Báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm của Cục Thống kê TP.HCM cho biết, trong tháng 4, vốn đầu tư thực hiện xây dựng cơ bản và sửa chữa lớn từ nguồn ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý đạt 3.253 tỷ đồng, tăng 15,5% so với tháng trước và tăng 36,7% so với cùng kỳ.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2024 ước thực hiện 9.623 tỷ đồng, tăng 29,6% so với cùng kỳ. Trong đó, vốn ngân sách cấp Thành phố quản lý ước thực hiện 9.603 tỷ đồng, đạt 12,1% vốn Kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; vốn ngân sách cấp huyện ước thực hiện 20 tỷ đồng, đạt 17,7% Kế hoạch.
Ước tính đến hết tháng 4/2024, giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố là 7.988 tỷ đồng, đạt 10,1% kế hoạch và gấp 3,2 lần so cùng kỳ năm ngoái.
Dự án tuyến đường sắt Metro số 1 đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng, dự kiến khai thác vận hành thương mại trong quý IV/2024. Ảnh: Lê Toàn |
Theo Cục Thống kê TP.HCM, trong tháng qua, Thành phố tập trung tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng, khơi thông các nguồn lực, tìm giải pháp khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn cát cho các dự án đầu tư trọng điểm.
Trong đó, Thành phố tiến tới khép kín các đoạn Vành đai 2 dở dang, tăng tốc triển khai Vành đai 3, hoàn thành thử nghiệm tuyến Metro số 1 và hoàn tất bàn giao mặt bằng cho dự án Metro số 2.
Cụ thể, Dự án tuyến đường sắt Metro số 1 đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Công tác thử nghiệm các hệ thống trên toàn tuyến đang diễn ra liên tục ngày đêm cùng công tác đào tạo nhân sự để phục vụ vận hành. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý IV/2024.
Với Dự án tuyến đường sắt Metro số 2, việc di dời và bàn giao mặt bằng đạt khoảng 90%, mặt bằng còn lại đã duyệt điều chỉnh đơn giá bồi thường và dự kiến tiến hành chi trả hoàn tất vào quý II/2024. Đồng thời, đôn đốc các nhà thầu triển khai di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật cơ bản trong năm 2024 để bàn giao mặt bằng thi công cho công trình.
Đối với dự án đường Vành đai 3, mặc dù công tác bồi thường đang được đẩy nhanh tiến độ với mặt bằng bàn giao đạt hơn 98% và đã đấu thầu xong 10 trong tổng số 14 gói thầy xây lắp, song dự án vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là nhu cầu vật liệu cát đắp nền; nguồn vật liệu này quyết định lớn đến công tác chuẩn bị mặt bằng thi công và tiến độ các hạng mục.
Riêng với Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đang tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục như kè bờ kênh, đường, cầu giao thông, các cống cấp 2, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh công viên… Song song với công tác xây lắp, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và giải quyết các trường hợp tái lấn chiếm đang thực hiện quyết liệt.
Tuy nhiên, dự án hiện vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc như công tác thu hồi mặt bằng tái lấn chiếm, pháp lý bãi tiếp nhận đất, bùn từ quá trình thi công các dự án và thiếu cát san lấp, cát đổ bê tông, cát xây tô.