Ô tô - xe máy
S-Class có thay thế được Maybach?
- 15/06/2013 08:17
Không chỉ tăng cường khả năng cạnh tranh của Mercedes-Benz trên phân khúc sedan hạng sang, S-Class đời mới 2014 còn được phát triển để thay thế vai trò của những chiếc Maybach. Ý tưởng ấy liệu có “điên rồ”?
TIN LIÊN QUAN

Daimler chưa bao giờ tuyên bố rằng chiếc S-Class của họ là chiếc xe tốt nhất thế giới vì đó là đặc quyền của Rolls-Royce, nhưng danh tiếng và đẳng cấp của S-Class đã ngự trị trên phân khúc sedan hạng sang trong nhiều thập niên. Quyền bá chủ này đã gặp phải thách thức nghiêm trọng hồi năm 1986, khi BMW giới thiệu chiếc 7-Series thế hệ thứ hai và thêm một lần nữa, năm 1989, với Lexus LS – chiếc xe đến từ Nhật Bản đã từng đánh bại S-Class thời đó ở một số khía cạnh.

Cuối cùng Daimler đã phải thêm Maybach vào danh mục đầu tư của mình với hàm ý rằng tập đoàn này vẫn có một thứ còn tốt hơn S-Class để khách hàng lựa chọn. Đáng tiếc là Maybach nay đã trở thành “món đồ thượng cổ” vì bị khai tử, nhưng S-Class thì luôn tồn tại và nó còn được nâng đời để gánh vác một trọng trách lớn lao: duy trì dòng giống S-Class, đồng thời thay thế vị trí của Maybach.


Audi A8

Dù ý tưởng là như vậy nhưng trên thực tế, rất ít khách hàng chịu bỏ ra vài trăm ngàn USD (tương đương giá tiền cho một chiếc Maybach hoặc Rolls-Royce Phantom) để mua một chiếc Mercedes S-Class.

Hai phân khúc cho S-Class và Maybach hoàn toàn khác nhau về cả giá trị lẫn đẳng cấp: S-Class là sedan hạng sang cỡ lớn thì Maybach, Rolls-Royce Phantom và Bentley là siêu sang.

Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhãn hiệu lớn đều phải duy trì cả hai bộ phận siêu sang (dưới một nhãn hiệu độc lập) lẫn sedan hạng sang.

Xem ra, xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong nhiều năm nữa. BMW mặc dù có chiếc BMW 7-Series bán rất chạy nhưng vẫn đầu tư phát triển nhiều mẫu xe mới cho nhãn hiệu Rolls-Royce. Volkswagen cũng làm điều tương tự với Bentley cho dù tập đoàn này đang làm ăn khá tốt nhờ mẫu Audi A8. Nhiều ý kiến đang nghi ngờ quyết định thay Maybach bằng một phiên bản S-Class siêu sang.


BMW 7 series

Trong thế thách thức như vậy, việc Mercedes đã tốn nhiều công sức và tiền bạc để phát triển S-Class 2014 trở thành một chiếc xe xuất sắc nhất của hãng cũng là điều dễ hiểu.

Điểm mới đáng chú ý nhất chính là ngoại hình sang trọng và thanh lịch đặc trưng của dòng xe S-Class được hiệu chỉnh theo ngôn ngữ thiết kế đương đại của Mercedes. S-Class sở hữu những đường nét tương tự như của hai chiếc E-Class và CLA-Class. Tấm lưới tản nhiệt đồ sộ có thể gợi nhớ đến chiếc Maybach, trong khi cặp đèn pha lại mang hình khối của A-Class.

Nhìn từ phía sau, S-Class 2014 trông hiện đại và thể thao hơn nhờ những cụm đèn LED hậu và đèn LED phanh.


Lexus LS

Điều mới mẻ tất nhiên cũng hiện diện ở nội thất của chiếc S-Class, nơi hành khách được thoải mái thư giãn trong một không gian mà Mercedes mô tả như “một khoang ngăn cách lộng lẫy” chống lại tiếng ồn, rung động và những ảnh hưởng bất lợi khác.

Nội thất được trang bị đầy đủ các tiện nghi sang trọng và một loạt lựa chọn mà có thể ngay cả những chiếc Maybach cũng không có được, chẳng hạn hệ thống massage, tủ lạnh hoặc hệ thống chiếu sáng nội thất với năm màu khác nhau để thỏa mãn yêu cầu của khách hàng thuộc phân khúc cao cấp.

Đối với hệ thống âm thanh giải trí, Mercedes đã nhờ cậy đến sự hỗ trợ của Dieter Burmester – chuyên gia hi-end số 1 nước Đức, người đã tạo ra những hệ thống âm thanh cho Porsche và Bugatti.

Bảng điều khiển của S-Class 2014 gồm hai màn hình TFT cỡ lớn 12,3 inch và một vô-lăng hai chấu. Kiểu bảng điều khiển này mang đến thông tin đầy đủ nhất cho tài xế và vẻ hiện đại cho nội thất, đồng thời lần đầu tiên xuất hiện trên phân khúc sedan hạng sang. Gỗốp và da tự nhiên được dùng để bao bọc nội thất của S-Class.

Mercedes không đề cập một cách chi tiết về những cải tiến trong hệ thống động lực. Được biết với tên mã nội bộ W222 (những phiên bản trục cơ sở dài mang tên mã V222), chiếc S-Class 2014 sẽ được tung ra thị trường cuối năm nay với một động cơ tăng áp kép Twin-turbo 4.7 V8, công suất 455 mã lực và moment xoắn 710Nm. Một phiên bản dẫn động bốn bánh sẽ được công bố trong vài tháng nữa và đó có thể là chiếc S63 AMG.

Sang năm tới, hai chiếc S-Class khác lắp động cơ V12 sẽ ra đời là chiếc S600 và S65 AMG. Một số thị trường sẽ có cả phiên bản V6 Hybrid và V6 Turbo diesel, thậm chí thêm phiên bản diesel hybrid với động cơ bốn xilanh có mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng tương đương với chiếc Toyota Prius. Mercedes chưa xác nhận thời điểm những model này xuất hiện trên thị trường vì trọng tâm hiện nay của hãng là những phiên bản tiêu chuẩn V8 hiệu năng cao.

Để nâng cao chất lượng vận hành, hệ thống treo bằng khí nén Airmatic của S-Class trước đây đã được thiết kế lại hoàn toàn. Một hệ thống cảm biến mặt đường được lắp kèm thêm cho hệ thống này để điều chỉnh trước các chế độ của bộ giảm xóc theo bề mặt của con đường. Airmatic làm việc khi xe chạy với tốc độ hơn 130km/g để mang đến sự thoải mái cho tài xế và hành khách trên mọi nẻo đường. Chiếc S-Class mới cũng có một hệ thống lái điện cơ, cho phép nâng cao độ chính xác điều khiển hướng, còn khung gầm được cải tiến để xe ổn định hơn khi vào cua ở tốc độ cao và cân bằng tuyệt đối.

Thể thao, hiện đại và trẻ trung, Mercedes-Benz S-Class 2014 hoàn toàn có thể tự tin khi cạnh tranh với các đối thủ như BMW 7-Series, Audi A8, Lexus LS và Jaguar XJ. Tuy nhiên, chiếc xe này có đảm nhiệm được trọng trách của Maybach hay không thì vẫn là một câu hỏi lớn.

Quang Hiệp

Tin liên quan
Tin khác