Thời sự
Sau điện thoại, Thổ Nhĩ Kỳ điều tra thép xuất xứ từ Việt Nam
Uyên Linh - 22/12/2014 11:25
Theo Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng vụ Nhập khẩu (Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ)  vừa tiến hành điều tra việc lẩn tránh thuế chống bán phá giá với mặt hàng ống thép hàn không gỉ cuộn cán nguội, nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hoa Kỳ điều tra đinh thép nhập khẩu từ Việt Nam
Phòng vệ thương mại: Cú huých từ ngành thép
Ống thép Việt vào Mỹ bị đánh thuế tới trên 111%
Canada điều tra ống thép dẫn dầu của Việt Nam
Mặt hàng ống thép xuất khẩu

Với điều tra việc tránh thuế chống bán phá giá với mặt hàng ống thép mới đây, cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ xuất phát từ nghi vấn thép nhập khẩu từ Việt Nam thực chất là thép Trung Quốc.

Các cơ quan quản lý Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, các công ty xuất xứ Trung Quốc đã xuất khẩu các sản phẩm thép vào Việt Nam và Malaysia sau đó, xuất tiếp sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ nhằm trốn thuế chống bán phá giá.

Nguyên đơn của vụ kiện này là Công ty Vena Paslanmaz Celik Boru ve Profil San. Tic. A.S.

Các sản phẩm bị điều tra được nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng thời gian từ 1/1/2010 đến 31/10/2014 đối với ống thép hàn không gỉ cuộn cán nguội có mã: HS:7306.40.20.90.00, 7306.40.80.90.00 và 7306.61.10.00.00

Trước đó, ngày 15/3/2013, sau khi tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm cùng chủng loại như trên có xuất xứ từ Trung Quốc và Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm này.

Thông tin cũng cho biết thêm, sau khi luật thuế chống bán phá giá của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2013 có hiệu lực, lượng ống thép nhập khẩu từ Trung Quốc và Đài Loan đã giảm, trong khi lượng nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam và Malaysia lại tăng lên đáng kể.

Gần đây nhất, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã thông báo lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc tiến hành điều tra tự vệ đối với sản phẩm điện thoại di động có xuất xứ từ Việt Nam.

Thổ Nhĩ Kỳ điều tra điện thoại nhập từ Việt Nam

() Việt Nam là nước xuất khẩu lớn thứ hai mặt hàng này vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin liên quan
Tin khác