Thời sự
Sắp diễn ra hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV
Nguyễn Lê - 21/08/2023 16:26
Qua hội nghị này sẽ kịp thời đôn đốc và xem xét, xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong triển khai, thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay Quốc hội Khóa XV đã thông qua hơn 60 luật, nghị quyết.

Đây là lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XV tổ chức Hội nghị toàn quốc để triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ chủ trì hội nghị quan trọng này.

Dự kiến hội nghị diễn ra ngày 26/8, tổ chức trực tiếp tại Thành phố Hải Phòng, kết hợp điểm cầu trực tuyến tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, thành phố Hà Nội và 41 điểm cầu trực tuyến tại các địa phương trên cả nước.

Tại Hải Phòng sẽ có sự tham dự của Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân, đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân 20 tỉnh, thành phố: TP.HCM, Cần Thơ, Thanh Hóa, Hải Phòng, Khánh Hòa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa.

Đây là các tỉnh, thành phố đang áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù theo các Nghị quyết của Quốc hội và các địa phương lân cận thành phố Hải Phòng.

Việc tổ chức hội nghị nhằm đánh giá tình hình thực hiện luật, nghị quyết được Quốc hội Khóa XV thông qua từ đầu nhiệm kỳ đến nay, qua đó kịp thời đôn đốc và xem xét, xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong triển khai, thi hành luật, nghị quyết.

Mục đích của hội nghị còn nhằm tăng cường công tác phối hợp, tạo sự đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan trong việc tổ chức triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội; bảo đảm đưa các luật, nghị quyết vào cuộc sống.

Qua sự kiện này còn đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ lập pháp, các giải pháp bảo đảm được đề ra tại Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15, đặc biệt là đối với các nhiệm vụ lập pháp cần hoàn thành trước ngày 31/12/2022; thống nhất về yêu cầu, nội dung triển khai công tác xây dựng pháp luật, đề xuất các giải pháp, kiến nghị để bảo đảm chất lượng, tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh các tháng cuối năm 2023 và năm 2024.

Từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ năm (tháng 5/2023) Quốc hội đã Khóa XV đã thông qua hơn 60 luật, nghị quyết. Số lượng luật dự kiến được thông qua trong kỳ họp cuối năm 2023 và trong năm 2024 cũng rất lớn, trong đó có đạo luật tác động to lớn đến toàn xã hội như Luật Đất đai sửa đổi.

Tin liên quan
Tin khác