Quốc tế
Quốc hội Mỹ nhất trí thông qua gói kích thích kinh tế 900 tỷ USD
Lê Quân - 21/12/2020 14:37
Quốc hội Mỹ vừa đạt được đồng thuận về gói kích thích kinh tế 900 tỷ USD nhằm cùng cổ hệ thống y tế và thúc đẩy nền kinh tế trước tác động nặng nề của đại dịch Covid-19.
Các nhà làm luật Mỹ dự kiến sẽ thông qua dự luật về viện trợ và cấp vốn vào ngày 21/12. Ảnh: AFP

Lãnh đạo Quốc hội Mỹ tuyên bố đã đạt được đồng thuận về dự luật gói kích thích kinh tế nhằm cung cấp các khoản hỗ trợ liên bang mới tới các hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ và những đơn vị cung cấp dịch vụ y tế; đồng thời cấp ngân sách hoạt động của chính phủ tới ngày 30/9 sau những nỗ lực nhát gừng.

Tuy nhiên, lãnh đạo Quốc hội Mỹ vẫn chưa công bố toàn văn dự luật về gói kích thích tổng thể hơn 2.000 tỷ USD nói trên. Các nhà làm luật Mỹ dự kiến thông qua dự luật này vào ngày 21/12.

"Chúng tôi đã đạt được đột phá ở vấn đề lưỡng đảng mà nước Mỹ cần có", Lãnh đạo đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho biết.

Trong khi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cùng đánh giá rằng gói kích thích vừa thông qua là "gói kích kích đem đến những khoản tài trợ rất cấp bách để cứu sống nhiều mạng người và sinh kế của người Mỹ trong bối cảnh Covid-19 đang lây lan". Tuy nhiên, cả hai vị lãnh đạo này đều cho rằng gói kích thích trên là chưa đủ và cần phải thúc đẩy nhiều khoản viện trợ khác sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Để tránh phải đóng cửa chính phủ từ 12:01 ngày 21/12 [giờ miền Đông (ET) - Bắc Mỹ], Quốc hội Mỹ đã thông qua gói chi tiêu một ngày trong nỗ lực trì hoãn đóng cửa sang 12:01 ngày 22/12 (giờ ET). Cụ thể, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói chi tiêu một ngày vào tối 20/12, còn Thượng viện Mỹ thông qua gói này trước nửa đêm.

Dự luật về gói kích thích tổng thể hơn 2.000 tỷ USD là một trong những dự luật cứu trợ lớn nhất lịch sử nước Mỹ để đối phó với cuộc khủng hoảng chưa từng có trong 100 năm qua. Dự luật được đồng thuận sau nhiều tháng đàm phán bế tắc trên Đồi Capitol.

Các thành viên đảng Dân chủ muốn nhanh chóng thông qua gói hỗ trợ hàng ngàn tỷ USD thời Covid-19 chỉ hai tháng sau khi Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật về an ninh kinh tế, viện trợ và hỗ trợ trị giá 2.000 tỷ USD hồi tháng 3/2020. Trong khi đó, phe Cộng hòa đầu tiên coi nhẹ đề xuất bổ sung viện trợ của phe Dân chủ, nhưng sau đó cũng đổi ý sang hạn chế mức viện trợ mà phe Dân chủ mong muốn.

Gói kích thích mới có thể không đủ cho hàng triệu người Mỹ - những người đang cố gắng góp nhặt tiền bạc để trang trải chi phí lương thực và thuê nhà thời Covid-19; đồng thời cũng khó có thể đảo ngược tình trạng đóng cửa hàng loạt doanh nghiệp nhỏ khắp nước Mỹ và tình trạng nghèo đói lan rộng trong nhiều tháng qua khi Quốc hội Mỹ chưa đạt được thỏa thuận.

"Người Mỹ có thể ăn mừng về dự luật về gói kích thích lần này, nhưng tất nhiên thỏa thuận chúng tôi vừa đạt được vẫn chưa hoàn hảo", ông Schumer bình luận.

Gói kích thích 900 tỷ USD vừa được thông qua sẽ chi trả trực tiếp 600 USD cho hầu hết người trưởng thành ở Mỹ và 600 USD cho trẻ em, bà Pelosi và ông Schumer cho biết trong một tuyên bố mới nhất.

Các thành viên đảng Dân chủ cho biết gói kích thích trên sẽ dành 284 tỷ USD hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp nhỏ cùng các khoản hỗ trợ khác tới các tổ chức tín dụng quy mô nhỏ và do người thiểu số sở hữu. Bên cạnh đó, khoảng 20 triệu USD sẽ được viện trợ trực tiếp đến doanh nghiệp nhỏ.

Trong khuôn khổ gói kích thích lần này, Mỹ bổ sung khoản 300 triệu USD cho chương trình hỗ trợ thất nghiệp liên bang và các chương trình tạm thời khác được kéo dài điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Hiện chưa rõ, các chương trình này sẽ được kéo dài bao lâu.

Gói kích thích cũng sẽ cung cấp các khoản viện trợ tới các bệnh viện, đặc biệt những bệnh viện đang gồng mình trước làn sóng bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 gia tăng. Ngoài ra, Mỹ sẽ phân bổ 82 tỷ USD hỗ trợ các trường học và trường cao đẳng.

Tin liên quan
Tin khác