Sáng 20/02, ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã làm việc với Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (Ban) về tình hình hoạt động và kế hoạch triển khai các công trình, dự án trong năm 2020.
Theo ông Hà Hoàng Việt Phương, giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Quảng Ngãi, kiêm trưởng Ban, trong thời gian qua, Ban làm chủ đầu tư 31 dự án, đến nay có 13 dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng và phê duyệt quyết toán; 12 dự án đang triển khai thực hiện và 04 dự án chuẩn bị đầu tư.
Nhiều công trình giao thông quan trọng của Quảng Ngãi đã hoàn thành thời gian qua, trong đó có tuyến ven sông Mỹ Trà-Mỹ Khê |
Hầu hết các dự án đảm bảo kế hoạch đề ra, như: Đường bờ Nam sông Trà Khúc, đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh giai đoạn 1, đường Nguyễn Công Phương giai đoạn 2, Tuyến ĐT.626, ĐT.622B, đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn các huyện vùng Tây Quảng Ngãi,…
Đối với các dự án đang thực hiện, Ban đang đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa các công trình vào khai thác, sử dụng trong thời gian đến, như: Dự án Cầu Cửa Đại; Cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn); Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh Quảng Ngãi – Chợ Chùa.
Đối với các Tuyến đường ĐT.623B (Khu vực Suối nước nóng Nghĩa Thuận, Tư Nghĩa) đạt 46,6% khối lượng; Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT.623B (Quảng Ngãi - Thạch Nham) giai đoạn 2, giá trị khối lượng đạt 36,5/103,65 tỷ đồng, đạt 35,2% giá trị hợp đồng.
Đối với dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, đến nay đã thực hiện công tác bồi thường, GPMB được 36,1/38,6 ha, đạt 93,6%, phần còn lại chủ yếu liên quan đến bồi thường đất ở, giá trị khối lượng đạt 120/1.310 tỷ đồng, đạt 8,5% giá trị hợp đồng,…
Ngoài ra, đối với các dự án chuẩn bị đầu tư như: Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần I và thành phần 2; Dự án thu gom, xử lý nước thải tập trung của thành phố Quảng Ngãi,... Hiện nay, Ban đang hoàn thiện thủ tục đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà thầu để khởi công trong thời gian đến.
Tuy nhiên, hiện các dự án đang gặp một số khó khăn như thiếu vốn; chưa được bàn giao mặt bằng, nhất là dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh Quảng Ngãi - Chợ Chùa. “Chủ đầu tư đang gặp khó khăn về mặt bằng do việc mua bán các lô đất trong khu dân cư Nghĩa Điền của Công ty TNHH Phú Điền chưa hoàn tất. Công ty TNHH Phú Điền không phản hồi công văn đề nghị của Ban nên chưa giải quyết được vướng mắc trong việc bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Nâng cấp, mở rộng đường”…
Để đảm bảo hoàn thành các dự án theo đúng kế hoạch đề ra, ông Hà Hoàng Việt Phương cho biết đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, bổ sung kế hoạch vốn năm 2020 cho các dự án: Nâng cấp tuyến đường ĐT.624B (Quán Lát - Đá Chát), đoạn Km0+00 - Km8+00: Bố trí bổ sung 30 tỷ đồng; Nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT.623B (Quảng Ngãi - Thạch Nham), giai đoạn 2: Bố trí bổ sung 75 tỷ đồng; Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc bổ sung 300 tỷ đồng; Hệ thống điện chiếu sáng đoạn Km1027-Km1045+780 và cây xanh tại nút Dốc Sỏi, thuộc tuyến Quốc lộ 1 bổ sung 13,4 tỷ đồng.
“Ban cũng đề nghị UBND tỉnh có ý kiến đề nghị Công ty TNHH Phú Điền sớm thực hiện việc bàn giao các lô đất trong khu dân cư Nghĩa Điền để phục vụ bố trí tái định cư cho dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh Quảng Ngãi - Chợ Chùa (theo đúng chủ trương đầu tư dự án khu dân cư Nghĩa Điền); đồng thời xác định đơn giá và phương thức để Ban Quản lý dự án hoàn trả kinh phí đầu tư các lô đất cho Công ty TNHH Phú Điền”.
Đặc biệt, cầu Cửa Đại bắc qua cửa sông Trà Khúc đang được thi công vượt tiến độ không những kết nối tuyến ven biển Việt Nam mà đồng bộ hệ thống hạ tầng hai bên sông Trà Khúc, hiện thực hóa chiến lược phát triển đô thị hướng sông, tầm nhìn hướng biển mà Quảng Ngãi đã duyệt quy hoạch. |
Đặc biệt, đối với dự án Cầu Cửa Đại, Ban đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB, đảm bảo hoàn thành 100% công tác GPMB trước 30/4/2020; xem xét, thống nhất về nguyên tắc việc nghiên cứu, thiết kế điều chỉnh, bổ sung phương án kiến trúc, cảnh quan nút giao thông phía Bắc và phía Nam của Cầu Cửa Đại nhằm tạo điểm nhấn kiến trúc mang tính biểu tượng tại khu vực, kết hợp hài hòa với cảnh quan, kiến trúc dự án Chùa Minh Đức và Khu văn hóa Thiên Mã lân cận.
”Về tên gọi Cầu Cửa Đại, để tránh nhầm lẫn với Cầu Cửa Đại, tỉnh Quảng Nam; trên cơ sở ý kiến góp ý của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng thời qua tìm hiểu lịch sử, văn hóa tại khu vực dự án, Ban Quản lý dự án đề nghị UBND tỉnh xem xét, thống nhất việc đặt lại tên cho Cầu Cửa Đại khi đưa vào khai thác, vận hành là Cầu Cổ Lũy hoặc Cầu Thiên Mã’ – ông Phương cho biết.
Kết luận tại buổi làm việc, ông Trần Ngọc Căng cơ bản thống nhất việc bổ sung phương án kiến trúc, cảnh quan nút giao thông phía bắc và phía Nam của Cầu Cửa Đại. Về tên gọi, ông Căng giao Sở Văn hóa - Thế thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét.