Tài chính - Chứng khoán
Sắc đỏ áp đảo, VN-Index xuống mức thấp nhất từ tháng 3/2021
Thanh Thủy - 28/09/2022 16:41
VN-Index giảm phiên thứ tư liên tiếp, sắc đỏ cũng tiếp tục bao trùm toàn thị trường châu Á sau các động thái nâng lãi suất điều hành của loạt ngân hàng trung ương lớn.

VN-Index xuống mức thấp nhất một năm rưỡi, cổ phiếu bảo hiểm, săm lốp, xây dựng giảm sâu

Áp lực bán gia tăng trong phiên chiều đã đẩy các chỉ số chứng khoán Việt Nam rơi sâu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/9, VN-Index giảm 22,92 điểm (-1,98%) xuống 1.143,62 điểm. HNX-Index giảm 3,17 điểm (-1,24%) xuống 252,35 điểm. UPCoM-Index giảm 0,87 điểm (-1%) xuống 85,84 điểm.

Các sàn chứng khoán châu Á đông loạt đóng cửa trong sắc đỏ với mức giảm đa số đều trên 1%, một số chỉ số giảm 2-3% như tại Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Philippines…  Sau tròn một tuần kể từ quyết định nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), VN-Index đã giảm 67 điểm về mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021.

VN-Index về mức thấp nhất trong 18 tháng gần đây.

Sắc đỏ áp đảo với 208 mã tăng, 28 mã tăng kịch biên độ; trong khi chỉ có 520 mã giảm và 52 mã giảm sàn. Một số cổ phiếu ngân hàng tăng giá tốt, như VCB (+0,94%), VPB (+1,37%) hay NVB (+1,09%). Tuy nhiên, đây chỉ là những điểm sáng hiếm hoi. Hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn lao dốc đã kéo chỉ số chung rơi sâu.

Trên sàn HoSE, VN30-Index giảm 1,84%; trong khi đó hai chỉ số đại diện nhóm vốn hóa vừa và nhỏ là VNMid-Index và VNSML-Index lần lượt giảm 1,5% và 2%. Top5 cổ phiếu tác động tiêu cực đến VN-Index là GAS, VIC, VHM, MSN và HPG.

Trên sàn HNX, nhóm bất động sản dầu khí cũng là đầu tàu kéo chỉ số đi xuống. Cổ phiếu của IDICO (IDC) đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên (49.500 đồng) trong khi liên tục được kéo lên vào cuối phiên các ngày giao dịch gần đây. HUT, PVS, THD cũng tác động tiêu cực đến chỉ số. Một số cổ phiếu tài chính tăng giá như NVB, SHS, EVF không bù đắp lại được bao nhiêu so với đà giảm chung.

Nhóm bảo hiểm giao dịch khá tiêu cực. Sau phiên tăng mạnh nhờ kỳ vọng hưởng lợi trong môi trường lãi suất tăng, dòng bảo hiểm không giữ được đà tăng bền vững. BVH đã giảm ba phiên liên tiếp và đóng cửa chỉ còn ở mức 56.000 đồng. Loạt cổ phiếu khác ngành bảo hiểm giảm sâu như VNR (-9,82%), PTI (-9,24%), MIG (-6,83%), PVI (-4,25%).

Không riêng nhóm bảo hiểm, cổ phiếu doanh nghiệp săm lốp hay nhóm xây dựng. Cổ phiếu BRC, CSM, DRC cũng bất ngờ bị bán mạnh và giảm tới 5-7%.

Khối ngoại giảm bán ròng, thu hẹp giao dịch

Sau tròn một tuần, VN-Index đã giảm 67 điểm về mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021. Đồng thời, VN-Index cũng đã xóa toàn bộ thành quả trong nhịp hồi phục tháng 7-8.

Ngoài tiếp tục ghi nhận chuỗi giả điểm, đây cũng đã là phiên thứ 6 liên tiếp khối ngoại bán ròng trên ba sàn. Theo nhận định của ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect, dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII) có thể tiếp tục bị rút ròng trong những tháng tới do ảnh hưởng của việc Fed thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất điều hành. Thị trường chứng khoán do vậy nhiều khả năng sẽ tiếp tục phải chịu áp lực từ xu hướng bán ròng của khối ngoại như trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên, trong phiên hôm nay, khối ngoại giao dịch khá dè dặt với giá trị bán ròng giảm mạnh xuống còn 69 tỷ đồng từ mức vài trăm tỷ mỗi phiên các ngày trước đó. Trên sàn HoSE, khối ngoại giải ngân 770 tỷ đồng và chỉ bán ra 774 tỷ đồng. Quy mô giao dịch thu hẹp ở cả hai chiều so với các phiên trước.

Thanh khoản toàn thị trường trong khi đó nhỉnh lên với giá trị giao dịch đạt 13.543 tỷ đồng. Trong đó, giá trị khớp lệnh đạt 12.427 tỷ đồng, tăng 17% so với phiên trước.  Hai cổ phiếu giao dịch nhiều nhất là HAG (592 tỷ đồng) và VCG (356 tỷ đồng). Đáng chú ý, cả hai cổ phiếu này đều giảm kịch sàn khi đóng cửa cuối phiên. Sau ba phiên giảm liên tiếp, cổ phiếu HAG đã giảm hơn 9,7%.

Tin liên quan
Tin khác