Điểm nóng
Sai sót chất lượng tại Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
Anh Minh - 23/10/2024 08:25
Đây là phạm vi công địa thuộc Dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk là chủ đầu tư.
Thi công Dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vừa công bố kết quả kiểm tra Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Trước đó, Cơ quan Thường trực Hội đồng đã tổ chức kiểm tra hiện trường Dự án thành phần phần 3 trong các ngày 26/9 - 27/9.

Hiện công tác thi công chủ yếu tại Dự án là công tác thi công đào, đắp nền đường; thi công các cống thoát nước, hầm dân sinh và thi công cọc, mố, trụ, dầm của các cầu trên tuyến, khối lượng thi công đạt khoảng 19,4% khối lượng thiết kế.

Qua nghiên cứu hồ sơ thiết kế, công tác thi công xây dựng, Hội đồng nhận thấy chỉ dẫn kỹ thuật của Dự án còn một số nội dung chưa phù hợp hoặc chưa rõ để làm căn cứ thi công, nghiệm thu như: sử dụng một số tiêu chuẩn đã được thay thế như tiêu chuẩn về xi măng, tiêu chuẩn thí nghiệm các chỉ tiêu cơ lý của bê tông; chưa quy định cụ thể việc thí nghiệm các chỉ tiêu hằn lún vệ bánh xe, kháng ẩm, độ chối cho những lớp bê tông nhựa nào của Dự án; chưa rõ phương pháp đánh giá tính không bắt cháy nổ, tính thân thiện môi trường và không độc hại của lớp chống thấm mặt cầu; làm rõ tải trọng thẳng đứng thí nghiệm gối…

Công tác thi công nền đường còn một số tồn tại như: biện pháp thi công nền đường đắp tại một số vị trí là phương pháp đắp đất bờ bao, hai bên lề đường sẽ bị đọng nước khi mưa, tiềm ẩn nguy cơ hiện tượng cao su nền đường khi thi công lớp trên, kiểm tra bằng trực quan cho thấy phần đất đắp bao chưa đáp ứng độ chặt yêu cầu; công tác thoát nước tạm cho nền đường đào chưa được thực hiện đầy đủ theo yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật; tại Km74+800, độ bằng phẳng của nền đường chưa đáp ứng yêu cầu, bề mặt bị gợn sóng; tại Km116+960, bề mặt nền đường bị rạn nứt nhiều do đất đắp có lẫn nhiều sét.

Công tác thi công lớp móng cấp phối đá dăm còn một số tồn tại như: tại Km72+900, Km108+000, bề mặt có hiện tượng bị phân tầng, không đảm bảo độ bằng phẳng; tại bãi tập kết Km73+030, cấp phối đá dăm bị lẫn nhiều đá phong hoá, thành phần hạt dẹt tương đối nhiều (một góc bãi tập kết); tại Km71+900 - Km72+050, còn hiện tượng để phương tiện chạy trực tiếp lên lớp móng đã thi công nên bề mặt bị bẩn và bong tróc.

Để đảm bảo chất lượng Dự án, Hội đồng yêu cầu các chủ thể tham gia xây dựng rà soát kế hoạch thí nghiệm kiểm tra chất lượng và kế hoạch nghiệm thu trong quá trình thi công, đảm bảo sự thống nhất khi áp dụng.

Chủ đầu tư phải tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát công tác thi công nền đường đắp đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật như đảm bảo chiều dày lớp đắp, độ bằng phẳng, độ ẩm tối ưu của vật liệu và bố trí kịp thời hệ thống thoát nước tạm trong quá trình thi công.

Đồng thời chỉ đạo tư vấn giám sát kiểm tra, rà soát các nhà thầu thi công huy động đầy đủ thiết bị thi công phù hợp với loại vật liệu, tiến độ và biện pháp thi công đã được phê duyệt. Yêu cầu các trạm thí nghiệm hiện trường cần bổ sung các văn bản pháp lý, hệ thống tiêu chuẩn thí nghiệm theo quy định khi thành lập trạm. Chấn chỉnh hoạt động thí nghiệm của các trạm thí nghiệm hiện trường đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của chỉ dẫn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng.

Theo Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 là một trong những dự án quan trọng quốc gia.

Nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng, phát hiện kịp thời những sai sót, khiếm khuyết kỹ thuật trong quá trình thi công để có các yêu cầu khắc phục kịp thời và làm cơ sở cho công tác đánh giá chất lượng khi nghiệm thu công trình, đề nghị chủ đầu tư nghiên cứu, sớm tổ chức thực hiện công tác kiểm định chất lượng độc lập trong quá trình thi công xây dựng công trình.

Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Dự án sẽ được đưa vào khai thác cuối tháng 8/2025. Do vậy, chủ đầu tư cần phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Đắk Lắk để giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, vật liệu, không để ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của dự án.

Ngoài ra, đối với một số hạng mục đảm bảo an toàn giao thông như tôn hộ lan dọc tuyến, hàng rào bảo vệ, hệ thống ITS, hệ thống thu phí,... chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thi công sớm có kế hoạch tổ chức triển khai để kịp thời hoàn thành đồng bộ khi đưa công trình vào vận hành khai thác.

Được biết, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài tuyến khoảng 48,093 km, đi qua địa bàn 3 huyện của tỉnh Đắk Lắk, gồm: Ea Kar (khoảng 11,207 km); Krông Pắc (khoảng 33,314  km) và Cư Kuin (khoảng 3,572 km).

Tổng mức đầu tư Dự án là 6.165 tỷ đồng này sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025 (phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2025), cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2027.

Tin liên quan
Tin khác