Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc quý I/2024 tiếp đà giảm mạnh của năm 2023. |
Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, tháng 3/2024, cả nước nhập khẩu 15.860 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 330 triệu USD, tăng 64,4% về lượng và tăng 62,3% về kim ngạch so với tháng 2.
Dù tăng mạnh trong tháng 3 nhưng tính chung trong cả quý I/2024, kết quả nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vẫn giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 3 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu 32.272 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 675,38 triệu USD, giảm 23,2% về lượng và giảm 27,1% về kim ngạch so với quý I/2023.
Về thị trường nhập khẩu, Indonesia dẫn đầu với 14.762 xe, kim ngạch 213,44 triệu USD, chiếm 45,74% về lượng và chiếm 31,6% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước.
Thái Lan đứng thứ 2 với 10.420 xe, kim ngạch 204 triệu USD, chiếm 32,3% về lượng và chiếm 30,2% kim ngạch.. Trung Quốc đứng thứ 3 với 5.821 xe, kim ngạch 176,83 triệu USD, chiếm 18% về lượng và chiếm 26,2% về kim ngạch.
Xe nhập khẩu đã chứng kiến đà giảm sâu trong cả năm ngoái. Số lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu do Tổng cục Hải quan công bố là 118.942 chiếc, giảm 31,5% so với năm 2022.
Ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 96.606 chiếc, giảm 33,3%, tương ứng giảm 48.287 chiếc. Tiếp theo là ô tô tải đạt 14.379 chiếc, giảm 20,2%, tương ứng giảm 3.643 chiếc; ô tô loại khác là 7.917 chiếc, giảm 18,8%, tương ứng giảm 1.829 chiếc so với năm 2022.
Riêng ô tô trên 9 chỗ ngồi, trong năm 2023, Việt Nam chỉ nhập về 40 chiếc.
Xuất xứ ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2023 chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia, chiếm 75% tổng lượng nhập khẩu của cả nước. Trong đó: nhập khẩu từ Thái Lan là 53.942 chiếc, giảm 18,1%; nhập khẩu từ Indonesia là 42.676 chiếc, giảm 41,3% so với năm 2022.
Thị trường ô tô vừa trải qua năm 2023 đầy khó khăn. Kinh tế tăng trưởng chậm, lạm phát tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu… khiến sức mua ô tô sụt giảm, doanh số bán của nhiều hãng xe cũng như toàn thị trường liên tiếp "lao dốc" so với năm 2022.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, kết thúc năm 2023, tổng doanh số bán ô tô tại Việt Nam đạt 301.989 xe các loại (chưa bao gồm doanh số VinFast và Hyundai), giảm khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, lượng tiêu thụ ô tô du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 56% so với năm 2022.
Kết quả này khiến Việt Nam trở thành thị trường ô tô có mức giảm doanh số lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, theo dữ liệu được Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF) cập nhật, năm 2023 Việt Nam chỉ xếp thứ 5 về tiêu thụ ô tô trong số 7 thành viên thuộc AAF, gồm: Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines, Myanmar và Việt Nam.
Với mức sụt giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022 Việt Nam là một trong những thị trường ô tô có mức giảm doanh số lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Còn 2 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng trên toàn quốc của các doanh nghiệp thành viên VAMA đạt 11.633 xe, giảm tới 40% so với tháng 1/2024 và giảm 50% so với tháng cùng kỳ năm ngoái.
Các hãng xe đang kỳ vọng thị trường ấm dần lên và thúc đẩy doanh số bán hàng tăng lên trong những tháng tới.