Quốc tế
Quỹ đầu tư Trung Quốc phát hành trái phiếu kỷ lục 29 tỷ USD
Đông Phong - 22/10/2024 11:44
Central Huijin Investment, một đơn vị của quỹ đầu tư quốc gia Trung Quốc thường mua cổ phiếu để ổn định thị trường chứng khoán, ghi nhận tổng giá trị trái phiếu phát hành trong nước của đơn vị này trong năm nay đạt mức kỷ lục.
Bên ngoài trụ sở Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Theo đó, Central Huijin Investment đã bán ra được 207 tỷ nhân dân tệ (tương đương 29 tỷ USD) trái phiếu trong năm nay, mức cao nhất kể từ lần đầu tiên họ khai thác thị trường trong nước vào năm 2010.

Đợt phát hành mới đây của Central Huijin Investment bao gồm 9 tỷ nhân dân tệ trái phiếu nợ kỳ hạn 3 năm và 15 tỷ nhân dân tệ trái phiếu kỳ hạn 5 năm, Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho hay. Central Huijin Investment không đưa ra bình luận về đợt chào bán trái phiếu này.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc chuyển biến tích cực trong tháng qua sau khi Bắc Kinh tung ra các biện pháp kích thích mới, biến thị trường này trở thành một trong những thị trường có hiệu suất tốt nhất thế giới với mức tăng trưởng 23%.

Ở những giai đoạn khó khăn trước khi có các biện pháp hỗ trợ gần đây, Central Huijin Investment đã tiến hành mua vào các quỹ hoán đổi danh mục ETF.

Central Huijin Investment cho biết trong báo cáo bán niên rằng lượng tài sản giao dịch mà công ty này nắm giữ, một thuật ngữ thường dùng để chỉ các chứng khoán được nắm giữ để bán lại để kiếm lời, đã tăng 388% lên 581,8 tỷ nhân dân tệ trong 6 tháng đầu năm nay.

Các hồ sơ chào bán trái phiếu của Central Huijin Investment cho thấy số tiền thu được từ đợt bán trái phiếu gần đây nhất của công ty này sẽ được sử dụng để tối ưu hóa cơ cấu nợ, bổ sung vốn lưu động hoặc cho các mục đích khác được các cơ quan quản lý chấp thuận.

Với chi phí huy động thấp ở thị trường tín dụng trong nước và định giá cổ phiếu rẻ, các nhà đầu tư như Central Huijin Investment có thể tái đầu tư số tiền thu được từ nợ vào tài sản vốn chủ sở hữu, theo ông Wei Liang Chang, một chiến lược gia tại DBS Bank.

Ông Chang cho rằng: "Việc nhà nước tiếp tục dẫn dắt mua vào cổ phiếu Trung Quốc có thể duy trì sự phục hồi tâm lý ưa thích rủi ro".

Những giao dịch như vậy có khả năng sinh lời. Lãi suất coupon trung bình của trái phiếu nhân dân tệ của Central Huijin Investment năm nay là khoảng 2,2%, mức thấp nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, CSI 300, một chỉ số chứng khoán chính của Trung Quốc, đã tăng khoảng 15% kể từ đầu năm đến nay.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã triển khai một chương trình hoán đổi (swap facility), cho phép các nhà đầu tư tổ chức tiếp cận thanh khoản từ ngân hàng này để mua cổ phiếu. Chương trình đã nhận được đơn đăng ký tiếp cận thanh khoản cho hơn 200 tỷ nhân dân tệ, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết.

Tin liên quan
Tin khác