Doanh nghiệp
Ra mắt Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN
Kỳ Thành - 22/12/2018 07:52
Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN sẽ kết nối hỗ trợ, tư vấn xúc tiến thương mại đầu tư cho các hội viên và các đối tác có liên quan nhằm góp phần vào sự nghiệp phát triển và nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch giữa Việt Nam với các nước thành viên trong khối ASEAN.
Tối 21/12, Hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam - ASEAN (VASEAN) tổ chức Lễ ra mắt và gặp mặt Đại sứ quán các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thế Phương - nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội VASEAN cho biết, Hội VASEAN có tên trước đây là Hội phát triển hợp tác Kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia đã được thành lập cách đây 10 năm. Trong bối cảnh ra đời Cộng đồng Kinh tế chung ASEAN (AEC) và xu thế tất yếu của hội nhập quốc tế, Đại hội lần thứ II của Hội đã thống nhất mở rộng phạm vi hoạt động ra các nước ASEAN và được đổi tên thành Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN.

Đây không chỉ đơn giản là việc đổi tên gọi mà thực sự có ý nghĩa rộng lớn hơn, thể hiện sự trưởng thành của Hội, mở rộng phạm vi hoạt động, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển kinh tế trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN và trên thế giới, ông Nguyễn Thế Phương khẳng định.

Ông Nguyễn Thế Phương - nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội VASEAN

Trong nhiệm kỳ I (2008 - 2017), Hội đã tổ chức, đưa vào hoạt động nền nếp, từng bước có hiệu quả các đơn vị trực thuộc, kết nối hỗ trợ, tư vấn xúc tiến thương mại đầu tư cho các hội viên và các đối tác có liên quan nhằm góp phần vào sự nghiệp phát triển và nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch giữa Việt Nam với các nước thành viên trong khối ASEAN.

Theo ông Nguyễn Thế Phương, trong thời gian tới, Hội VASEAN sẽ tập trung đẩy mạnh tất cả các mặt hoạt động, tăng cường thêm các lĩnh vực tập trung ưu tiên. Đặc biệt là phát triển hợp tác đầu tư, thương mại du lịch giữa doanh nghiệp Việt Nam với từng nước trong khối ASEAN thông qua các hội nghị hội thảo, xúc tiến thương mại đầu tư làm cầu nối kết nối hoạt động kinh tế của doanh nghiệp các nước ASEAN.

Bên cạnh đó, xây dựng dữ liệu dùng chung, trong đó có các thông tin cụ thể về các ngành hàng, nhóm hàng, thị trường tiềm năng, các luồng di chuyển vốn, các xu thế vận động của thị trường, năng lực và thế mạnh của các đối tác ở mỗi nước… tạo thuận lợi cho người sử dụng, tạo sự gắn kết chặt chẽ các thành viên trong Hội.

Chủ tịch Hội VASEAN bày tỏ mong muốn sự quan tâm, hợp tác đặc biệt với các Đại sứ quán các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hai bên hoạt động thuận lợi, góp phần nâng cao hiệu quả, hạn chế rủi ro cho doanh nghiệp. Qua đó, góp phần phát triển mạnh mẽ sự hợp tác kinh tế trong Cộng đồng kinh tế ASEAN và khu vực.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cùng ông Nguyễn Thế Phương - nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch VASEAN chụp ảnh với Đại sứ các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Lê Quang Mạnh đánh giá cao sự chuyển đổi của Hội thành Hội Hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN là hoàn toàn phù hợp khi thị trường các nước ASEAN càng mở cửa và hội nhập thì các quy định và môi trường kinh doanh của khu vực càng thuận lợi đối với đầu tư nước ngoài, từ đó mang lại lợi ích cho tất cả các bên.

Thứ trưởng Lê Quang Mạnh cho rằng, 10 nước thành viên ASEAN đều có tiềm năng rất lớn, nhưng để khai thác tối đa tiềm năng phụ thuộc vào việc các nước có lựa chọn hội nhập hơn và quyết tâm thực hiện mục tiêu này hay không, trong bối cảnh cơ chế đa phương trên thế giới bị đe dọa bởi những sức ép chính trị.  Do đó, các nhà đầu tư Đông Nam Á cần đầu tư nhiều hơn nữa vào thị trường của nhau, cũng như cởi mở hơn với cạnh tranh nước ngoài.

Nhấn mạnh sự ủng hộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối với các hoạt động của Hội, Thứ trưởng Lê Quang Mạnh tin tưởng, Hội sẽ phát huy hơn nữa các thành tựu đã đạt được, tiếp tục là đầu mối giao lưu, là kênh trao đổi, chia sẻ thông tin cho các đối tác có liên quan trong khu vực; thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch, phát triển kinh tế giữa Việt Nam và các nước thành viên, đóng góp vào sự phát triển và thịnh vượng chung của khu vực ASEAN.

Tin liên quan
Tin khác