Quốc tế
Reuters: Ant Group sẽ bị tuyên phạt ít nhất 1,1 tỷ USD
Đông Phong - 07/07/2023 16:44
Chính quyền Trung Quốc có thể sẽ công bố án phạt ít nhất 8 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,1 tỷ USD) đối với công ty công nghệ tài chính Ant Group, Reuters đưa tin.
Giữa năm 2020, trước khi rục rịch IPO, Ant Group đã được định giá hơn 300 tỷ USD. Ảnh: AFP

Án phạt cũng sẽ đặt dấu chấm hết cho cuộc cải tổ kéo dài vài năm qua của Ant Group, theo Reuters.

Các nguồn thạo tin nói với Reuters rằng, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) dự kiến công bố khoản tiền phạt Ant Group trong vài ngày tới. Cơ quan này đã và đang thúc đẩy cuộc cải tổ hệ thống của Ant Group sau khi thương vụ IPO trị giá 37 tỷ USD của công ty này bị đổ bể vào cuối năm 2020.

Con số ít nhất 8 tỷ nhân dân tệ sẽ là một trong những khoản tiền phạt lớn nhất từ trước đến nay mà Trung Quốc áp dụng đối với một công ty internet trong nước. Tuy nhiên, nó sẽ mở đường cho Ant Group được chứng nhận là công ty sở hữu tài chính (FHC), tìm kiếm tăng trưởng và sau đó là khôi phục kế hoạch niêm yết. Được biết, Cơ quan Quản lý Tài chính Quốc gia đang là cơ quan quản lý chính cấp giấy phép hoạt động cho Ant Group.

Xét rộng ra đối với lĩnh vực công nghệ, khoản tiền phạt Ant Group sẽ đặt dấu chấm hết cho cuộc "nắn gân" của chính quyền Trung Quốc đối với các doanh nghiệp tư nhân mà bắt đầu bằng việc hủy bỏ đợt IPO của Ant Group và sau đó đã xóa sạch hàng tỷ USD giá trị thị trường của một số công ty.

Ant Group được thành lập bởi tỷ phú Jack Ma, đảm nhận việc xử lý thanh toán, cho vay tiêu dùng và phân phối sản phẩm bảo hiểm, bên cạnh các mảng miếng kinh doanh khác. Giữa năm 2020, trước khi IPO, công ty fintech này đã được định giá hơn 300 tỷ USD.

Kể từ tháng 4/2021, Ant Group đã chính thức tiến hành tái cấu trúc kinh doanh sâu rộng, bao gồm việc chuyển đổi thành một công ty sở hữu tài chính hoạt động theo các quy tắc và yêu cầu về vốn tương tự như một ngân hàng.

Hai nguồn tin của Reuters cho hay, án phạt đối với Ant Group sẽ được công bố sớm nhất bởi Trung Quốc đã bổ nhiệm Phó thống đốc Pan Gongsheng, làm Bí thư Đảng ủy Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, một động thái dọn đường cho ông Pan Gongsheng trở thành tân Thống đốc.

Ông Pan Gongsheng là một trong những quan chức chủ chốt giám sát việc cải tổ của Ant Group và ông đã tham dự một số cuộc họp với công ty này về vấn đề tiền phạt và cải tổ, theo các nguồn tin của Reuters.

Các nguồn tin cho biết án phạt cuối cùng đối với Ant Group đã được thay đổi thành ít nhất 8 tỷ nhân dân tệ. Trước đó, Reuters đưa tin vào tháng 4/2023 rằng giới chức Trung Quốc đang xem xét phạt Ant Group khoảng 5 tỷ nhân dân tệ, thấp hơn so với những gì họ dự tính ban đầu.

Án phạt ít nhất 8 tỷ nhân dân tệ sẽ là mức phạt lớn nhất theo quy định đối với một công ty internet Trung Quốc kể từ sau vụ "siêu ứng dụng” gọi xe Didi Global bị cơ quan quản lý an ninh mạng Trung Quốc phạt 1,2 tỷ USD vào năm 2022.

Trước đó, "gã khổng lồ" thương mại điện tử Alibaba, công ty liên kết của Ant Group, đã bị phạt mức kỷ lục 18 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021 vì vi phạm luật chống độc quyền.

Án phạt Ant Group được đưa ra trong bối cảnh giới chức Trung Quốc đang muốn thúc đẩy niềm tin của khu vực tư nhân khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải vật lộn để phục hồi, mặc dù các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 nghiêm ngặt đã được gỡ bỏ vào đầu năm.

Ngoài ra, nó cũng đến sau sự trở lại Trung Quốc của tỷ phú Jack Ma vào đầu năm nay sau nhiều tháng ở nước ngoài. Trước đó, tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba, dính tin đồn "mất tích" vào cuối năm 2020 sau bài phát biểu chỉ trích hệ thống quản lý của Trung Quốc, một sự kiện được nhiều người cho rằng đã châm ngòi cho cuộc "nắn gân" pháp lý đối với ngành công nghệ nước này.

Trước kia, Jack Ma nắm giữ hơn 50% quyền biểu quyết tại Ant Group, nhưng vào tháng 1/2023, Ant Group thông báo tỷ phú Trung Quốc sẽ từ bỏ quyền kiểm soát công ty như một phần của cuộc cải tổ nội bộ.

Tin liên quan
Tin khác