số vốn đăng ký hơn 5.400 tỷ đồng, tăng hơn 4,36% số doanh nghiệp đăng ký mới, vốn đăng ký tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, số doanh nghiệp đăng ký mới tăng chậm so với cùng kỳ, số doanh nghiệp thông báo ngừng hoạt động tăng cao so với cùng kỳ do ảnh hưởng của dịch bệnh đã tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh cũng như việc đầu tư mới vào sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Thu ngân sách nhà nước 5 tháng đầu năm 2021 tại tỉnh Quảng Nam tăng khá so với cùng kỳ năm 2020, nhất là thu từ các ngành chủ chốt như ô tô, thủy điện. Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Nam 5 tháng năm 2021 là 11.796 tỉ đồng, đạt 61% dự toán và tăng 60% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa 9.166 tỉ đồng, đạt 57% dự toán năm và tăng 60% so với cùng kỳ. Thu xuất nhập khẩu 2.602 tỉ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ. 

Theo UBND tỉnh Quảng Nam do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều hoạt động trên địa bàn tỉnh vẫn gặp khó khăn, nhiều lĩnh vực dịch vụ - du lịch phải tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch nên khó phục hồi; giải ngân vốn thấp so với cùng kỳ và chưa đạt yêu cầu; công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án.

Tỉnh Quảng Nam đang thực hiện các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp để tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết vướng mắc và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về quy định nội dung và mức chi hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đối mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2025; tổ chức thành công Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ 2- Techfesh Quảng Nam 2021.

Quảng Nam cũng xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cấp huyện và phát triển mạng lưới câu lạc bộ khởi nghiệp sáng tạo. Đến nay, toàn tỉnh có 17/18 huyện đã xây dựng và ban hành Kế hoạch xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cấp huyện; Mạng lưới Câu Lạc bộ cấp huyện đã thành lập được tại 10 địa phương và 2 trường đại học, cao đẳng.

Tin liên quan
Tin khác