Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chia sẻ, trong những năm qua, Quảng Trị nhận được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải trong đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Quảng Trị, với vị trí đặc thù nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, có nhiều tuyến giao thông huyết mạch đi qua, có nhiều di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia nên để đáp ứng nhu cầu phát triển trong điều kiện mới, tỉnh cần đầu tư, nâng cấp một số công trình giao thông trọng điểm, ông Đồng nhấn mạnh.
Quảng Trị là địa phương duy nhất trên cả nước chưa có tuyến đường tránh đi qua thành phố |
Theo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị, các công trình giao thông gồm đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà; dự án nâng cấp Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1; dự án xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay; dự án Cung đường thống nhất tại Di tích đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; đầu tư nâng cấp Ga Đông Hà; đầu tư kéo dài đê chắn cát Cửa Việt…
Các dự án trên đã được UBND tỉnh này lập dự án, trình các cấp thẩm quyền và một số dự án đã được phê duyệt.
Đối với dự án tuyến tránh phía Đông TP Đông Hà, nâng cấp quốc lộ 9, UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị Bộ GTVT xem xét, thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ được chuyển đổi dự án này từ hình thức hợp tác công tư (PPP) trước đây sang hình thức đầu tư công.
Được biết, dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà được quy hoạch điểm đầu giao với Quốc lộ 1 (QL1) tại Km748+860/QL1 (Khu công nghiệp Quán Ngang), đi về phía Đông thành phố Đông Hà và cách QL1 khoảng 2 km, điểm cuối nối vào Km763+150/QL1, phía Bắc trạm thu phí.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ chuyển đổi dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công |
Trước đó, để có kinh phí triển khai, tỉnh Quảng Trị đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành thực hiện dự án theo hình thức hợp tác công tư (PPP). Khi triển khai đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà theo hình thức PPP để thuận lợi cho quá trình lưu thông, tỉnh đã thỏa thuận quy hoạch, thực hiện dự án theo phương án đi song song với QL1 và nối vào Km0+440 của dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua thị xã Quảng Trị, xây dựng 1 trạm thu phí song song với trạm cũ. Dự án có chiều dài 25,3 km, điểm đầu giao với QL1 tại Km741+108/QL1, đi về phía Đông tránh thành phố Đông Hà, đô thị, khu đông dân cư các huyện Gio Linh, Triệu Phong và điểm cuối nối vào Km0+440 của dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua thị xã Quảng Trị và xây dựng thêm 1 trạm thu phí.
Tuy nhiên khi nghiên cứu thực hiện, lưu lượng giao thông bị phân chia nên phương án tài chính của các dự án BOT lớn hơn 25 năm, vượt quá thời gian quy định, do đó không thể triển khai đầu tư xây dựng đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà theo hình thức PPP.
Bên cạnh đó, một số dự án khác như: dự án nâng cấp Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 từ nguồn vốn còn lại; kiến nghị sớm triển khai dự án Quốc lộ 15D, giao Sở GTVT Quảng Trị làm chủ đầu tư và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; hỗ trợ kinh phí triển khai thực hiện Cung đường Thống nhất…
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, cả nước chỉ còn Quảng Trị chưa có đường tránh đô thị tỉnh lỵ. Đồng thời hướng dẫn địa phương sớm thực hiện các thủ tục cần thiết để triển khai dự án như sớm có văn bản báo cáo Thủ tướng chuyển đổi hình thức đầu tư của dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà; chuyển đổi dự án nâng cấp Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Của Việt đi Quốc lộ 1 sang hình thức đầu tư công. Các dự án còn lại cần sớm hoàn thiện các văn bản gửi cấp có thẩm quyền để được xem xét quyết định triển khai sớm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.