Ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc SABECO |
Trả lời cổ đông chất vấn về tốc độ tăng trưởng doanh thu cao hơn tốc độ tăng lợi nhuận, tại đại hội đồng cổ đông thường niên sáng nay, ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc SABECO chia sẻ: “Kế hoạch kinh doanh 2021 được lên từ tháng 1, trước thời điểm tái bùng phát dịch Covid-19 nên mục tiêu tăng doanh thu 20% không hề dễ dàng. Dù vậy, ban lãnh đạo vẫn giữ nguyên cam kết và cố gắng hoàn thành. Tôi nhấn mạnh rằng kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2021 thực sự cao, đứng thứ 2 trong lịch sử hoạt động”.
Theo ông Neo Gim Siong Bennett, SABECO sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của các thương hiệu vào năm 2021 thông qua việc nâng cao nhận diện thương hiệu, hệ thống phân phối và tiêu thụ. Điều này bao gồm các sáng kiến nhằm phát triển hơn nữa Bia Lạc Việt và Bia Sài Gòn Chill, hai dòng sản phẩm đã được ra mắt từ năm ngoái.
Đại hội đồng cổ đông thường niên SABECO |
2020 là năm thách thức chưa từng có đối với công ty hơn 100 tuổi này. Các tin đồn về chủ sở hữu SABECO bán lại hãng bia cho Trung Quốc, dù đã được doanh nghiệp lẫn Bộ Công thương lên tiếng, vẫn ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của công ty.
Bên cạnh đó, ngành bia cũng chịu tác động kép của đại dịch Covid-19 bùng phát và Nghị định 100 có hiệu lực hồi đầu năm, đặt ra các quy định khắt khe về tiếp thị quảng cáo bia và tăng xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm đối với người tham gia giao thông sử dụng bia rượu.
Trong bối cảnh ngành bia chịu tác động nặng nề, báo cáo kết quả tài chính năm 2020 của SABECO cho thấy tuy doanh thu và lợi nhuận sau thuế đều giảm 26% và 8% so với năm trước, SABECO vẫn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra lần lượt 17% và 52%. Cụ thể, SABECO đã vượt kế hoạch doanh thu 4.161 tỷ đồng và mục tiêu lợi nhuận sau thuế là 1.685 tỷ đồng.
Ngoài sức tiêu thụ thị trường giảm, công ty cũng phải đối mặt với thách thức lớn hơn từ việc cạnh trạnh ngày càng gia tăng. Năm 2021, sự cạnh tranh sẽ càng gay gắt hơn giữa các nhà sản xuất bia nhằm giành thị phần cao hơn.
Theo đó, Sabeco cho biết sẽ tiếp tục gia tăng chi phí tiếp thị để giữ vững cũng như lấy thêm thị phần. “Các đối thủ gia tăng chi phí tiếp thị, như vậy Sabeco cũng phải tăng chi phí tiếp thị, tỷ lệ phần trăm chi phí trên doanh thu dự kiến tăng lên, và tỷ lệ này tốt hơn so với nhiều quốc gia. Để đảm bảo biên lợi nhuận, công ty đang triển khai nhiều chương trình đẩy mạnh hiệu quả sản xuất kinh doanh, bù đắp một phần chi phí”, đại diện hãng bia nói trước cổ đông.