Thời sự
Quảng Trị: Cử tri mong muốn có nhiều nhà đầu tư tiềm năng, thiện chí hợp tác cùng địa phương
Tiến Nhất - 05/10/2018 14:45
Duy trì ổn định đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp, kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược vào các công trình, dự án trọng điểm; giải quyết việc làm cho lao động có đào tạo... là những ý kiến trao đổi của cử tri Quảng Trị được chuyển tới các đại biểu Quốc hội.

Để chuẩn bị các nội dung cho Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV, từ ngày 1/10 - 5/10, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị gồm ông Hoàng Đức Thắng, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị; ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị; ông Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có các buổi tiếp xúc cử tri tại nhiều địa phương trên đạ bàn tỉnh Quảng Trị.

ĐBQH tỉnh Quảng Trị trao đổi công việc cùng các cử tri.

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, sau khi nghe các ĐBQH tỉnh báo cáo dự kiến thời gian, nội dung chương trình kỳ họp thức 6, Quốc hội khóa XIV, nhiều ý kiến cử tri đánh giá cao chất lượng hoạt động của Quốc hội trong thời gian qua, đồng thời đặt nhiều kỳ vọng vào kỳ họp sắp tới, các ĐBQH sẽ phát huy vai trò, trách nhiệm tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Liên quan đến phong trào xây dựng nông thôn mới, cử tri huyện Vĩnh Linh bày tỏ phấn khởi trước khởi sắc vùng làng quê sau khi hoàn thành tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, các thiết chế về điện - đường - trường - trạm không ngừng được nâng cao đã đem lại sự hài lòng cho đại bộ phận dân cư vùng nông thôn. Tuy nhiên một vấn đề đặt ra đó là theo thời gian nhiều nơi có dấu hiệu không giữ vững các tiêu chí đã đạt được do nhiều yếu tố khác nhau về văn hóa xã hội. Điều này đặt ra vấn đề chính quyền các cấp phải tiếp tục đồng hành cùng cơ sở với các chính sách phát triển kinh tế có định hướng lâu dài, kêu gọi hỗ trợ đầu tư trên các lĩnh vực nông nghiệp - ngư nghiệp, tạo ổn định đầu ra cũng như xây dựng thương hiệu sản phẩm kinh tế của người dân nông thôn... nhất là trong giai đoạn Quảng Trị đang bắt tay bước vào tiến trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Cử tri huyện Gio Linh cho rằng, Đảng và Chính phủ đã có những quyết sách hỗ trợ để phát triển “tam nông” nhưng nông dân vẫn còn gặp khó khăn về tiêu thụ nông sản, giá cả nông sản không tăng mà giá vật tư nông nghiệp ngày càng tăng cao. Cử tri mong muốn Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho nông dân để thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất, trợ giá vật tư nông nghiệp... Ngoài ra, cử tri cũng phản ảnh đến đại biểu Quốc hội về việc giải quyết chế độ cho các đối tượng bị nhiễm chất độc da cam/diôxin, chế độ cho cán bộ làm công tác cơ sở và thanh niên xung phong; vấn đề đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn, nhất là con em đã tốt nghiệp các trường đại học nhưng không tìm được việc làm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng - Đại biểu QH tỉnh Quảng Trị trả lời ý kiến các cử tri.

Cử tri thị xã Quảng Trị kiến nghị việc chủ trương xây dựng thị xã trở thành thành phố vì hòa bình cần có hỗ trợ nguồn lực cho địa phương về quy hoạch, kiến trúc, đầu tư hạ tầng cơ sở phù hợp với mô hình riêng của thị xã. Quan tâm giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu nại, kiến nghị, tranh chấp về đất đai trên địa bàn.

Cử tri các huyện miền núi: Hướng Hóa, Đakrông cũng cho biết hiện một số tuyến được được xem làm huyết mạch trong hoạt động giao thương, buôn bán tại một số xã khu vực biên giới đã xuống cấp trầm trọng, nếu không được đầu tư sửa chữa thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động phát triển kinh tế của bà con vùng sâu vùng xa... Lộ trình tiến hành đề án sáp nhập các thôn, xã cần có cơ chế phù hợp với điều kiện, đặc thù từng nơi.

Trả lời ý kiến chất vấn của các cử tri, đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng cho rằng đây là những ý kiến chính đáng của người dân, là sự gửi gắm kỳ vọng của cử tri, điều này đặt ra cho các đại biểu phải làm sao phát huy tối đa vai trò, vị trí của mình chuyển tải thông điệp chính đáng của cử tri Quảng Trị đến diễn đàn Quốc hội.

Thẳng thắn thừa nhận những hạn chế và khó khăn còn gặp phải trong việc duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở một số nơi, đại biểu Hà Sỹ Đồng yêu cầu các huyện cần phối hợp với các ngành chức năng liên quan tăng cường kiểm tra chất lượng ở các xã đã đạt chuẩn NTM. Có chính sách phân bổ nguồn vốn hợp lý, lồng gép các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình đầu tư phi chính phủ để giữ vững, nâng cao các tiêu chí trong NTM, với mục tiêu cao nhất đạt được đó là sự hài lòng của người dân khi thụ hưởng các thiết chế cơ bản của đời sống xã hội mà chương trình NTM mang lại.

Về vấn đề tổ chức sáp nhập các cơ quan chính quyền, địa phương ở cơ sở, ông Hà Sỹ Đồng yêu cầu các cơ quan chức năng cần xem xét kỹ, đặc biệt các yếu tố về lịch sử, địa lý văn hóa từng nơi để từ đó trong quá trình sáp nhập phải đảm bảo các tiêu chí đề ra nhưng phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân. Đối với việc đầu tư cải tạo các tuyến đường giao thông theo kiến nghị của cử tri, giao Sở GT-VT cùng địa phương sớm kiểm tra, lên phương án khắc phục sửa chữa, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến hoạt động đời sống của người dân.

Bên cạnh đó, đại biểu Hà Sỹ Đồng cũng thông tin đến các cử tri về các chính sách kêu gọi, ưu đãi cũng như một số nhà đầu tư tiềm năng đã và đang tìm đến với Quảng Trị. Một số các chương trình, dự án phát triển kinh tế trong điểm mà tỉnh sẽ triển khai với sự giúp đỡ phối hợp các các cơ quan Bộ ngành trung ương, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Nhiều dự án sản xuất công nghiệp hoàn thành đi vào hoạt động; Nhà máy điện gió Hướng Linh đã đưa vào hoạt động, hòa điện lưới quốc gia; Tập đoàn điện lực Việt Nam đã tiếp nhận, quản lý, vận hành cấp điện cho huyện đảo Cồn Cỏ; Đã phê duyệt quy hoạch chi tiết giai đoạn 1 khu trung tâm Khu kinh tế Đông Nam tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ triển khai và thu hút các dự án đầu tư. Nhiều dự án trọng điểm, thiết yếu đã và đang được khẩn trương triển khai thực hiện. Qua đó sẽ đóng góp tích cực vào tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo thêm việc làm cho người lao động.

“Kỳ vọng rằng, trong tương lai Quảng Trị sẽ thực sự “thay da đổi thịt” trên mặt trận kinh tế, phấn đấu đưa Quảng Trị đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra...” - Ông Hà Sỹ Đồng chia sẻ.

Cũng tại các điểm tiếp xúc, những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương đã được lãnh đạo các sở, ngành, địa phương giải trình; những vấn đề mang tầm vĩ mô đã được các ĐBQH giải trình, tiếp thu. Đồng thời tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp, nghiên cứu đề xuất các cấp có thẩm quyền giải quyết trong thời gian tới.        

Tin liên quan
Tin khác