Ô tô - xe máy
Rolls Royce: Siêu xe đợi siêu nhân
Thanh Hương - 08/10/2014 10:11
Ra mắt hai siêu xe với giá hàng chục tỷ đồng trong vòng một tháng, Rolls Royce (RR) như đang muốn tạo dấu ấn nhất định tại thị trường Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Rolls Royce chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Nữ đại gia Bạch Diệp: Chúng tôi không hề vay Agribank đồng nào để mua xe Roll Royce
Những chiếc Rolls Royce long đong lận đận theo chủ

Sau khi công bố đại lý chính thức và đầu tiên tại Việt Nam hồi tháng 6/2013, phía RR đã cho hay, không tạo áp lực doanh số bán hàng cho đại lý mà có những kế hoạch dài hạn cho thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam.

   
  Chiếc xe Rolls Royce Wraith có giá 18 tỷ đồng. Ảnh: Chí Cường  

Dẫu vậy, ông Đoàn Hiếu Minh, Chủ tịch Công ty Regal Motor Car, chủ đại lý đầu tiên của RR tại Việt Nam cũng đã đặt ra mục tiêu có mức độ tăng trưởng về sản lượng bán hàng trong vòng 3 năm tới ít nhất sẽ là hai con số.

Với điểm xuất phát từ 0, chỉ cần năm đầu tiên Regal Car bán được 1 xe RR, năm thứ 2 bán được 2 chiếc thì mức tăng trưởng về bán hàng của nhãn hiệu siêu xe này đã đạt tới 3 con số với 100%, nhưng dường như mục tiêu được chủ nhân của đại lý bán xe RR đặt ra không phải là bán 1-2 xe trong một năm.

Hiện tại ở Việt Nam có khoảng 100 xe RR đang lưu hành. Nếu tính từ thời điểm chiếc RR đầu tiên được nhập khẩu vào Việt Nam cỡ năm 2007, bình quân mỗi năm cũng có khoảng 15 xe RR cập bến vào Việt Nam. Như vậy, kỳ vọng bán hàng của đại lý RR chính thức không phải là viển vông về mặt số lượng xe.

Trên thực tế, trong tổng số cỡ 100 xe RR đang có tại Việt Nam mới chỉ có 3 xe RR được nhập khẩu chính hãng. Đó là chiếc xe RR của nữ đại gia bất động sản Dương Thị Bạch Diệp được nhập khẩu hồi đầu năm 2008 và 2 chiếc xe gồm Rolls Royce Mặt trời Phương Đông và Rolls Royce Wraith chính hãng vừa được ra mắt trong vòng một tháng qua. Tất cả các xe RR còn lại vào Việt Nam theo đường xe ngoại giao, xe của Việt kiều hồi hương hoặc xe cũ, xe tạm nhập tái xuất.

Theo đường chính hãng, giá xe ban đầu mua ở nước ngoài chỉ bằng khoảng 27% giá xe sau khi đã đóng các loại thuế theo quy định. Theo tính toán của giới buôn xe, giá bán của các xe không được nhập khẩu chính hãng bao giờ cũng rẻ hơn xe chính hãng gần nửa tiền. Điều này cũng lý giải dễ dàng cho việc tại sao trong số 100 xe RR hiện có tại Việt Nam, lại chỉ có 3 xe chính hãng.

Cao nhất trong số các xe RR vào Việt Nam theo đường không chính hãng có giá tính thuế là 285.000 USD của Công ty B.T.S.T., được nhập khẩu theo diện xe cũ. Doanh nghiệp này cũng được giới buôn xe kính nể khi đã nhập khẩu 3 xe RR Phantom và 1 xe RR Ghost đều thuộc loại đã qua sử dụng. Hay giai đoạn 2011-2012, có tới gần chục hồ sơ xin nhập khẩu xe RR theo diện Việt kiều hồi hương tại tỉnh Đắc Lắk.

H, một đại gia kinh doanh bất động sản và nhập xe sang cho hay, so với xe mới nhập khẩu chính hãng, các xe đi theo đường khác có mức chi phí rẻ hơn. Nhưng đó cũng là chuyện của giai đoạn 2007-2011, khi mà thị trường bất động sản, chứng khoán còn ở đỉnh cao. “Mua xe RR đa phần là dân làm bất động sản, ngân hàng, chứng khoán để làm hàng và thể hiện. Còn giới sản xuất, nhập khẩu thương mại ít có nhu cầu đi RR. Còn hiện tại, khi thị trường bất động sản giảm mạnh, chứng khoán và tài chính không xanh sàn như thời kỳ đỉnh cao thì bán những siêu xe như RR chả dễ”, H. cho biết.

Một yếu tố khác về tâm lý khiến cho nhiều đại gia tuy có tiền cũng không dám đi siêu xe như RR bởi sợ bị soi. Thậm chí có đại gia nhập khẩu xe RR về nhưng chỉ dám để trong gara ngắm.

“Nhiều doanh nghiệp tư nhân có điều kiện bây giờ cũng đều nhìn trước ngó sau và không phải ai cũng dám mua  xe RR trong thời điểm nhạy cảm hiện nay dù số tiền thuế đóng cho ngân sách không hề nhỏ. Nguyên do số tiền chi ra để sở hữu xe RR là quá lớn, dẫn tới thu hút rất nhiều con mắt soi xem chủ nhân của chiếc xe đó kinh doanh mặt hàng gì, lĩnh vực nào và nguồn tiền ở đâu mà có thể bỏ ra vài chục tỷ đồng để mua xe RR. Chưa kể một số đại gia có tên tuổi có xe RR trong bộ sưu tập riêng của mình thời gian qua cũng gặp những biến cố lớn và đã phải tra tay vào còng. Vì vậy lành nhất là chọn các dòng xe cao cấp nhưng phổ biến như Lexus, Audi trong giai đoạn này”, một đại gia khác cũng kinh doanh bất động sản nhận xét.

Với thực tế đó, việc chủ nhân của chiếc xe RR Mặt trời Phương Đông được giới thiệu cách đây 1 tháng mà giá bán được các nguồn thạo tin cho rằng không dưới 40 tỷ đồng là một ẩn số không hề nhỏ. Mặc dù chưa xác nhận nhưng các thông tin hiện nay cho thấy, người sở hữu chiếc xe này là ông Lê Thanh Thản, người đang nắm trong tay hệ thống Khách sạn Mường Thanh cấp độ từ 3-4 sao với khoảng 25 điểm kinh doanh trên cả nước ở thời điểm này.

Tập đoàn Mường Thanh cũng có chữ “M” viết tắt đầu tiên như logo trên siêu xe. Ông Thản đã từng sở hữu một chiếc RR và nổi danh với cụm từ “đại gia hút điếu cày đi Rolls Royce”. Bản thân ông Lê Thanh Thản có mạng là Tích Lịch Hỏa, rất hợp bản mệnh với màu đỏ sẫm Mediera Red của Mặt trời Phương Đông.

Theo giới kinh doanh am hiểu thì việc ông Thản sở hữu thêm một chiếc RR nhưng ở tầm cao cấp hơn với văn hóa Bespoke là không khó khăn gì. Nguồn tài chính của vị đại gia hút thuốc lào nào khá dồi dào bởi hệ thống Khách sạn Mường Thanh hiện được quản lý theo hình thức cho thuê và thu tiền. “Mỗi khách sạn Mường Thanh mang lại khoản tiền khoảng 3-5 tỷ đồng/tháng cho chủ nhân. Con số này không quá khó bởi địa điểm của các khách sạn Mường Thanh khá thuận tiện ở các thành phố lớn, giá cả khá hợp lý và rất ưu đãi với các đối tác có hợp tác”, chuyên gia tài chính của khách sạn 5 sao phân tích.

Chân dung ông chủ Rolls-Royce Motor Cars Hanoi

 

Tin liên quan
Tin khác