Doanh nghiệp
Samsung Engineering sẽ cùng DNP water và DNP Holding tạo đột phá cho ngành nước
Như Loan - 18/07/2022 08:00
Với sự hỗ trợ từ cổ đông lớn Samsung Engineering, DNP Water - công ty đầu tư tư nhân số 1 về ngành nước sạch tại Việt Nam đang đặt nhiều mục tiêu tham vọng cho hành trình phía trước.
Dự án do DNP Water phát triển ở Bắc Giang

Mối duyên lành với Samsung Engineering

Sự kiện Samsung Engineering, thuộc Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) chính thức trở thành cổ đông chiến lược của DNP Water - công ty thành viên của DNP Holding đã thu hút sự chú ý của nhà đầu tư cũng như giới chuyên môn trong ngành nước sạch. Cụ thể, nhà đầu tư ngoại này đã đầu tư 41 triệu USD (khoảng 960 tỷ đồng) để mua lại toàn bộ khoản vay chuyển đổi của IFC, qua đó sở hữu 24% cổ phần của DNP Water. 

Có thể nói, đã khá lâu kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, hoạt động tìm hiểu, đàm phán gặp nhiều trở ngại, thị trường mới được chứng kiến một thương vụ M&A hiếm hoi giữa nhà đầu tư nước ngoài và một doanh nghiệp Việt Nam đi đến hồi kết.

Thành lập năm 2017, sau hơn 5 năm hoạt động, công suất hoạt động của DNP Water được mở rộng nhanh chóng từ 100.000 m3/ngày đêm ban đầu lên 1.100.000 m3/ngày đêm hiện nay, trở thành công ty đầu tư tư nhân số 1 về ngành nước sạch tại Việt Nam.

Nhìn nhận về thương vụ này, The Value News đánh giá: “Samsung Engineering kỳ vọng rằng kinh nghiệm làm tổng thầu các dự án (EPC) và công nghệ xử lý nước của Công ty cũng như kinh nghiệm và mạng lưới của DNP Water trong lĩnh vực kinh doanh cấp nước của Việt Nam có thể tạo ra sức mạnh cộng hưởng trong việc triển khai kinh doanh trong tương lai”.

Quả thực, chiến lược phát triển trong lĩnh vực môi trường là điểm chung lớn nhất giữa Samsung Engineering (SECL) và DNP Water. SECL xác định hoạt động kinh doanh môi trường, trong đó hoạt động đầu tư trong lĩnh vực nước sạch và nước thải là động lực tăng trưởng của SECL trong tương lai. Còn DNP Water cam kết thực hiện sứ mệnh tham gia giải quyết những thách thức về nguồn nước và môi trường, qua đó, đóng góp cho xã hội và cơ sở hạ tầng Việt Nam, nâng cao tiêu chuẩn sống của người dân Việt Nam. Công ty đã thông qua nghiên cứu áp dụng các giải pháp tiên tiến, thực hiện các dự án nhằm thay thế nguồn nước ô nhiễm (dự án DNP Bắc Giang), thay thế nước ngầm (DNP Long An, DNP Quảng Bình) và đang đề xuất các dự án liên vùng tại Đồng bằng sông Cửu Long để chống biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, ô nhiễm nguồn nước và thay thế nước ngầm.

Các nhà máy nước của DNP Water áp dụng công nghệ xử lý nước tiên tiến trên thế giới như công nghệ UBCF, lắng Lamella, lọc UF-RO. Bên cạnh đó, DNP Water không ngừng nghiên cứu để có thể đưa vào quy trình các công nghệ mới thông qua việc ký kết hợp tác chiến lược với Kobelco Eco Solutions Co.Ltd, Nagaoka, Đại học Thủy lợi…

Ảnh các công nghệ xử lý nước tiên tiến của DNP Water như Công nghệ UBCF và lắng Lamella, lọc UF-RO…

Kỳ vọng hành trình mới có nhiều kỳ thú

Hành trình của DNP Water được kỳ vọng sẽ có nhiều điều kỳ thú, bởi cổ đông lớn Samsung luôn muốn là số 1 trong lĩnh vực mà mình kinh doanh. Khi trở thành cổ đông chiến lược của DNP Water, chắc hẳn họ cùng doanh nghiệp đặt ra nhiều mục tiêu thách thức như văn hóa tiên phong mà họ luôn thực hiện. Trong khi đó, doanh nghiệp số 1 ngành nước sạch trong nước có sẵn nhiều lợi thế để cùng cổ đông lớn vươn đến mục tiêu phát triển bền vững.

Đầu tiên là việc tiên phong ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động. Nhà máy sản xuất kinh doanh nước sạch số 3 Hà Nội có thể nói là một ví dụ điển hình trong hệ thống. Chỉ trong vòng 6 tháng sau khi trở thành công ty con của DNP Water, NS3 đã chuyển đổi số liệu và triển khai thành công hệ thống và quy trình mới: tin nhắn SMS, hóa đơn điện tử, mobile… Bên cạnh đó, Công ty bắt đầu tích hợp ngân hàng và thành lập bộ phận dịch vụ khách hàng và Call Center, thực hiện thanh toán 100% online, nhờ đó doanh thu/nhân viên tăng 23,5%.

DNP Water là công ty thuộc hệ thống của DNP Holding, tập đoàn hoạt động trong 4 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi: vật liệu xây dựng cho giai đoạn hoàn thiện công trình, sản phẩm gia dụng cao cấp và bao bì các loại. Việc nằm trong hệ sinh thái từ sản xuất, kinh doanh các thiết bị phục vụ ngành nước giúp DNP Water phát triển các dự án nhanh và bền vững với chi phí đầu tư được tối ưu hóa.

Lợi thế của Công ty còn ở tệp khách hàng trong hệ thống các đơn vị thành viên rộng lớn. Với hệ thống cấp nước tại 13 tỉnh, thành phố, DNP Water có tệp khách hàng lên đến hơn 600.000 hộ tiêu thụ, tạo nên một nền tảng hướng đến hợp tác toàn diện với các tổ chức tài chính ngân hàng, bán lẻ… nhằm cung cấp các sản phẩm giá trị gia tăng cho khách hàng.

Hệ thống quản lý, giám sát và thu thập dữ liệu tự động, nâng cao hiệu quả hoạt động và cung cấp nước sạch.

Sự tăng trưởng nhanh và bền vững của Công ty thể hiện qua những số liệu tài chính tích cực trong giai đoạn 2018-2021. Cụ thể, mức tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) lên tới 47,9%, doanh thu năm 2021 chạm mốc 1.021 tỷ đồng, tăng trưởng 50,1% so với năm 2020; lợi nhuận hoạt động (EBITDA) tăng trưởng mạnh mẽ qua các năm và đạt 512 tỷ đồng vào năm 2021. Năng lực huy động vốn cũng được khẳng định thông qua việc gọi vốn từ các định chế tài chính lớn trong nước và quốc tế (như Vietinbank, Dragon Capital, IFC- thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới...)

DNP Water đã đi một chặng đường đầy nỗ lực và đam mê, nhưng vẫn luôn thống nhất quan điểm mỗi ngày phải là một ngày mới. “Chúng tôi nhận thức được rõ rằng, nếu không thay đổi, không tự làm mới mình, không đi cùng nhau, không tự thích ứng, chúng tôi sẽ khó có thể đi xa”, ông Ngô Đức Vũ – Phó Chủ tịch HĐQT thường trực DNP Holding chia sẻ.

Tin liên quan
Tin khác