Thời sự
Quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư sắp lên bàn Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
Nguyễn Lê - 11/03/2023 09:55
Tại phiên họp tháng 3/2023 , Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), trong đó có đề xuất mới về sở hữu nhà chung cư.
Một phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Theo dự kiến chương trình phiên họp thứ 21 bắt đầu từ ngày 15/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến nhiều dự án luật, trong đó có Luật Nhà ở (sửa đổi).

Một trong những điểm mới thu hút sự quan tâm của dư luận ở dự thảo luật này là quy định về sở hữu nhà chung cư với nhiều nội dung được đề xuất bổ sung.

Cụ thể, Phương án 1: Bổ sung quy định về sở hữu nhà chung cư, theo đó, quy định cụ thể về căn cứ xác lập, chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư, các trường hợp phá dỡ nhà chung cư, quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu sau khi nhà chung cư bị phá dỡ.

Đa số các thành viên Chính phủ thống nhất với phương án bổ sung quy định về sở hữu nhà chung cư như nêu trong dự thảo và Bộ Xây dựng đề xuất chọn phương án này.

Phương án hai là giữ nguyên như quy định hiện hành, người mua nhà chung cư được sở hữu nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ổn định, lâu dài.

Tại các cuộc phản biện, hội thảo gần đây, bên cạnh một số ý kiến đồng tình với phương án 1, khá nhiều ý kiến chọn phương án hai vì cho rằng căn cứ để có thêm quy định mới về chấm dứt quyền sở hữu hợp pháp nhà chung cư là không xác đáng và thiếu cơ sở thực tiễn. 

Mặt khác, thời hạn sở hữu nhà chung cư là quy định can thiệp đến quyền sở hữu, tác động rất lớn đến quyền lợi của người dân và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như thị trường bất động sản vì vậy cần phải được đánh giá tác động một cách thận trọng và kỹ càng.

Ngoài dự án Luật Nhà ở, tại phiên họp thứ 21, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội còn cho ý kiến về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự;  cho ý kiến một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giá (sửa đổi và Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Nội dung chương trình còn có cho ý kiến về đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 đối với 2 dự án: Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Xem xét, cho ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân (đồng thời xem xét, quyết định việc bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023).

Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 2/2023; phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm và miễn nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng nằm trong chương trình phiên họp.

Cả ngày 20/3 - ngày cuối cùng của phiên họp, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn với hai nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực toà án và kiểm sát.

Tin liên quan
Tin khác