Quốc tế
Reuters: EU lo phụ thuộc vào nguồn pin của Trung Quốc
Đông Phong - 18/09/2023 12:57
Liên minh châu Âu (EU) có thể bị lệ thuộc vào nguồn pin sạc lithium-ion và pin nhiên liệu (fuel cell) của Trung Quốc vào năm 2030 giống như phụ thuộc năng lượng từ Nga.
Công nhân làm việc bên dây chuyền sản xuất pin lithium-ion dùng cho xe điện trong một nhà máy ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo tài liệu chuẩn bị cho cuộc họp các nhà lãnh đạo EU mà Reuters tiếp cận được, các nhà lãnh đạo của khối này sẽ thảo luận về an ninh kinh tế của châu Âu trong cuộc họp tại Granada, Tây Ban Nha vào ngày 5/10.

Lo ngại trước sức ảnh hưởng và sức mạnh kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc, các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về các đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan hành pháp cao nhất của EU - nhằm giảm nguy cơ phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc và xem xét nhu cầu đa dạng hóa sang châu Phi và Mỹ Latinh.

Tài liệu chỉ ra rằng, do tính chất không liên tục của các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời hoặc gió, châu Âu sẽ cần các giải pháp lưu trữ năng lượng để đạt được mục tiêu phát thải carbon dioxide bằng 0 vào năm 2050.

"Điều này sẽ làm tăng vọt nhu cầu của chúng tôi về pin lithium-ion, pin nhiên liệu và máy điện phân, dự kiến sẽ tăng từ 10 đến 30 lần trong những năm tới", theo tài liệu được chuẩn bị bởi Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU của Tây Ban Nha.

Mặc dù EU có vị thế vững chắc trong khâu trung gian và lắp ráp sản xuất máy điện phân khi chiếm hơn 50% thị phần toàn cầu, nhưng khối này lại phụ thuộc rất nhiều vào nguồn pin nhiên liệu và pin sạc lithium-ion của Trung Quốc. Đáng nói, đây là những dòng pin rất quan trọng cho sản xuất xe điện.

"Nếu không thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, hệ sinh thái năng lượng châu Âu có thể phụ thuộc vào Trung Quốc vào năm 2030 theo một bản chất khác, nhưng với mức độ nghiêm trọng tương tự như phụ thuộc năng lượng từ Nga trước khi (Moscow - BTV) mở chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine", tài liệu nêu.

Theo Ủy ban châu Âu, vào năm 2021, một năm trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, EU nhập khẩu hơn 40% tổng lượng tiêu thụ khí đốt, 27% tổng lượng dầu và 46% lượng than từ Nga.

Việc chấm dứt hầu hết hoạt động nhập khẩu năng lượng từ Nga đã gây ra cú sốc về giá năng lượng ở EU, đẩy lạm phát tiêu dùng tăng vọt, và buộc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phải mạnh tay tăng lãi suất nhằm kìm hãm tăng trưởng kinh tế.

Điều đáng lưu ý nữa là theo tài liệu mà Reuters tiếp cận, pin sạc lithium-ion và pin nhiên liệu không phải là lĩnh vực dễ bị tổn thương duy nhất của EU.

"Một kịch bản tương tự có thể xảy ra trong không gian công nghệ số", tài liệu nêu. "Các dự báo cho thấy nhu cầu về các thiết bị kỹ thuật số như thiết bị cảm biến, máy bay không người lái, máy chủ dữ liệu, thiết bị lưu trữ và mạng truyền dữ liệu sẽ tăng mạnh trong thập kỷ này".

"EU có vị thế tương đối mạnh trong lĩnh vực trên, nhưng lại bộc lộ những điểm yếu đáng kể trong các lĩnh vực khác", tài liệu cảnh báo.

Đến năm 2030, sự phụ thuộc vào bên ngoài có thể cản trở nghiêm trọng yêu cầu tăng năng suất cấp bách của ngành công nghiệp và dịch vụ châu Âu, đồng thời cản trở quá trình hiện đại hóa các hệ thống nông nghiệp cần cho giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Tin liên quan
Tin khác